"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 30. Januar 2011

Cựu hoa hậu Việt Nam trở thành đặc vụ FBI

Ghé nhà hàng của cựu 'Hoa hậu FBI' gốc Việt
Bà từng là Hoa hậu Sài Gòn, sau đó trở thành đặc vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Hơn 20 năm lăn lộn với công việc truy lùng tội phạm nguy hiểm, nay người đẹp đang sống bình yên tại Bangkok, Thái Lan trong vai trò bà chủ một nhà hàng thuần Việt.    

Với những người thân quen, Meyung Robson còn được gọi bằng cái tên Việt Nam rất thân mật: Mỹ Dung. Kể về khoảnh khắc đăng quang hoa hậu cách đây gần 40 năm, bà mơ màng: "Khi đó, tôi đang là sinh viên năm thứ nhất ngành luật. Một buổi sáng đẹp trời, cô giáo chủ nhiệm đến lớp và nói, sẽ có một cuộc thi sắc đẹp ở Sài Gòn và khuyên tôi tham gia. Tôi đã quyết định thử sức". Giữa một rừng nhan sắc thời đó, với trí tuệ, bản lĩnh của cô sinh viên trường luật, bà đã giành ngôi vị cao nhất. Chiếc vương miện giờ vẫn được bà cất giữ cẩn thận.   

Con đường từ một hoa hậu Sài Thành trở thành một đặc vụ FBI bắt đầu vào một ngày đầu năm 1975, khi gia đình Mỹ Dung di cư sang Mỹ. Bà theo học ngành luật ở Đại học New York và tình cờ quen biết một nhân viên FBI, sau đó xin tình nguyện dịch tài liệu cho tổ chức này. Công việc có sức cuốn hút mãnh liệt nên bà quyết định gửi hồ sơ xin gia nhập FBI.  

"Cứ mỗi sáng thứ hai hằng tuần, tôi lại gọi điện đến Washington chỉ để hỏi: Hồ sơ của tôi đã được duyệt chưa. Thậm chí, tôi còn viết thư cho giám đốc FBI thời đó là ngài William Sessions với đề nghị: "Hãy nhận tôi hoặc là không". Tôi đã rất mệt mỏi khi phải chờ đợi suốt 3 năm rưỡi mới được họ chấp nhận hồ sơ vào ngày 29/4/1978", cựu hoa hậu nhớ lại. 

Ban đầu, Mỹ Dung chỉ ứng cử vào vị trí phiên dịch viên cho FBI với mong muốn giúp đỡ những người Việt không rành ngôn ngữ tại Mỹ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với luật pháp nước này. Tuy nhiên, FBI đã "chấm" bà với tư cách là một đặc vụ chuyên nghiệp.  

Sau khi gia nhập FBI, bà phải trải qua khoá đào tạo 16 tuần khắc nghiệt ở học viện đào tạo tại vịnh Quantico, phía Bắc Virginia. Học viên phải qua một khóa huấn luyện gồm 4 chương trình chính: pháp luật, các phương pháp theo dõi, thẩm vấn, bắn súng và luyện tập thể lực.  

Một trong những bài test khắc nghiệt nhất với Mỹ Dung là vượt qua 8.000 vòng lửa. Đối với một phụ nữ, đó thực sự là một thử thách cam go bởi vừa phải kề súng bên người vừa phải vượt qua vòng lửa mà không để mình bị thương. Với phần đào tạo bắn súng, bà phải tham gia học bắn trong phòng, trên không, trong bóng tối, trong sương mù, trên băng tuyết... ở mọi điều kiện và tư thế khó hình dung nổi. Trong suốt khóa học, mỗi học viên như bà phải tiêu tốn từ 3.000 đến 5.000 băng đạn các loại.  

Sau thời gian đào tạo, Mỹ Dung bước vào nghề bằng những cuộc truy lùng tội phạm triền miên. Không biết đã bao lần bà giáp mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, những lần đọ súng khốc liệt trên phố, hay truy bắt và áp giải những tên tội đồ đang lẩn trốn ở nước ngoài về nước.  

"Làm đặc vụ của FBI phải thường xuyên đối mặt với cái chết. Đặc biệt, nếu ra nước ngoài truy lùng tội phạm thì những rủi ro còn cao hơn. Tôi may mắn và thành công một phần vì được đào tạo chuyên nghiệp, một phần nhờ cái vẻ yếu đuối bên ngoài của một phụ nữ châu Á đã khiến bọn tội phạm mất cảnh giác", bà Dung nói.  

Bà cho biết, một trong những thách thức lớn nhất của mình là truy lùng 2 kẻ tội phạm nguy hiểm trong danh sách truy nã quốc tế của FBI. Hai tên này gây án tại Mỹ và quay về Việt Nam lẩn trốn. Vào thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước, giữa Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định hợp tác, tương trợ tư pháp nên việc truy bắt rất khó khăn. Cả hai tên tội phạm đã bị sa lưới vào năm 1995 và bà là một trong những người đầu tiên làm cầu nối cho việc hợp tác giữa FBI và cảnh sát Việt Nam.  

20 năm lăn lộn với nghề đặc vụ, Mỹ Dung được ghi nhận là một trong những phụ nữ xuất sắc của FBI. Nhưng phía sau thành công của nghề nghiệp là trạng thái thần kinh luôn căng thẳng và bị stress cao độ. Ngôi nhà xưa kia vốn là tổ ấm đã bị phủ bóng đen bởi những áp lực của công việc. Mỹ Dung chấm dứt cuộc hôn nhân sau hơn 10 năm chung sống, mệt mỏi với một vụ kiện tụng kéo dài.  

Sau đó, bà quyết định bỏ công việc mình gắn bó mấy chục năm để đi tìm sự thanh thản, yên bình trong cuộc sống ở Bangkok, Thái Lan vào năm 1999. Chọn một vị trí khá đẹp và lãng mạn trên đường phố Sukhumvit, bà và con gái Xuân Mai mở một nhà hàng chuyên các món ăn Việt Nam.  

Bà chủ quán giờ đã bước sang tuổi 57 nhưng nhan sắc vẫn mặn mà. Thi thoảng, có khách đến nhà hàng thưởng thức các món ăn và hỏi về gốc gác, Mỹ Dung thường mỉm cười với câu nói đầy ẩn ý: "Tôi mang hộ chiếu Mỹ nhưng là người có tâm hồn thuần Việt".  

Theo Gia Đình & Xã Hội


Ghé nhà hàng của cựu 'Hoa hậu FBI' gốc Việt
Bà Dung là người Việt Nam đầu tiên được làm việc ở FBI. Ảnh: CNNGo

................................

Bài phỏng vấn của VOA
Bà Mỹ Dung cùng cô con gái Xuân Mai.


VOA: Xin chào bà Mỹ Dung, thưa bà, được biết bà từng là hoa hậu Việt Nam thời thập niên 1970, vậy bà còn nhớ gì về cái thời hào quang đó không ạ?
Bà Mỹ Dung: Năm 1970, khi mà tôi còn đi học thì có cuộc thi áo dài mà có bà phu nhân Thủ tướng Trần Thiện Khiêm trao giải. Ngày xưa, trong lúc chiến tranh thì có làm hoa hậu chính thức gì đâu (cười), cho nên tôi được cái bằng hoa hậu áo dài đó.
VOA: Bà gia đình sang Mỹ định cư, và sau đó bà đã trở thành người gốc Việt đầu tiên làm đặc vụ FBI, công việc đó được cho là một công việc khá nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ, tại sao bà lại quyết định làm cho FBI? Có lý do gì đặc biệt không thưa bà?

Bà Mỹ Dung: Tôi cũng đã nói nhiều lần với những người khác và các bạn khác. Cái lý do mà tôi muốn vào FBI là tôi chỉ muốn vào một cái tổ chức của chính phủ Hoa Kỳ để giúp những người Việt Nam tị nạn ở Hoa Kỳ khi mà họ gặp phải vấn đề khó khăn về luật pháp, đó là vấn đề thứ nhất.
Thứ hai, là tôi cũng muốn đền đáp cái công ơn mà nhân dân Hoa Kỳ đã cho tôi. Khi tôi không nhà, không cửa thì người ta cho tôi một chỗ đứng, thành ra tôi cảm thấy là muốn trả ơn như vậy đó. Còn về vấn đề nguy hiểm hay không thì tôi nghĩ mỗi người đều có số mạng hết. Thường thì những gì mà tôi sợ nhất thì tôi lại cố gắng làm để hết sợ.  Đó là tùy theo người thôi.

VOA: Có vụ án nào nguy hiểm đến tính mạng mà bà nhớ nhất không?
Bà Mỹ Dung: Những cái đó thì hiện tại không có tiện để nói nhiều vì tôi chưa có xin phép FBI. Muốn nói những chi tiết đó thì cần phải được phép.
VOA: Thế còn những khó khăn và thách thức mà bà gặp phải khi còn là đặc vụ của FBI thì sao thưa bà?
Bà Mỹ Dung: Khó khăn thì rất nhiều vì thứ nhất mình là phụ nữ; thứ hai mình là thiểu số; thứ ba là cản trở về ngôn ngữ và những khác biệt về văn hóa giữa người Việt Nam và người Hoa Kỳ. Thành ra khi tôi vào thì có rất nhiều khó khăn, vì không có người nào đi trước để mà dẫn đường cho mình, mình là người đầu tiên mà.

Đó về mặt nghề nghiệp, còn về mặt cá nhân và gia đình thì lại càng khó khăn nữa, vì lúc đó là chồng ngày xưa (bây giờ đã ly dị rồi) thì phải đi học làm bác sĩ, thành ra tôi ở nhà phải lo lắng nhiều vấn đề, rất nhiều vấn đề.
VOA: Vậy sau khi về hưu tại sao bà lại chọn sang Thái Lan sinh sống?
Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, tôi được chuyển sang Thái Lan để làm việc cho sở FBI tại sứ quán Hoa Kỳ tại Bangkok. Sau khi làm việc xong 5 năm cuối thì tôi về hưu. Rồi lúc đó hai đứa con đang học ở trường quốc tế thì tôi không muốn dọn đi để cản trở việc học của nó. Thành ra tôi ở lại luôn để cho con học hết trung học, rồi lúc đó lại ly dị chồng nữa, nên mất nhà, mất cửa, và lại một lần nữa không chỗ đứng nữa, nên lại di cư một lần nữa, vì vậy tôi định cư ở Thái Lan luôn.

VOA: Dạ, còn về lý do mở nhà hàng thì sao ạ? Từ một nhân viên đặc vụ FBI rất là mạnh mẽ, sao bà lại chuyển sang một lĩnh vực rất nữ tính là nấu ăn và mở nhà hàng?
Bà Mỹ Dung: (Cười) Tôi chưa bao giờ tự khen mình là thiếu nữ tính hết. Nữ tính thì lúc nào cũng có, mà mạnh mẽ thì chỉ là bề ngoài thôi. Thực ra cái việc nấu nướng là một phương thức để tĩnh tâm và quên hết mệt mỏi. Sau một ngày làm việc căng thẳng thì mình về nhà thì cái niềm vui sướng nhất của tôi là vào bếp và bỏ hết đằng sau những chuyện trong ngày để mà chỉ lo nấu nướng cho các bạn, gia đình và các con để cho nó vui vẻ, thì đó là cái niềm hạnh phúc gia đình của tôi từ xưa tới giờ đó.
VOA: Thế món gì là món đặc biệt nhất ở nhà hàng Xuân Mai thưa bà?
Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, hồi ngày xưa mới mở cách đây 5 năm thì chỉ có 10 món thôi, nhưng mà bây giờ nhiều khi khách họ yêu cầu, với lại nhiều khi tôi nấu món cũ lại thấy nhàm chán, thành ra cứ soạn ra món mới là khách họ thích họ kêu mình giữ lại. Bây giờ tất cả có 70 món. Đặc biệt nhất là món passion fruit creme brulee, là đồ ngọt đựng trong trái dừa non, rất là ngon.
VOA: Còn vào lúc đông khách thì thường nhà hàng mình có bao nhiêu thực khách ạ?
Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, hôm tối thứ Bảy, 44 người khách họ bước vào cùng một lúc chỉ trong vòng có 5 phút, mà nhân viên thì chỉ có 4 người và tôi nữa là 5 người, rất là chật vật.
VOA: Vậy là công việc kinh doanh của bà rất thành công ở Bangkok phải không ạ?
Bà Mỹ Dung: Cái đó là nhờ trời thôi, với lại khách hàng quen họ cứ đến từ 5 năm nay, đi đâu họ cũng nhớ món ăn Xuân Mai họ trở về hết. Cái đó là điều mà tôi rất hãnh diện.
VOA: Khách hàng chủ yếu là người nước nào ạ, người Việt, người Thái hay người nước ngoài ạ?
Bà Mỹ Dung: Dạ thưa, cộng đồng người Việt bên này không được chặt chẽ lắm, nên khách hàng chủ yếu là người Thái và người nước ngoài thôi ạ.
VOA: Bà là một phụ nữ rất thành công cho dù bà làm ở bất cứ ngành nghề gì, vậy bà có bí quyết gì để thành công như vậy, bà có thể chia sẻ với những người phụ nữ khác được không thưa bà?
Bà Mỹ Dung: Cái bí quyết nhất là thật tình mình làm cái gì là mình làm từ trái tim ra thì người ta rất là cảm kích. Còn ngòai ra chẳng có bí quyết gì, kể cả việc nấu ăn là tôi chưa từng học hỏi cách nấu nướng của ai cả, cứ nhớ những món ngày xưa mình được ăn lúc mình còn bé tí xíu ở Việt Nam. Rồi sau, lần đầu tiên tôi đi về Hà Nội là năm 1995, đó là lần đầu tiên trong đời tôi đi ra xứ Bắc thì cũng như là một nước ngoại quốc. Cũng như trong mơ thôi, thấy món gì cũng thích, cái món mà tôi thích nhất là bánh cuốn

Các bà các cô mà ngồi bên lề đường mà tráng bánh cuốn mà mình xin học thì không ai cho học, đợi tới 5 năm cứ mỗi lần đi ra Hà Nội là cứ học xem họ tráng bánh cuốn. Bây giờ thì tráng rất là ngon rồi.
VOA: Xin cảm ơn bà Mỹ Dung đã dành cho đài VOA cuộc trò chuyện này.