"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 21. Dezember 2010

VIETNAMNET BỊ CHÍNH AN NINH TIN TẶC TRỪNG PHẠT

Nhiều ngày sau sự kiện trang báo điện tử Vietnamnet bị hacker tấn công và xóa sạch dữ kiện, mọi điều bí ẩn dường như đã bộc lộ qua các thú nhận của các công an viên điều tra. Lý do của cuộc tấn công này được biết là ngành an ninh Cộng sản Việt Nam đã cử nhóm tin tặc dưới quyền tấn công, xóa dữ kiện, vì đã dám đưa bản tin điều tra xã hội học trong đó nhìn nhận rằng chính giới công an là thành phần tham nhũng nhất trong xã hội Việt Nam lúc này. Dựa theo khảo sát của tổ chức Minh bạch Quốc tế, tổ chức chống tham nhũng toàn cầu thực hiện về nạn tham nhũng tại Việt Nam và 85 nước khác trên thế giới. Khảo sát do công ty tư vấn Indochina Research đại diện cho hãng nghiên cứu Gallup International tại Việt Nam thực hiện theo yêu cầu của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.


Nhân viên nghiên cứu phỏng vấn trực tiếp 1000 người dân ở năm thành phố lớn gồm Hà Nội, Saigon, Ðà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. 62% trong số người được hỏi cho rằng tham nhũng gia tăng tại Việt Nam trong ba năm qua. Trong các lĩnh vực cảm nhận có tham nhũng, cảnh sát được cho là ngành đứng đầu tham nhũng ở Việt Nam với 82% số người được hỏi đồng ý. Theo sau là giáo dục 67%, cán bộ nhà nước, nhân viên hành chính công 61%, và tư pháp 52%.

Liên quan những người có liên hệ đến các vụ đưa hối lộ, thì cảnh sát vẫn dẫn đầu các ngành mà người dân phải trả hối lộ nhiều nhất, tỷ lệ thống kê là 49%. Tiếp theo là giáo dục 36%, y tế 29% và hải quan 29%. Theo tiêu chuẩn này, nam giới liên hệ đến tham nhũng nhiều hơn nữ giới.

Những người thu nhập trung bình thì gặp tham nhũng trong giáo dục nhiều hơn so với những người có thu nhập thấp. Người ở Hà Nội có cái nhìn bi quan nhất về tình hình tham nhũng. Trong số 350 người ở thủ đô được khảo sát, tới 70% từng gặp tham nhũng trong giáo dục, 60% với công an, 52% với y tế. Cạnh đó người Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất trong các tỉnh khi đưa ra đánh giá tiêu cực về tham nhũng.

Khảo sát cho thấy người dân tin vào chính phủ, và báo chí, trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên những người có học vấn phổ thông hoặc cao hơn, thì không có chút niềm tin nào vào chính phủ trong việc tổ chức chống tham nhũng. Tờ báo mạng VietNamNet là một trong vài tờ báo Việt Nam đưa tin về khảo sát này, nhưng bài báo đã bị rút xuống và hôm nay trang tin điện tử đăng thông báo cho biết Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Thư ký xuất bản nhận hình thức khiển trách và người phóng viên viết tin nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và sẽ không được cấp thẻ nhà báo trong đợt tới.

Tờ báo này nói trong bản tin này có đưa một số chi tiết liên quan đến một số cơ quan Việt Nam chưa được kiểm chứng. Tin cho biết nhà nước không hài lòng khi bài của VietNamNet chạy tít Cảnh sát đứng đầu bảng về tham nhũng. Sự việc cho thấy việc đưa tin về tham nhũng vẫn là một chủ đề nhạy cảm tại Việt Nam, bất chấp các lời tuyên bố có vẻ mạnh mẽ của nhà cầm quyền Cộng sản trung ương.(SBTN)