"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 9. August 2010

Trung Quốc tập trận không quân quy mô lớn

Lực lượng Không quân Trung Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 5 ngày từ hôm nay (3/8) với máy bay chiến đấu, máy bay do thám, trực thăng.
Một cuộc diễn tập của không quân Trung Quốc tại Quảng Đông. Ảnh: THX 
Giới phân tích cho rằng, đây là động thái phản ánh sự căng thẳng ngày một gia tăng trong ngoại giao và quân sự giữa Bắc Kinh và Washington.

Báo chí Trung Quốc đã thông báo về một số cuộc tập trận quân sự trong vài tuần qua, trong đó có cả hải quân. Những sự kiện như vậy trước đây thường được giữ bí mật hoặc thông báo rất sơ lược, thì giờ đây lại khá cởi mở.

Hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc gia tăng sau khi Bắc Kinh và Washington có nhiều tranh cãi xung quanh cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở vùng biển Hàn Quốc. Bắc Kinh cũng bày tỏ sự tức giận với những tuyên bố của Mỹ về vấn đề Biển Đông.

Cuộc tập trận không quân quy mô lớn sắp tiến hành có sự góp mặt của hơn 12.000 binh lính, diễn ra ở tỉnh Hà Nam và tỉnh Sơn Đông. Thông tin cuộc tập trận được Tân hoa xã thông báo khá ngắn gọn.

Một phần cuộc tập trận mang tên "Quân tiên phong 2010" sẽ diễn ra vào buổi đêm. Theo Tân Hoa xã, đây là một phần quan trọng trong các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa các lực lượng chiến đấu.

Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ với kế hoạch diễn tập chung Mỹ - Hàn ở Hoàng Hải. Tuy sau đó, cuộc tập trận chung thay đổi địa điểm, nhưng việc Mỹ điều động một tàu sân bay hạt nhân tham gia diễn tập vẫn khiến Trung Quốc không thoải mái. Bắc Kinh nhấn mạnh, hành động này đe dọa an ninh và ổn định khu vực. Trong khi đó, Washington và Seoul tuyên bố tập trận nhằm cảnh báo Bình Nhưỡng.

Ngay sau đó, quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục có sự căng thẳng mới, lần này là liên quan tới Biển Đông. Trung Quốc tái khẳng định chủ quyền với vùng biển và đảo ở Biển Đông là không thể tranh cãi, đồng thời bác bỏ bình luận của Mỹ về vấn đề này tại Diễn đàn an ninh khu vực tổ chức ở Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi đó đã tuyên bố: "Mỹ cũng như các quốc gia khác có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo tự do thông thương hàng hải, quyền tự do tiếp cận các vùng biển chung của châu Á và sự tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Mỹ ủng hộ một tiến trình ngoại giao chung của tất cả các bên liên quan trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền mà không có sự ép buộc nào”.

Gia tăng quân sự, mở rộng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã rung hồi chuông cảnh báo trong khu vực.

Hôm chủ nhật, trong bài chào mừng 83 năm thành lập quân đội, nhật báo Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã kêu gọi quân đội nước này nỗ lực hơn nữa trong đảm bảo an ninh quốc phòng và hiện đại hóa.

"Gần đây, xu thế quốc tế có những thay đổi sâu sắc và phức tạp, cuộc tranh cạnh trở nên gay gắt về trật tự quốc tế, sức mạnh quốc gia và địa chính trị", bài báo nhấn mạnh. "Hiện đại hóa là cốt lõi của xây dựng quân đội PLA, cần tăng cường chuẩn bị cho chiến đấu, khả năng đối phó ới các mối đe dọa an ninh".

Đồng thời, bài báo cũng kêu gọi tăng cường hiện đại hóa vũ khí và trang bị, tập trận nhiều hơn nữa để đào tạo quân đội cho những cuộc chiến đấu thực tế.

• Thụy Phương (Theo Reuters, THX)