"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 31. Januar 2011

Trung Quốc kiểm duyệt từ “Ai Cập” trên internet

Trọng Nghĩa - Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn luôn cảnh giác trước vấn đề cải cách chính trị, đòi hỏi dân chủ và rối loạn trật tự công cộng, kể cả ở nước ngoài. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, từ “Ai Cập” đã bị một số trang web tại Trung Quốc kiểm duyệt kể từ hôm qua 29/01.
Trên các trang web sina.com và sohu.com, (tương đương của mạng Twitter tại Trung Quốc), mọi truy cập với từ khóa “Ai Cập” đều được trả lời bằng hàng chữ : “Theo pháp luật hiện hành, kết quả tìm kiếm của bạn không thể được cung cấp.”
Đối với ông Ngô Nhân Dụng, bình luận gia báo Người Việt tại California, phản ứng trên đây của chế độ Bắc Kinh không có gì đáng ngạc nhiên. Trả lời RFI, ông phân tích :
Tâm trạng quan ngại càng lúc càng gia tăng trong bối cảnh chính quyền Ai Cập tiếp tục phải đối phó phong trào nổi dậy của người dân, chống lại chế độ Hosni Mubarak, đã làm cho hơn 100 thiệt mạng trong những ngày qua. Nỗi lo ngại đặc biệt mạnh mẽ tại các quốc gia có thể chế độc đoán, nơi tâm lý bất bình của người dân đang âm ỉ.
Trong khi đó, Úc khuyến cáo công dân của mình không du lịch qua Ai Cập. Chính quyền Tokyo kêu gọi giúp đỡ cho 500 kiều dân Nhật Bản bị mắc kẹt tại sân bay Cairo.
Nhiều quốc gia châu Á khác cũng lên tiếng bày tỏ thái độ lo ngại về tình hình bất ổn tại Ai Cập. Philippines đang chuẩn bị nơi tạm trú dự phòng trường hợp hàng ngàn lao động nước này tai Ai Cập cần phải sơ tán. Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc cũng tạm thời đình chỉ mọi chuyến bay đến Ai Cập.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110130-trung-quoc-kiem-duyet-tu-ai-cap-tren-internet