"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 23. Dezember 2010

Người Việt ở Nga run sợ làn sóng khủng bố bài ngoại

Băng nhóm thiếu niên Nga quá khích. (Hình: Reuters)

HÀ NỘI -Hàng ngàn gia đình trong nước, đa số ở Hà Nội có thân nhân cư trú tại Nga đang thấp thỏm lo âu trước làn sóng khủng bố ngoại kiều gia tăng ở Nga.


Một vạn thanh thiếu niên người Nga hôm 17 tháng 12 đã biến cuộc tập họp đưa tang một cổ động viên túc cầu bị bắn chết thành cuộc biểu tình bài ngoại lan rộng ở Moskva và Saint Petersburg.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, không đợi đến lúc ông thị trưởng Moskva nhắc cư dân thành phố cẩn thận mỗi khi bước chân ra đường, hàng ngàn dân Việt sinh sống tại đây luôn luôn nơm nớp lo âu, nhìn trước nhìn sau mỗi khi rời nhà, đi làm, đi học. Theo một cư dân Nga gốc Việt tại đây, chỉ có 0.1% người Việt có xe nhà. Ða số còn lại là sinh viên, tiểu thương ngày ngày đến chợ, đến trường bằng xe bus, xe điện ngầm. Họ chỉ dám ra đường trong những dịp tối cần thiết.

Nỗi lo sợ ở người Việt tại Nga càng dâng cao trước tin một người đàn ông Việt bị nhóm thanh niên Nga quá khích tấn công tại ga điện ngầm đến nỗi nứt sọ và một người nhập cư khác bị đâm gục trong cùng ngày 17 tháng 12, 2010 tại Moskva.

Trước đó, ba người Nga tuổi vị thành niên đâm chết một người Kyrgyzstan. Vụ này làm người ta nhớ lại vụ một sinh viên Việt bị giết tại Saint Petersburg 6 năm trước một cách dã man mà cho đến nay kẻ giết người vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Một người Việt xin được giấu tên tâm sự: “Mưu sinh buộc chúng tôi phải ra đường. Nếu không đến chợ để mua bán thì lấy gì mà sống, tiền đâu để chi tiêu, nào tiền nhà, thuế, tiền ăn ở, học hành của con em mình...”

Lời kêu gọi tránh ra đường, đặc biệt vào những ngày cuối năm, của ông thị trưởng Moskva càng làm căng thẳng thêm cuộc sống của người Việt ở đây. Có người thú nhận: “Tôi luôn nhìn dáo dác mỗi khi ra đường. Thấy vài thanh niên Nga có thái độ lạ thì lập tức biến khỏi tầm mắt của họ. Việc của tôi thường phải trở về nhà lúc nửa đêm. Nhiều hôm cả toa tàu chỉ còn trơ lại mình mình, rợn người làm sao, nhưng phải chịu thôi”.

Người Việt ở thủ đô nước Nga đang phải đối mặt với khó khăn: Lệnh cấm ngoại kiều bán lẻ các loại hàng hóa kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2011, trong khi người Việt Nam chạy hàng bán lẻ rất giỏi nhờ chăm chỉ, cần cù, thức khuya, dậy sớm. Ðồng thời, chính quyền Nga cũng thông báo sẽ dẹp ít nhất 15 trong tổng số 300 chợ lớn nhỏ đang hoạt động tại Moskva vì tình hình an ninh. Lệnh này chắc chắn sẽ loại bỏ hàng trăm người Việt Nam ra khỏi thương trường Moskva.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=124776&z=2