"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 21. Dezember 2010

Nhà báo tự do Tạ Phong Tần

2010-12-20 * Nhà báo tự do Tạ Phong Tần hiện vẫn đang phải đối mặt với những tính toán của công an sau khi TS luật Cù Huy Hà Vũ bị chính thức truy tố về tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88.
Photo courtesy of conglysuthat
Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày và nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung.

Mặc Lâm có bài phỏng vấn nhà báo tự do Tạ Phong Tần để biết thêm chi tiết.


Không có bằng chứng ...

Mặc Lâm : Thưa, trước tiên xin cảm ơn nhà báo tự do Tạ Phong Tần đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Thưa bà, mới đây Tòa án nhân dân Hà Nội đã chính thức truy tố TS Luật Cù Huy Hà Vũ, liệu bà có lo ngại cho chính bản thân mình trước việc này hay không?

Bà Tạ Phong Tần : Mình có làm sao được, nhưng mà chắc chắn không thể như Cù Huy Hà Vũ, tại vì trong nhà tôi nó đã vô nó lục soát không biết bao nhiêu lần rồi mà nó không tìm thấy một cái gì cả, mà tôi lại cảnh giác tới mức độ con đường nào mà đi ngang cái khách sạn hay nhà trọ tôi còn không đi ngang nữa, làm sao mà nó có thể đem một cái chuyện bẩn thỉu gán vào cho tôi được.
Trong nhà tôi nó đã vô nó lục soát không biết bao nhiêu lần rồi mà nó không tìm thấy một cái gì cả.
Bà Tạ Phong Tần
Mặc Lâm : Thưa, trong trường hợp họ muốn bắt bà một cách công khai mà không cần bất cứ chứng cứ ngụy tạo nào hết thì bà tính sao ạ?

Bà Tạ Phong Tần : Tôi sẵn sàng mở cửa ra cho nó vào. Nó muốn bắt thì nó cứ việc đến nhà đi, nó gõ cửa một cách quang minh chính đại đi, chứ không phải ào vô như một bầy ăn cướp rồi lén lút cướp bóc tài sản người ta. Nó cứ việc mời chủ nhà, mời hàng xóm, mời chính quyền địa phương đây mà làm đàng hoàng.

Mặc Lâm : Xin bà cho biết hiện nay công việc chính của bà là gì sau khi thôi không làm việc tại văn phòng của LS Lê Trần Luật nữa, thưa bà?

Bà Tạ Phong Tần : Tôi hiện nay thì đang cộng tác cho vài tờ báo của người Việt ở hải ngoại, tức là tờ Người Việt, tờ Thời Báo, và tờ báo Trẻ. Một năm nay tôi sống bằng nghề viết báo tự do, và khi tôi làm việc cơ quan công an thì tôi vẫn nói rõ nghề nghiệp của tôi hiện nay là nhà báo tự do.

Mặc Lâm : Viết báo cho hải ngoại thì theo cách nhìn của chính quyền Việt Nam hiện nay là bất hợp pháp, vậy công an có phản ứng gì khi biết bà làm việc này, thưa bà?

Bà Tạ Phong Tần : Khoảng hai tuần nay thì họ viện lý do là vụ án liên quan tới Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, và Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt anh Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn, tức là hai người trong nhóm chúng tôi, thế thì họ nói rằng tôi liên quan thế này, liên quan thế nọ, nhưng mà nội dung những buổi làm việc thì tôi có viết những bài tường thuật và tôi đăng trên blog cá nhân của tôi : Blog Sự Thật và Công Lý. Thì rõ ràng là tôi thực hiện cái quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí vì đó là những quyền đương nhiên mà chúng tôi được pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế bảo vệ.

... vẫn có nguy cơ bị bắt

Mặc Lâm : Nhưng những quyền này chỉ có trên giấy tờ thôi vì sự thật là có ai thực hiện được cái quyền mà bà vừa nói mà không bị bắt?
nuvuongcongly.net-250.jpg
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chụp chung với TBT Nông Đức Mạnh. Photo courtesy of nuvuongcongly.net 
 
Bà Tạ Phong Tần :
Những quyền đó Việt Nam phải biết tôn trọng và công nhận chứ vì Việt Nam đã ký hiệp ước với thế giới rồi. Trong cái luật ký kết các điều ước quốc tế mà Việt Nam ban hành năm 2006 cũng đã có nói rõ những điều luật nào trong điều ước quốc tế có quy định nhưng mà luật Việt Nam trái với luật quốc tế thì phải theo điều ước quốc tế. Đó, rõ ràng là như vậy. Còn bọn họ muốn lợi dụng quyền lực, lạm dụng số đông, hay muốn chà đạp pháp luật thì thây kệ họ .

Mặc Lâm : Riêng đối với việc Tòa án Hà Nội chính thức truy tố TS Luật Cù Huy Hà Vũ về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự vì đã công khai đòi bỏ điều 4 hiến pháp cũng như viết nhiều bài chống chính phủ trên internet. Việc làm của bà hiện nay nhiều người cho rằng tương đối giống với những gì ông Cù Huy Hà Vũ đã làm, vậy bà có lo ngại sẽ bị truy tố như họ đã làm đối với ông Vũ hay không?

Bà Tạ Phong Tần : Tôi thấy không có gì lo ngại hết tại vì tôi là một nhà báo khác với ông Cù Huy Hà Vũ ở chỗ tôi chỉ nói lên điều mắt thấy tai nghe và cái quan điểm, cảm nghĩ của tôi đối với những sự việc đang diễn ra quanh tôi, mà những sự việc đó là những sự việc có thật, đã được kiểm chứng và đã được báo của nhà nước này đăng công khai.
Nhiều khi sự thật nó bỉ ổi quá và họ không muốn cho dân chúng biết, chẳng lẽ tôi không có quyền nói lên cái cảm nghĩ của tôi hay sao?
Bà Tạ Phong Tần
Nhiều khi sự thật nó bỉ ổi quá và họ không muốn cho dân chúng biết, chẳng lẽ tôi không có quyền nói lên cái cảm nghĩ của tôi hay sao?

Còn nếu họ muốn bịt miệng tôi thì điều đó là hoàn toàn họ có thể lạm dụng quyền lực để làm được. Tôi không việc gì phải sợ hết. Ví dụ như họ muốn cướp tài sản của tôi thì buộc họ phải trở thành một thằng ăn cướp, có nghĩa là cứ việc tự do làm thằng ăn cướp, cướp một cách trái pháp luật, chớ còn tôi không bao giờ tự nguyện đem tài sản của tôi mà dâng cho họ cả. Cũng giống như quyền của tôi nếu họ muốn cướp đoạt quyền con người của tôi thì họ cứ trở thành một bọn cướp đi, hay một lũ phát xít đi, chớ còn tôi thì không bao giờ tự bịt miệng mình .

Mặc Lâm : Thưa bà, với kinh nghiệm của một nhà báo trong nước, mặc dù là nhà báo tự do chăng nữa, bà nhận xét gì về nhân sự mới trong nhiệm kỳ tới của Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước và Thủ Tướng, thưa bà?

Bà Tạ Phong Tần : Cá nhân tôi, tôi không quan tâm đến người nào lên người nào xuống, tôi thấy bọn họ như nhau cả thôi.

Mặc Lâm : Xin cảm ơn nhà báo tự do Tạ Phong Tần đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vẫn đặc biệt ngày hôm nay.