"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 1. Februar 2011

Úc đặt tên Sài Gòn cho khu người Việt

Bác sĩ Liêu Vĩnh Bình (phải, ngoài cùng) và bà thị trưởng tp Bankstown. Bìa trái là ông Nguyễn Văn Thuất (áo dân tộc) chuyên gia về lễ hội của CĐ, ông Nguyễn Văn Thanh, CTCĐ NVTD tiểu bang NSW
Tên Sài Gòn lần đầu tiên xuất hiện tại địa danh ở nước Úc.

Chính quyền quận Bankstown ở Sydney vừa loan báo đặt tên Sài Gòn Place cho khu thương mại chính của người Việt trong quận.

Trước đây khu thương mại, với nhiều nhà hàng, tiệm tạp hóa, văn phòng luật sư và bác sĩ của cộng đồng tỵ nạn tọa lạc tại khu Bankstown Old Town Plaza.

Hôm thứ Bảy 29/1, trước năm ngàn đồng hương Việt Nam tham dự hội chợ Tết Nguyên đán tại khu phố cổ của thành phố, thị trưởng Bankstown, bà Tania Mihailuk nói:

“Kể từ hôm nay, khu vực thương mại Old Town Centre Plaza của thành phố Bankstown được chính thức đổi tên là Sài Gòn Place.

“Việc đổi tên đánh dấu một trang sử của địa phương này, nơi mà người Việt định cư rất thành công, làm hưng thịnh và trù phú khu vực thương mại này.

“Sài Gòn Place là niềm hãnh diện của cộng đồng người Việt tại Úc, là địa danh thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, đánh dấu một trang sử trong chuỗi dài lịch sử của những người định cư tại Úc.”

Tại Sydney, quận Bankstown là nơi có người Việt định cư đông thứ nhì sau Cabramatta, vùng thương mại thuộc thành phố Fairfield.

Trong thời gian gần đây con đường buôn bán chính của người Việt xây thêm khu thương xá mới, nhiều cửa hàng, văn phòng dịch vụ khai trương, đưa hoạt động kinh doanh sôi nổi và sầm uất hơn trước.
Đây là cái tin làm chấn động khắp mọi nơi. BS Liêu Vĩnh Bình
Việc đổi tên ghi nhận dấu ấn người Việt tại Bankstown đã được một số thương gia, lãnh đạo cộng đồng nghĩ tới, tuy nhiên việc chính quyền quận chọn thời điểm loan báo vào dịp Tết Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ, trong đó có bác sĩ Liêu Vĩnh Bình, Chủ tịch hội Thương gia Á Úc Thần Long.

“Chúng tôi rất bất ngờ. Mặc dầu một số giói chức thẩm quyền họ có thể nghe phong phanh trước rồi. Đối với hầu hết đồng hương đến tham dự buổi chợ Tết hôm đó, và ngay bản thân tôi cũng bất ngờ.
“Đây là cái tin làm chấn động khắp mọi nơi.”

Phố Việt Nam

Về tầm nhìn của thị trưởng Bankstown đối với khu thương mại của người Việt trong tương lai, bác sĩ Bình, cũng là chủ tịch Hội Y sĩ Việt Nam tại Úc châu cho hay, bà Mihailuk muốn Sài Gòn Place nổi tiếng như khu Phố Tàu, vốn được du khách gọi là China Town.

“Bà thị trưởng ước mong khu thương mại của người Việt phát triển thêm nhiều tiệm ăn nữa, các món ăn đặc thù của người Việt, của Đông Dương để thành biểu tượng đặc biệt, tương tự như khu Phố Tàu (China Town) ở trung tâm thành phố Sydney, nơi du khách đến thăm quan, ăn uống.”

Đây là lần đầu tiên trên nước Úc, chữ Sài Gòn được chính thức đặt cho một khu phố buôn bán của người Việt, bác sĩ Liêu Vĩnh Bình nhấn mạnh. 

“Vì sự phát triển khá nhanh, vì mang lại phồn thịnh cho khu phố đó, rồi đa số thương gia buôn bán là người Việt cho nên bà thị trưởng và Hội đồng Thành phố đã đổi khu thương mại của người Việt thành tên rất thân thương với người Việt Nam, đó là Sài Gòn Place.

“Trong lịch sử định cư hơn 200 năm của Úc, đây là lần đầu tiên có địa danh mang chữ Việt Nam – tức Sài Gòn – nằm ở trong tất cả địa danh trên nước Úc này.”

Công việc sắp tới của những quan tâm đến Sài Gòn Place, trong đó có Cộng đồng, Hội thương gia, Hội đồng Địa phương là hoàn tất cây cổng chào có ý nghĩa, và vận động xây dựng Tượng đài thuyền nhân người Việt ở miếng đất gần phía cổng chào, bác sĩ Bình cho hay.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/02/110201_saigonplace_sydney.shtml