"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 30. Januar 2011

UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận cho xây mới nhà thờ Tam Tòa

30.01.2011 * Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Bình vừa chấp thuận trên nguyên tắc cho xây mới nhà thờ Tam Tòa trên một khu đất nằm trong thành phố Đồng Hới, được các hàng giáo phẩm Công giáo địa phận Vinh cho là thuận tiện cho việc thờ phượng của giáo dân.

photo courtesy Vietcatholic
Nhà thờ Tam Tòa-Đồng Hới-Quảng Bình

“Trên nguyên tắc thì vấn đề cấp đất cho xây nhà thờ Tam Tòa mới cũng đã được đồng ý rồi. Tôi đã bổ nhiệm một linh mục chánh xứ Tam Tòa và chuyện đó thì cũng được chính quyền đồng ý.”
 
Vừa rồi là lời Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp của giáo phận Vinh, nơi giáo xứ Tam Tòa trực thuộc. Vị linh mục được bổ nhiệm về làm quản xứ Tam Tòa là linh mục Lê Thanh Hồng:

“Thứ Ba vừa rồi đoàn của Tòa Giám mục vào chúc Tết các cơ quan tỉnh, lúc đó bên tỉnh ủy có ông Hoài thì ông nói thủ tục đất đai của Tam Tòa đã ổn rồi, đã bàn bạc, đã nhất trí rồi, có thể qua Quí Một bắt đầu năm mới là sẽ làm thủ tục giải quyết. Họ thông báo là nhất trí, gặp thì nói miệng và mình cũng biết vậy thôi. Khi nào có thông báo chính thức thì mình sẽ công bố ra cộng đoàn.”
NhathoTamToaQuangBinh-250.jpg
Nhà thờ Tam Tòa-Đồng Hới-Quảng Bình, nay chỉ còn có gác chuông. 
 
Kể từ lúc chính quyền địa phương quyết định trưng thu nhà thờ Tam Tòa đổ nát vì bom đạn trong chiến tranh, để làm di tích mà họ gọi là tội ác đế quốc Mỹ hồi năm 1997, từ lúc ấy một hàng rào được dựng quanh khu đất nhà thờ mà tháp chuông có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.
Từ đó thành phố Đồng Hới coi như không còn nhà thờ cũng không có linh mục quản nhiệm. Năm 2006, Tổng Giám Mục giáo phận Huế, Đức Cha Nguyễn Như Thể, bàn giao giáo hạt Nam Quảng Bình cho giáo phận Vinh. Khi đó, linh mục Lê Thanh Hồng là quản nhiệm giáo xứ Sen Bàng cách thành phố Đồng Hới khoảng mười chín cây số.

Tháng Bảy năm 2010, Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp giáo phận Vinh chính thức bổ nhiệm linh mục Lê Thanh Hồng làm quản xứ Tam Tòa.

Địa điểm mới trong TP Đồng Hới

Trước đó giáo xứ Tam Tòa nhiều lần nộp đơn xin chính quyền cấp một khu đất khoảng 9.600 mét vuông để xây nhà thờ mới. Tuy nhiên đến lúc này giáo xứ sẽ nhận một phần đất hẹp hơn ở phường Nam Lý thuộc vùng trung tâm thành phố Đồng Hới, cách quốc lộ 1A chừng một kilômét. Linh mục Lê Thanh Hồng giải thích:

“Một trong những địa điểm mà họ đưa ra cho mình lựa chọn thì các linh mục trong hạt, cũng như Đức Cha Cao Đình Thuyên trước đây, đi xem rồi cân nhắc và chọn lựa thì có những điểm có thể diện tích nó rộng hơn thoải mái hơn nhưng lại nằm ngoài thành phố và xa giáo dân. Làm nhà thờ thì phải chỗ nào có dân đông đủ, thuận tiện cho việc sinh hoạt, lễ lạy và các hoạt động tôn giáo. Đất rộng mà xa dân thì sinh hoạt cũng khó khăn. Cho nên sau khi cân nhắc chọn lựa thì đó là một trong những điểm có thể dễ dàng qui tụ giáo dân hơn cả.
Qua một thời gian chờ đợi thì họ nói miệng là họ báo cho một tin vui, là đất đã bàn bạc và các cơ quan đã nhất trí, sang năm mới đây thì cụ thể vào làm thủ tục để tỉnh cấp đất cho mà làm nhà thờ.
LM Lê Thanh Hồng
Trong hồ sơ đầu tiên thì bản thiết kế qui hoạch tổng thể khuôn viên nhà thờ là 9.600 mét vuông. Sau khi nộp hồ sơ đó rồi thì địa điểm họ cho mình chọn lựa 9.600 mét vuông qui hoạch thì không đủ mà chỉ khoảng chừng sáu ngàn rưỡi trở lại. Mình phải làm lại hồ sơ khác 6.200 mét vuông, nghĩa là phù hợp với diện tích và địa điểm mình đã chọn do thành phố quí hoạch.

Qua một thời gian chờ đợi thì họ nói miệng là họ báo cho một tin vui, là đất đã bàn bạc và các cơ quan đã nhất trí, sang năm mới đây thì cụ thể vào làm thủ tục để tỉnh cấp đất cho mà làm nhà thờ.”
 
Việc xin đất xây lại nhà thờ Tam Tòa trên một địa điểm khác ở thành phố Đồng Hới kéo dài nhiều năm qua và gây nhiều tranh cãi. Đáng chú ý nhất là chuyện xảy ra hồi tháng Bảy 2008, khi các giáo dân cũng như các linh mục bị đe dọa, bị rượt đuổi bởi công an và một số người địa phương tự nhận là không đồng ý với việc xây nhà thờ mới cho Tam Tòa.

Hy vọng thuận lợi

NhathoTamToaQuangBinh-250-2.jpg
Giáo dân tham dự Thánh lễ ở khu vực nhà thờ Tam Tòa. Photo courtesy Vietcatholic. 
 
Nhưng Đức Giám Mục giáo phận Vinh và linh mục quản nhiệm Tam Tòa đều bày tỏ hy vọng từ giờ mọi chuyện sẽ ổn thỏa, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi sự thuận lợi cho giáo xứ:
“Bây giờ không đáng lo ngại vấn đề đó nữa, nói chung người dân chung quanh cũng rất ủng hộ vấn đề người Công giáo xin đất để xây lại nhà thờ, tại vì họ thấy sinh hoạt của người Công giáo khi mà tổ chức thánh lễ đông như vậy lớn như vậy mà rất trật tự nghiêm trang chứ không có vấn đề gì. Trong tinh thần hiệp thông họ thấy giáo dân đoàn kết cho nên họ rất ủng hộ.”
 
Về mặt tài chánh thì sao, liệu bao giờ có thể khởi công xây cất một thánh đường cho Tam Tòa, giáo xứ trung tâm của thành phố Đồng Hới Linh mục Lê Thanh Hồng trả lời:

“Hiện giờ tài chính của giáo xứ thì chưa hề có gì đâu, chưa hề có đồng quĩ nào để làm nhà thờ. Nhưng mà cũng nhờ vào sự quan phòng của Chúa và sự giúp đỡ của giáo phận cũng như các nhà hảo tâm thì mình cũng tin tưởng, chứ giờ ở giáo xứ thì chưa có quĩ nào, chưa có đồng nào để làm nhà thờ cả.”
Nhưng mà cũng nhờ vào sự quan phòng của Chúa và sự giúp đỡ của giáo phận cũng như các nhà hảo tâm thì mình cũng tin tưởng, chứ giờ ở giáo xứ thì chưa có quĩ nào, chưa có đồng nào để làm nhà thờ cả.
LM Lê Thanh Hồng
Từ mấy năm nay, vì không có nhà thờ trong thành phố Đồng Hới nên linh mục Lê Thanh Hồng thường cử hành thánh lễ ngày Chúa Nhật tại tư gia của một giáo dân.

Đó là một ngôi nhà ba tầng mà tầng hai và tầng ba có màn hình để giáo dân có thể theo dõi thánh lễ diễn ra ở tầng một. Vì chỉ có một thánh lễ duy nhất ngày Chúa nhật nên lần nào cũng khoảng bốn trăm người tham dự gồm giáo dân trong thành phố và các nơi khác, bên cạnh những du khách vãng lai đến Đồng Hới.

Vẫn theo linh mục Lê Thanh Hồng, vì số người đi lễ càng ngày càng đông, các tầng trên không còn bảo đảm mức độ an toàn. Đó là lý do sau này thánh lễ chỉ diễn ra ở tầng một với mấy trăm người chen chúc từ trong nhà ra tới bên ngoài.

Vào khi năm hết Tết đến thì đây là một tin mừng cho giáo dân Đồng Hới. Các vị chủ chăn thì phấn khởi vì đã có nơi xứng đáng để thờ phượng, giáo dân thì vui mừng vì từ nay không còn phải chen chúc trong một căn hộ để vừa xem lễ vừa hồi hộp vì không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó.