"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 23. Dezember 2010

Chung quanh thông điệp Giáng Sinh của Công Giáo “Yêu Nước” Việt Nam

VietCatholic News (22 Dec 2010 08:39)
Theo bản tiếng Ý: I “patriottici” vietnamiti mandano auguri di Natale, firmando a nome della Chiesa

Được công bố trên các phương tiện truyền thông của nhà nước, thông điệp Giáng Sinh của hội Công Giáo “Yêu Nước” Việt Nam, nói theo văn hóa địa phương đã cho thấy thế uy thế thượng phong hơn hẳn Giáo Hội của những người Công Giáo phò nhà cầm quyền. Phó chủ tịch của cái hội ấy là một linh mục được đặc quyền có cả vợ và hai con. Trong khi đó, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế phản đối nhà cầm quyền chiếm đất của tu viện nhà dòng ở Đà Lạt.

Ho Chi Minh City (AsiaNews) – Thư mừng Giáng Sinh, được nhà nước in hẳn hoi, nhưng dựa trên danh nghĩa Công Giáo là sáng kiến mới nhất của “Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo” (xem hình bên), một phó bản của Hội Công Giáo Yêu Nước được đẻ ra từ năm 1955 nhằm xây dựng một Giáo Hội tự trị - nhưng thực tế là chả làm được trò trống gì.

Tiếp bước theo gót của Đại Hội Đại Biểu Công Giáo lần thứ 8 tại Trung Hoa, Hà Nội đang thử một bước mới nhằm kiểm soát Giáo Hội. Lá thư đó với cụm từ “Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam” đã thành công trong việc gây quan ngại sâu xa cho nhiều người Công Giáo. Trong văn hóa Việt Nam có một sự nhạy cảm đặc biệt đối với thứ tự các đối tượng được nhắc đến trong câu. Thứ tự đó phản ánh sâu sắc tầm quan trọng tương ứng của các đối tượng, hay mức độ trân trọng mà cộng đồng dành cho họ. Thậm chí, có khi chúng còn phản ánh quan hệ “chủ-tớ” của các đối tượng. Vì thế, đối với những người Công Giáo theo dõi sát tình hình, cái cách hành văn cũng như sự kiện là lá thư đó đã được đăng đầu tiên là trên tờ An Ninh Thủ Đô của công an ngày 19/12 [trước khi các phương tiện truyền thông khác đăng lại] báo hiệu cho một làn sóng các nỗ lực mới của Hà Nội nhằm hiện thực hóa khao khát khôn nguôi của họ là nắm được Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.

Trong lúc đó, những tấn kích vào các cộng đồng tôn giáo vẫn không ngưng nghỉ, bất kể lễ tết. Một lá thư phản đối của cha Giuse Đinh Hữu Thoại, tổng thư ký của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, vừa được công bố hôm 20/12 tố cáo là tu viện của họ tại thành phố Đà Lạt trong vùng Tây Nguyên đã bị nhà nước chiếm dụng và nay đang bị quy hoạch thành một viện nghiên cứu sinh học. Cha Giuse cáo buộc là điều này vi phạm khoản 5 của điều 25 trong luật đất đai của Việt Nam, và chà đạp lên quyền lợi hợp pháp của nhà dòng.

Bị chiếm dụng hàng nhiều thập niên qua, tu viện này, cũng như các tài sản khác của Giáo Hội đang trong tình trạng tranh chấp, đã từng được giữ nguyên trạng. Quyết định quy hoạch nó đến bất ngờ, thể hiện ý muốn chiếm luôn của nhà nước có lẽ nhằm trả thù các cha Dòng Chúa Cứu Thế vì các ngài đã mạnh mẽ chống lại dự án khai thác bauxite trong vùng. Hơn 2000 trí thức Việt Nam đã chống lại dự án này vì cho rằng không có mỏ bauxite nào trên thế giới có thể ngăn chặn việc hủy hoại trầm trọng môi trường và sự xói mòn của acid.

“Khắp nơi trên thế giới người ta đang nô nức đón chào Giáng Sinh nhưng ở Việt Nam chúng tôi vẫn còn đang trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, đối diện với Cuộc Thương Khó,” một linh mục Việt Nam than thở.

Những “biệt đãi” dành cho những người Công Giáo “Yêu Nước” [như trong việc công bố rộng rãi thông điệp Giáng Sinh của họ trên các phương tiện truyền thông] làm rõ chính sách của nhà cầm quyền. Điều đáng nói là cả các giới chức thẩm quyền trong Giáo Hội xem ra cũng phải kiêng dè trước những hành vi phương hại đến sự hiệp nhất trong Giáo Hội của họ, kể cả những vi phạm của họ đối với Giáo Luật.

Thế mới sinh ra cái trường hợp cha Phan Khắc Từ, phó chủ tịch Công Giáo Đoàn Kết và là tổng biên tập của tờ Công Giáo và Dân Tộc, được nhà nước đẻ ra từ 1975, một tờ tạp chí khét tiếng với những tấn kích nặng nề và thường xuyên nhắm vào Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Tòa Thánh Vatican. Cha Từ, đảng viên cộng sản, lại được cho làm cha sở nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Vươn Xoài, một trong những nhà thờ lớn của tổng giáo phận, trong khi đó ông lại có hai con và một người vợ, một người phụ nữ luôn công khai xác nhận quan hệ của họ, chẳng ngán ai hết.

Một số người giải thích cái chuyện tháo thứ “miễn trừ” khỏi luật độc thân linh mục này như “một cái giá mà Giáo Hội phải trả để có thể ‘đối thoại’ tích cực với nhà nước”. Nhưng nhiều người lại coi trường hợp của cha Từ như một ví dụ cho thấy nhà nước thao túng Giáo Hội đến mức nào. Họ nhớ đến một câu của Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: “chúng ta biết rằng cộng sản khăng khăng chà đạp thẳng tay những kẻ yếu đuối, trong khi trước những người cứng cổ kiên vững có đôi khi họ lại thay đổi thái độ.” 
 
Asia-News