"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 23. Dezember 2010

Trung Quốc lờ Ðức Giáo Hoàng, tự phong giám mục

Vatican-Bắc Kinh cách biệt trầm trọng

BẮC KINH - Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Tư, 22 tháng 12, thách thức vai trò của Ðức Giáo Hoàng, cho rằng Vatican đang sử dụng phương thức sai lệch để hướng dẫn tín đồ Công Giáo tại quốc gia này.
Mặt tiền nhà thờ Công Giáo lịch sử St. Joseph ở Bắc Kinh. Trung Quốc nói hôm 20 tháng 11 rằng họ đã tấn phong một giám mục mà không thông qua Vatican. (Hình: Frederic J. Brown/AFP/Getty Images)
Chỉ trích của Trung Quốc được đưa ra sau lời chỉ trích của Vatican đối với giáo hội chính thức của Bắc Kinh, cho thấy sự xung đột lâu đời giữa hai phía ngày càng trầm trọng, theo Times of India.

Một phát ngôn viên cơ quan quản lý tôn giáo nhà nước Trung Quốc phát biểu hôm Thứ Tư: “Ai thực sự là kẻ đang dùng những biện pháp ép buộc và đòi hỏi người Công Giáo phản bội với chính lương tâm mình?”

Ông này lên tiếng đáp lại chỉ trích của Vatican về quyết định của giáo hội chính thức - giáo hội do Bắc Kinh chủ trương - tấn phong một tân giám mục trong thời gian gần đây.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cũng cáo buộc Trung Quốc vi phạm tự do tôn giáo, và nhắc nhở các giám mục Công Giáo không nên tham dự hội nghị của giáo hội quốc doanh, được tổ chức vào hồi đầu tháng.

Tuy nhiên giáo hội chính thức vẫn cứ tiến hành cuộc hội nghị từ ngày 7 đến 9 tháng 12, trong khi Vatican chỉ trích giáo luật của hai tổ chức tôn giáo chính thức của Bắc Kinh, là Hội Công Giáo Yêu Nước và Hội Nghị Giám Mục Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc.

Phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc nói, giáo luật của cả hai tổ chức này không vi phạm nguyên tắc căn bản của đức tin Công Giáo, và “không có lý do gì cần phải có sự công nhận của bất kỳ tổ chức nào ở nước ngoài hay của một quốc gia khác.”

Phát ngôn viên cơ quan quản lý tôn giáo của Trung Quốc đáp lại lời chỉ trích của Vatican về sự thiếu phù hợp giữa các giáo luật này với học thuyết của Công Giáo, rằng: “Phải chăng Vatican chưa xem kỹ hai giáo luật? Hay Vatican cố tình gây ngăn trở ranh giới giữa đức tin với chính trị?”

Giáo hội quốc doanh nói rằng, hội nghị lôi kéo được sự tham dự của 64 giám mục, 162 linh mục, 24 nữ tu và 91 thành viên giáo hội khác. Và rằng hội nghị này cũng đã tu chính giáo luật của hai tổ chức có sự đồng thuận của nhà nước. Mục đích của hội nghị là bầu chọn một tân lãnh đạo và định ra một đường hướng cho tương lai của giáo hội. (T.P.)