"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 4. Februar 2011

Báo Tribune de Genève: sự tương đồng giữa các thể chế độc tài tham nhũng như Trung cộng, Việt cộng, và chế độ Tunisia vừa sụp đổ

Tunisia-Vietnam
Báo chí Âu Châu đang sôi nổi vì các vụ nổi dậy tại Tunisia, Egypte… 
 
Bài báo Thụy Sĩ nhắc nhở, gợi ý dư luận Thụy Sĩ và quốc tế, về sự tương đồng giống nhau giữa các thể chế độc tài tham nhũng như Trung Cộng, Việt Cộng, và chế độ Tunisia vừa sụp đổ, đồng thời nêu lên sự kiện mâu thuẫn mỉa mai: trong khi độc tài Tunisia bị dân chúng rượt chạy có cờ, thì Hồ Cẩm Đào, tên đầu sỏ độc tài Trung Cộng đang được Obama, TT Mỹ,… trải thảm đỏ đón tiếp!
 
Bài vừa được đăng ngày 28.1.2011 trên TRIBUNE DE GENÈVE, tờ nhật báo lớn nhất tại thành phố Genève, “cửa ngõ quốc tế”, nơi có tòa đại sứ Việt cộng tại Liên Hiệp Quốc.
 
Dưới đây là phỏng dịch nội dung bài báo :
 
“Trong mấy tuần vừa qua, người ta thấy các hình ảnh thời sự được liên tiếp chiếu đi chiếu lại trên truyền hình. Nào là cảnh dân chúng Tunisia nổi dậy chống lại chế độ độc tài Ben Ali. Rồi sau đó là cảnh TT Mỹ Obama trải thảm đỏ đón tiếp Hồ Cẩm Đào của Trung Cộng, một thể chế còn độc tài sắt máu gấp bội Ben Ali.
  
Thực vậy. Tại Trung Hoa và Việt Nam, các chế độ độc tài Cộng Sản đã hóa thân thành những tập đoàn Mafia Đỏ tham ô trắng trợn, ngự trị không khoan nhượng từ hơn 6 chục năm nay. Sự đàn áp còn đẫm máu man rợ gấp nhiều lần chế độ Ben Ali !
 
Phương Tây, xưa nay vẫn tự cho mình là vô địch về Dân chủ, thường chẳng có hành động nào để cổ võ cho Dân chủ. Dân chủ chỉ có được, khi chính người dân cùng cực bất mãn, nổi dậy, xuống đường, biểu tình phá phách, như đã thấy.
 
Tại các nước Ả Rập, Phương Tây thường chấp nhận độc tài, vì cho rằng còn phải chống lại bọn quá khích Hồi Giáo, nên tạm thời chưa thể áp dụng các biện pháp Dân chủ. Nhưng tại các nước không bị quá khích Hồi Giáo đe dọa như Trung Hoa và Việt Nam thì sao? Phải chăng tại các nước này, Dân chủ đã bị hy sinh chỉ vì quyền lợi của các nhóm Tư Bản Rừng rú nước ngoài, toa rập với độc tài bản xứ?
 
Vì sợ khủng bố Hồi giáo lợi dụng, mà chấp nhận độc tài thì còn thông cảm được. Nhưng đồng lõa với độc tài chà đạp Dân chủ, chỉ hoàn toàn vì “tiền bạc” , thì mới thực sự là đáng khinh, đáng trách.“
 
NGT
 
Nguồn: haingoaingaynay.com