"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 21. Dezember 2010

NGƯỜI TIÊU DÙNG SỢ TRÁI CÂY TRUNG CỘNG

Tin Hà Nội - Không chọn hoa quả có hình thức bắt mắt, màu sắc tươi rói bất thường, là cách nhiều bà nội trợ áp dụng, nhất là khi có tin cam Trung Cộng nhuộm phẩm độc và chưa biết có mặt ở thị trường Việt Nam hay không. Trên thị trường hiện nay, ngoài rau quả, gia vị, trái cây Trung Cộng xuất hiện ở khắp nơi, với nhiều chủng loại khác nhau như táo, lê, cam, quýt, mãng cầu, dưa hấu, chuối, giá rẻ hơn nhiều so với hàng trong nước, lại có hình thức rất bắt mắt, là những đặc điểm của trái cây Trung Cộng và một thời được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Tuy nhiên những năm gần đây, khi hoa quả Trung Cộng bị phát hiện có tẩm hóa chất giữ màu tươi, bảo quản lâu và mới đây là tẩm thuốc nhuộm công nghiệp, khiến người dùng dè dặt, chọn lựa kỹ lưỡng hơn để tránh mua phải hàng Trung Cộng. Câu hỏi liệu loại cam độc hại phát hiện ở Thượng Hải có mặt ở thị trường Việt Nam hay không được nhiều người quan tâm. Tại Hà Nội lẫn Saigon, khảo sát ở những cửa hàng bán hoa quả, các chủ cửa hàng đều cho biết chưa từng mua phải loại cam nào dùng giấy lau hoặc cầm vào lòng bàn tay thì thấy màu đỏ hay vàng.

Các cửa hàng chủ yếu bán cam vàng đậm, dài của Thái, cam vàng nhạt, tròn của Hưng Yên và các loại cam vỏ xanh có xuất xứ nội địa. Tuy nhiên nếu loại hàng có thể phát hiện bằng mắt thường, khi cầm, rửa hoa quả, lòng bàn tay chuyển sang màu sắc khác thì dễ phân biệt, biết ngay phẩm chất trái cây.

Một người ở quận Bình Thạnh, Saigon nói sợ nhất là các hóa chất bảo quản được đưa thẳng vào bên trong ruột, khi đó người mua không thể biết được đâu là hàng chất lượng, đâu là loại độc dược được đưa vào cơ thể qua trái cây ăn hàng ngày. Chính vì vậy với nhiều người, chọn hoa quả bây giờ không đặt cao tiêu chuẩn nhìn phải đẹp mắt. Nhìn những rau trái trông rất ngon mắt, sặc sỡ thì lại không dám mua mà chọn cam sành hoặc loại nhỏ hơn, da sần sùi, xấu xí nhưng biết chắc là nhà nông Việt trồng.

Một người ở quận Gò Vấp, nói có lần bỏ quên quả táo trong tủ lạnh, nửa tháng sau mới phát hiện thì quả tảo vẫn y nguyên như lúc mới mua. Tại chợ Bình Ðiền, 10% trong tổng số 180 tấn trái cây về chợ một ngày là hàng Trung Cộng, đa số là táo, lê. Con số thống kê ở các chợ khác cũng khoảng 10% trở lên. Một phần vì nó được nhiều đơn vị kinh doanh như nhà hàng, quán cơm, quán giải khát ưa chuộng vì giá rẻ, chi phí bỏ ra ít, màu sắc lại đẹp, giữ lâu bán sẽ có lời hơn. Mặc khác, chính tiểu thương đã tung hỏa mù vào người mua. Xuất xứ của hoa quả chỉ có người bán nắm chính xác nhất, song nếu họ dán lên mác của nước khác lên trái cây, hoặc thuyết phục người mua đây là hàng ngoại từ Mỹ hay từ Tân Tây Lan, người tiêu dùng nếu không có kinh nghiệm cũng rất khó phân biệt. Nhà nước Cộng sản Việt Nam thì không làm được gì để ngăn chặn tình trạng trái cây Trung cộng nhập vào Việt Nam có chất độc để bảo vệ người tiêu thụ trong nước.(SBTN)