"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 1. Februar 2011

Dân Ai Cập tham gia cuộc tuần hành 1 triệu người

Những hình nộm của ông Mubarak được treo trên nhiều cột đèn ở các ngã tư
Những hình nộm của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được treo trên nhiều cột đèn ở các ngã tư 

VOA

01 tháng 2 2011 * Hàng trăm ngàn người đã ồ ạt rủ nhau tới trung tâm thành phố Cairo, nơi những người biểu tình kêu gọi dân chúng tham gia cuộc tuần hành 1 triệu người để đòi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarrak từ bỏ quyền hành.

Những người biểu tình ôn hòa mang theo biểu ngữ “Bye, bye Mubarak” và hô khẩu hiệu “hãy mang ông ấy đi” trong lúc máy bay trực thăng bay trên trời. Những hình nộm của ông Mubarak được treo trên nhiều cột đèn ở các ngã tư.


Các lực lượng quân đội tiếp tục bố trí trên khắp thủ đô nhưng họ không can thiệp vào vụ xuống đường. Trước đó, quân đội loan báo rằng họ thừa nhận “những đòi hỏi chính đáng” của người dân Ai Cập và hứa sẽ không nổ súng vào người biểu tình.

Nhân vật nổi tiếng của phe đối lập, ông Mohamed ElBaradei nói với đài truyền hình Al Arabiya rằng ông Mubarak nên ra đi để người dân Ai Cập có thể bắt đầu “một giai đoạn mới.”

Nhóm Huynh Đệ Hồi giáo có nhiều ảnh hưởng cùng với phe đối lập chủ trương thế tục đã chọn ông ElBaradei đại diện cho họ trong cuộc điều đình có thể diễn ra với quân đội về sự ra đi của ông Mubarak.

Hàng vạn người cũng tụ họp tại các cuộc biểu tình qui mô lớn ở Suez và thành phố cảng Alexandria ở miền bắc.

Dịch vụ xe lửa toàn quốc đã bị hủy bỏ sang tới ngày thứ nhì và đường xá dẫn tới Cairo đã bị chận trong một diễn tiến mà một số người cho là mưu toan của giới hữu trách nhằm ngăn không cho dân chúng ở nông thôn tham gia cuộc biểu tình ở thành phố.

Một vụ cắt dịch vụ internet chưa từng xảy ra vẫn tiếp tục trong ngày hôm nay. Trong khi đó, công ty Google loan báo rằng họ đã tạo ra một cách để người sử dụng Twitter có thể đăng bài trên các trang blog nhỏ bằng cách gọi tới một số điện thoại rồi để lại lời nhắn.

Phó tổng thống Ai Cập mới được bổ nhiệm, ông Omar Suleiman, cho biết Tổng thống Mubarak đã yêu cầu ông bắt đầu thảo luận ngay với tất cả “các lực lượng chính trị” về vấn đề cải cách hiến pháp và lập pháp.

Ông Suleiman, một đồng minh lâu năm của ông Mubarak, không nói rõ là sẽ có những thay đổi như thế nào và những nhóm nào mà chính phủ sẽ tiếp xúc.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố họ sẽ không điều đình nếu ông Mubarak không từ chức.