"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 9. August 2010

Hơn nửa triệu tấn gạo được xuất sang Trung Quốc trong tháng 7

RFA

-08-09-2010- Giá lúa ở đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh vượt qua 4.000đ/kg là mức nông dân có lãi, nhưng Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam VFA kêu gọi Bộ Công Thương kiểm soát chặt chẽ, tình trạng ồ ạt xuất khẩu gạo qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Theo các nguồn tin từ Hà Nội, vấn đề này được đặt ra trong buổi họp giao ban trực tuyến sáng nay (9/8) do Bộ Công Thương tổ chức. Theo đó, VFA báo cáo riêng trong tháng 7, tư thương đã xuất khẩu khoảng 600 ngàn tấn gạo qua biên giới phía Bắc vào Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đây là việc đáng chú ý vì trước kia Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu gạo, nhưng năm nay lũ lụt đã làm nhiều tỉnh ở Hoa Lục bị thiếu hụt lương thực.

Được biết hồi tháng trước, lúa hè thu ở đồng bằng sông Cửu Long vào vụ thu hoạch, giá lúa sụt giảm thấp hơn giá thành sản xuất, chính phủ chỉ đạo mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, tuy nhiên VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên chỉ mua với giá 3.500đ/kg. Việc tư thương xuất gạo theo đường tiểu ngạch qua Trung Quốc, tạo ra thị trường cạnh tranh, nông dân được lợi vì giá lúa tăng, nhưng Hiệp Hội Lương Thực VN lại quan ngại vì cũng phải mua theo giá cạnh tranh, trong khi không có đủ kho để trữ dài ngày.