"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 21. Dezember 2010

Người Công giáo biểu tình tại Thái Nguyên, yêu cầu tôn trọng pháp luật

Nguồnasianews
Dân quyền chuyễn ngữ

Trong những tuần này, những người biểu tình đã cắm trại bên ngoài tòa nhà chính quyền địa phương, yêu cầu trả lại đất đai giáo xứ  bị tịch thu bất hợp pháp. Họ muốn chính quyền địa phương thực thi nghị định Thủ tướng để trả lại tài sản đất đai của họ bị tịch thu sau năm 1991. Sự việc phản ánh các vấn đề tham nhũng mà các nhà chức trách đang cố tình tránh né.

Một cuộc biểu tình ôn hòa  đã nổ ra tại Việt Nam chống lại việc chiếm đoạt trái phép tài sản của Giáo Hội. Cuộc biểu tình hiện đang xảy ra ở Thái Nguyên, 80 km về phía đông bắc Hà Nội, nơi hàng trăm người (ảnh) đã cắm trại ở phía trước của tòa nhà Uỷ ban nhân dân tỉnh ,yêu cầu trả lại đất đai bị lấy đi từ giáo xứ của họ.
Không giống như trường hợp của Giáo hội công giáo VN hoặc giáo xứ Thái Hà, người biểu tình ở đây muốn pháp luật được thực thi theo những lời hứa hẹn của thủ tướng trước đây.

Sự việc bắt đầu vào ngày 29 tháng 11 khi hàng trăm giáo dân đã đến Uỷ ban nhân dân tỉnh, yêu cầu gặp chủ tịch mới, ông Phạm Xuân Dương, để gửi đơn khiếu nại bằng văn bản.

Quan điểm của ông Phạm Xuân Dương là từ chối không gặp họ, họ quyết định cắm trại bên ngoài tòa nhà, xây dựng lều bạt, treo băng rôn, áp phích và, mặc dù thời tiết rất lạnh và mưa, họ cùng nhau hát  các bài thánh ca tôn giáo và đọc kinh lần hạt . Kể từ đó, họ quyết không di dời.

Cuộc biểu tình, trong đó bao gồm các giáo dân ở nhà thờ lớn nhất khu vực phía đông bắc đất nước, đã bắt nguồn từ khi Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 1940, ngày 31 tháng 12, năm 2008, nói rằng Giáo hội bị tịch thu tài sản trước năm 1991 sẽ không được trả lại. Đồng thời, nghị định hứa là sẽ “trả lại cho người dân tôn giáo” các tài sản bị tịch thu sau năm đó. Giáo hội công giáo VN, giáo xứ Thái Hà và những trường hợp khác nằm trong thể loại đầu tiên trước năm 1991.  giáo xứ Thái Nguyên nằm trong trường hợp sau này.

Nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên, nằm trong giáo phận Bắc Ninh, được xây dựng trước năm 1927. Bị phá hủy vào năm 1947 trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương của Pháp (1946-1954), nó được xây dựng lại vào năm 1957. Ngày 08 tháng 4 năm 1991, chính quyền địa phương ban hành lệnh thu hồi một phần lớn đất đai của nhà thờ này. Sau đó, các quan chức địa phương bắt đầu ăn chia phân phát cho nhau với rất nhiều đất đai để xây dựng nhà riêng của họ hoặc bán để thu lợi nhuận.

Điều gì là nguyên tắc căn bản ở đây của chính phủ và cam kết của mình để chống tham nhũng. Thực tế là mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội, kể cả không Công giáo, đã tham gia vào cuộc biểu tình và báo chí của chính phủ đã không tấn công những người biểu tình này cho thấy vấn đề này là khác . Chưa hết, các quan chức địa phương vẫn đang cố gắng bám vào tài sản bất chính của họ.

Linh mục Nguyễn Đức Đại, giáo xứ địa phương cho biết, nhân viên Bộ Công an đã đến gặp ông vào ngày 8 và ngày 9 tháng 12 để gây áp lực buộc ông phải ngăn chặn những người biểu tình  và loại bỏ các lều trại của họ.
Bên cạnh đó, đại diện ban Tôn giáo của chính quyền cũng đến nói với ông để kết thúc cuộc biểu tình.

Mặc dù đây là mối đe dọa đến cuộc sống của mình, các linh mục đã can đảm từ chối tất cả các yêu cầu đó. “Tôi nói với họ chúng tôi không tin tưởng lời hứa của họ. Ngay sau khi những yêu cầu hợp lý và hợp pháp của giáo dân  tôi được đáp ứng, chúng tôi sẽ dừng lại ngay lập tức.”

by Joseph Dang