"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 4. Februar 2011

Viện sĩ… tự sướng?

 
Một bản tin trên báo Nhân Dân vinh danh một vị giáo sư có cái tên lạ hoắc Trần Văn Trường được bầu là Viện sĩ của Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI). Ông Trường là ai và cái Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) thực chất là gì?

Hóa ra ông giáo sư tiến sĩ tên Trường này là Chủ tịch hội răng hàm mặt Việt Nam. Theo bản tin trên báo Nhân Dân, ông Trường được bầu là Viện sĩ của Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) do có “những công trình nghiên cứu và thành tựu xuất sắc về khoa học – kỹ thuật y học cống hiến cho xã hội”.

Nguyên văn bản tin trên báo Nhân Dân như sau:


Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Trường được bầu là Viện sĩ của Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) 

Giáo sư, Tiến sĩ (GS, TS) Trần Văn Trường, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt (RHM) Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện RHM quốc gia, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học RHM vừa được Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) bầu là Viện sĩ do những công trình nghiên cứu và thành tựu xuất sắc về khoa học – kỹ thuật y học cống hiến cho xã hội.

GS, TS Trần Văn Trường là nhà khoa học, giáo dục giảng dạy lâu năm trong nước và quốc tế đã đào tạo nhiều chuyên gia cao cấp RHM trong nước và quốc tế, biên soạn và xuất bản nhiều sách chuyên khảo, giáo trình, nghiên cứu, chuyên đề về RHM bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Giáo sư là Ủy viên của các tổ chức quốc tế như Liên đoàn nha khoa quốc tế (FDI), Hội Ðại học nha khoa quốc tế Hoa Kỳ (ADI), Hội hợp tác nha khoa quốc tế vùng sông Mê Công (DCMR), Diễn đàn nha khoa Ðông – Nam Á (AFD)… Giáo sư đã và đang hợp tác với nhiều nước và tổ chức y tế thế giới (WHO) tổ chức thành công các chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng (Public dental health), răng miệng học đường (School dental health), phẫu thuật hàm mặt, điều trị kết quả ung thư hàm mặt, phẫu thuật khe hở môi – vòm miệng miễn phí cho hàng triệu nhân dân, trẻ em trong cả nước.


“Viện sĩ” Trần Văn Trường, một trong “những nhà trí tuệ lớn của thế kỷ 21″ 

Còn Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) là… cái gì? Mời bạn đọc xem những dòng được Wikipedia giới thiệu dưới đây:

Viện Tiểu sử Hoa Kỳ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Viện Tiểu sử Hoa Kỳ (tên gốc tiếng Anh: American Biographical Institute, viết tắt là ABI) là một tổ chức chuyên xuất bản danh mục tra cứu tiểu sử được thành lập từ năm 1967.

Các tên tuổi được chọn vào các danh mục của ABI được đề cử qua mạng tại trang web của viện và được viện gửi thư mời đăng ký, hoặc viện trực tiếp gửi thông báo cho người được mời. Các thư mời này có kèm theo yêu cầu nộp tiền lệ phí để được nhận danh hiệu/giải thưởng. Ví dụ, lệ phí cho danh hiệu “Những trí tuệ vĩ đại của thế kỷ 21″ là 1095 đô la Mỹ [1].


Xuất bản phẩm

Các danh mục hiện đang được soạn và xuất bản gồm
  • Những nhà trí thức hàng đầu của thế giới (Leading Intellectuals of the World)
  • Những trí tuệ vĩ đại của thế kỷ 21 (Great Minds of the 21st Century).
(Bộ sách này nói về cả một thế kỷ mới bắt đầu được vài năm nhưng đã bao gồm rất nhiều người, được xuất bản thành xê-ri 2 năm một cuốn).
  • Tra cứu các nhà chuyên gia đương đại (Contemporary Who’s Who of Professionals)
  • Những người phụ nữ vĩ đại của thế kỷ 21 (Great Women of the 21st Century)
  • Sách tri thức thế giới (World Book of Knowledge)
Các danh mục đã được xuất bản bởi ABI:
  • 2000 người Mỹ nổi tiếng (Two Thousand Notable American Men)
  • 2000 phụ nữ nổi tiếng của Mỹ (Two Thousand Notable American Women)
  • Danh mục các nhà lãnh đạo lỗi lạc quốc tế (International Directory of Distinguished Leadership)
  • 5000 nhân vật của thế giới (Five Thousand Personalities of the World)
  • 500 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn (Five Hundred Leaders of Influence)
  • Tra cứu nữ doanh nhân và nữ chuyên gia (International Who’s Who of Professional and Business Women)
Danh hiệu thường niên

Hàng năm, ABI trao nhiều danh hiệu cho nhiều người trên khắp thế giới: Man of the Year, Women of the year, … Thí dụ, danh hiệu Man of the Year 2004 (Nhân vật của năm 2004) đã được trao cho rất nhiều người, tạm liệt kê: Dan Theobald, Prof.Dr.Srisakdi Charmonman , Xiaoping Xiong, PhD, Mehdi Farshad, Mr. Gela Bezhuashvili, Dave E. David, M.D., Cyril Turner, Howard P. Hopwood, v.v… Ông Tony Robinson, một dân biểu Úc, cũng được đề cử chính danh hiệu này. Viện ABI đề nghị ông gửi 193 đôla Mỹ để được nhận chứng chỉ và thêm 100 đôla nữa để được phiên bản sang trọng của chứng chỉ đó. Ông đã tỏ ra nghi ngờ và đề nghị Bộ trưởng Tiêu dùng Úc, John Lenders, điều tra về ABI. [9] Ông Bộ trưởng John Lenders đã nói rằng Bộ Tiêu dùng Úc biết rõ những “trò” thuộc kiểu này, ông khuyên các công dân không nên để mình bị lợi dụng.[10]

Tuy nhiên, có nhiều người trên thế giới [11] trân trọng các danh hiệu mà ABI tặng, trong đó có cả các nhà khoa học [12]. Tổng thống Gambia, Yahya Jammeh, liệt kê các danh hiệu của ABI tại tiểu sử chính thức của ông[13], trong đó có một đề cử Man of the Year 1997 và một giải Gold Record of Achievement (Bảng vàng thành tựu) năm 1998.

ABI và Việt Nam

Năm 2001 – năm thứ 1 của thế kỷ 21, giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn đã được đưa vào danh sách Great Minds of 21 st Century [14].
Năm 2005 – năm thứ 5 của thế kỷ 21, phó giáo sư, tiến sĩ Dương Quốc Việt cũng đã nhận được thư mời ghi danh vào danh sách đó[15]. Theo ông Dương Quốc Việt, lời đề nghị có kèm theo việc mời mua huy chương tôn vinh với giá 1000 đôla Mỹ. Ông còn tỏ ra nghi ngờ về tính chất “làm kinh tế” của việc trao danh hiệu này. [16].
Những danh hiệu này đã được tuyên truyền một cách thái quá trên báo chí Việt Nam và đã gây phản ứng tiêu cực của không ít người làm khoa học và văn hóa, văn nghệ [1].

Chú thích

2. ^ Ohio State University College of Medicine, Department of Neuroscience. “Hojjat Adeli, Ph.D.”. Faculty CV.
3. ^ Richard Baker, “Scam of the year a snip at $195”, The Age, 27 August 2004. “John Lenders, Bộ trưởng Bộ tiêu dùng Úc đã được yêu cầu điều tra một vụ lừa đảo do một nhóm có tên Viện Tiểu sử Hoa Kỳ sau khi nhóm này báo với một nghị sĩ Đảng lao động Úc rằng ông ta sẽ được nhận một tấm bằng chứng nhận danh hiệu “người đàn ông của năm 2004″ nếu ông trả 195 đô la Mỹ … Ông nói “ Rất khó lấy lại tiền từ những vụ lừa được thực hiện từ nước ngoài kiểu như thế này, đây là một tổ chức lừa đảo nổi tiếng đối với Sở tiêu dùng của bang Victoria]].”
6. ^ Bhavin Jankharia, “The Awards Scam.”, 10 August 1999.
8. ^ “Dubious awards: Sashes and such”, Newsletter of the Biological Survey of Canada (Terrestrial Arthropods) Volume 26 No. 1, Spring 2007.
9. ^ Richard Baker, phóng viên chính trị của chính phủ Úc, Scam of the year a snip at $195, The Age, 27-8-2004.
10. ^It is very difficult to retrieve money from scams like this that are run overseas. This is a scam that is well known to Consumer Affairs Victoria.
11. ^ Xem một kết quả tìm kiếm trên Google: [1]
(Nguồn: Wikipedia)

Nguồn: Báo Tổ Quốc