"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 3. November 2010

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông để thị uy với láng giềng

Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010 (© AFP / P.Yeong-Dae)
 
Trọng Nghĩa, RFI
 
Quân đội Trung Quốc vừa tổ chức một cuộc thao diễn quân sự dọc bờ biển đảo Hải Nam, huy động gần 2000 lính thủy quân lục chiến. Cuộc tập trận được trình bày như một hoạt động bình thường của quân đội Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không che giấu mục tiêu thị uy với các nước Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với họ tại vùng Trường Sa và Hoàng Sa.

Theo tờ Global Times (Hoàn cầu Thời báo) số ra hôm nay (03/11/2010) được AFP trích dẫn, cuộc tập trận mang tên Giao Long 2010 khởi sự từ hôm qua, do binh chủng Thủy quân lục chiến Trung Quốc thực hiện. Huy động một lực lượng bao gồm ít nhất 100 chiến hạm, tầu ngầm, phi cơ các loại và khoảng 1800 quân nhân.

Nội dung các bài tập bao gồm chiến dịch tấn công lên bãi biển, kết hợp máy bay chuyển quân, tàu đổ bộ, xe tăng lội nước, và tầu tấn công nhanh. Lực lượng đổ bộ được trực thăng chiến đấu hỗ trợ, trong khi ở ngoài khơi, tàu rà mìn và tầu săn tầu ngầm cũng tham gia diễn tập.

Nơi chọn để tổ chức tập trận không phải là không có chủ đích. Cuộc diễn tập đổ bộ được tổ chức dọc theo bờ biển của đảo Hải Nam, sát Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam và nằm ở góc Tây Bắc Biển Đông mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên 80% diện tích, bất chấp việc Việt Nam và nhiều quốc gia khác cũng kiểm soát các đảo và tuyên bố chủ quyền của mình.

Mục tiêu phô trương uy lực qua cuộc tập trận này đã được giới chức quân sự Trung Quốc xác nhận. Một sĩ quan chỉ huy cuộc thao diễn xin giấu tên đã cho rằng cuộc thao diễn quân sự này nhằm nêu bật trước thế giới một binh chủng Thủy quân lục chiến Trung Quốc hiện đại.

Lý Kiệt (Li Jie), một chuyên gia Trung Quốc về hải quân được tờ Global Times trích dẫn nhận đinh : « Về căn bản, đây là một cuộc tập trận thông thường, nhưng nó cũng dựa trên thực tế chiến trường trong vùng Biển Đông. Cuộc tập trận không phải là một tín hiệu đặc biệt, nhưng chúng tôi chọn địa điểm đó để nêu bật năng lực cũng như sức mạnh của hải quân Trung Quốc ». Theo chuyên gia này : « Trong những năm gần đây, đã có một số nước can thiệp vào biển Đông, cùng tập trận với các nước láng giềng của chúng tôi, do đó bây giờ đến lúc chúng tôi phải đối phó với những hành động can thiệp đó bằng quyền lực chính trị. »

Xin nhắc lại là xung đột vũ trang đã từng xẩy ra giữa hải quân Trung Quốc với hải quân Việt Nam vào năm 1988, khi Bắc Kinh tung lực lượng đánh chiếm một số đảo do Việt Nam kiểm soát tại vùng quần đảo Trường Sa, bẵn chìm một số tàu Việt Nam làm cho hơn 70 thủy thủ thiệt mạng. Trong những năm gần đây, Trung Quốc lại có thái độ lấn lướt trở lai, khẳng định mạnh mẽ hơn đòi hỏi chủ quyền, và thường xuyên bắt giữ tầu đánh cá của Việt Nam bị họ cho là đã xâm nhập vùng biển của Trung Quốc.

Từ nhiều tháng nay, Bắc Kinh ngày càng lo ngại về động thái của Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt là về phương diện quốc phòng. Theo hãng tin AP, Trung Quốc rất phẫn nộ trước sự kiện Hoa Kỳ gần đây đã công khai can thiệp vào hồ sơ Biển Đông.