"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 4. November 2010

Tiền pháo hoa ủng hộ lũ lụt đâu rồi?

Vũ Nhật Khuê (danlambao) – Tuyên bố mà không thực hiện thì khác nào dân bịp bợm. Miền Bắc gọi là nói điêu. Miền Trung thì bảo là nói dóc. Miền Nam thường gọi là NỔ. Ở đây từ NỔ thích hợp nhất. Pháo thì đã nổ rồi, nhưng tuyên bố mạnh mồm to miệng trên VTV cũng đã phát đi rồi. Nhưng tiền thì đâu rồi? Lừa ai thì lừa chứ lừa người dân bị lũ lụt thì vô nhân đạo quá!…
*
Hôm qua, VNexpress có đưa tin bác Thảo – chủ tịch Hà Nội bàn về chi tiêu cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long vừa qua. Trong đó, bác Thảo cho biết là hủy bắn pháo bông ở 29 điểm thì tiết kiệm được 5 tỷ VND. Tạm thời chấp nhận con số này, bởi vì kiểm chứng nó không khó, hằng năm các tỉnh thành đều bắn pháo bông vào giao thừa hay lễ quan trọng. Các tỉnh bị lũ lụt cứ lấy con cố chi tiêu cho pháo hoa ở tỉnh mình nhân cho 29 sẽ có con số tương đương tiết kiệm từ lễ hội 1000 năm Thăng Long đã được hứa là cho mình.
Số tiền này theo như công bố ban đầu là để ủng hộ các nạn nhân lũ lụt.

Vậy hiện nay 5 tỷ VND đó được cứu trợ và sử dụng ra sao? Cần phải công khai chuyện cứu trợ lũ lụt từ tiền pháo hoa. Không chỉ các tỉnh bị thiên tai mà nhân dân cả nước và nhân dân ở các quận, huyện ở thủ đô xém được xem pháo hoa ở địa phương mình cần phải biết chi tiết rõ ràng. Hà Tĩnh nhận bao nhiêu? Quảng Bình nhận bao nhiêu? Nghệ An nhận bao nhiêu?… Thậm chí gia đình có người thân thiệt mạng nhận bao nhiêu, gia đình bị trôi nhà, mất cửa vì lũ lụt nhận bao nhiêu?

Toàn bộ lễ hội vừa qua ý nghĩa nhất là việc ngừng bắn pháo hoa lấy tiền để ủng hộ nạn nhân bị lũ lụt diễn ra cùng thời điểm lễ hội. Chính cái nghĩa cử cao đẹp này mới cứu vớt linh hồn của đại lễ 1000 năm Thăng Long cho dù nghĩa cử này không nằm trong kịch bản ban đầu của Ban tổ chức đại lễ. Vì thế cần phải làm cho đến nơi đến chốn chuyện này. Các hoạt động khác hay các màn trình diễn có thể thiếu sót hay bỏ qua nhưng nhất định vụ việc dùng tiền tiết kiệm để bắn pháo hoa ở 29 điểm cho mục đích cứu trợ lũ lụt phải quyết tâm làm cho rõ ràng, đến nơi đến chốn.

Những nạn nhân bị lũ cuốn trôi cuối cùng đã được tìm thấy. Dân vùng lũ đã về xây dựng lại ngôi nhà bị trôi mất. Nhưng 5 tỷ VND pháo hoa đâu rồi.?

Tuyên bố mà không thực hiện thì khác nào dân bịp bợm. Miền Bắc gọi là nói điêu. Miền Trung thì bảo là nói dóc. Miền Nam thường gọi là NỔ. Ở đây từ NỔ thích hợp nhất. Pháo thì đã nổ rồi, nhưng tuyên bố mạnh mồm to miệng trên VTV cũng đã phát đi rồi. Nhưng tiền thì đâu rồi? Lừa ai thì lừa chứ lừa người dân bị lũ lụt thì vô nhân đạo quá! Lấy thiệt hại, mất mát của các nạn nhận lũ lụt để điểm tô cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long là việc phi nhân và tội ác. Cho dù có đóng kịch để làm việc nghĩa thì ông Thảo cũng phải cho nhân dân biết 5 tỷ VND được phân chia ra làm sao.

Ai cũng biết là pháo đã bị nổ hết rồi. Tiền mua pháo thì đã trả rồi. Ngay sau khi tai nạn ở Mỹ Đình các quan vẫn tuyên bố là nhất định bắn pháo bông ở 29 điểm tại Thủ Đô như kế hoạch ban đầu. Lỡ to mồm tuyên bố nhưng mua pháo ở đâu bây giờ khi thời gian cận kề ngày “pháo nổ”? Pháo thì không có để nổ nên NGƯỜI NỔ THAY PHÁO. Khi đi tìm mua pháo thấy không kịp nên mới anh hùng nghĩa hiệp tuyên bố ngừng bắn pháo hoa để tiền cứu người. Tin được không đây trời đất tổ tiên ơi?

Nếu có tấm lòng tử tế thật sự thì ngay từ đầu khi tổ chức đại lễ người ta trích 1 phần chi tiêu cho việc từ thiện. Ở đây chẳng nghe nói đến. Chỉ nghe là làm cái cổng chào này hết mấy tỷ, show trình diễn nọ ngốn hết chục tỷ, rồi bắn pháo hoa dự kiến 30 điểm hết mấy chục tỷ. Toàn là thứ vô bổ vậy mà ông Thảo bảo làm cho con cháu ngàn đời. Có bệnh viện nào khai trương dịp đại lễ không thưa ông? Có trường học nào mới xây nhân mùa đại lễ không thưa ông? Có nhà dưỡng lão nào mới xây cho bà mẹ anh hùng, các thương binh không thưa ông? Đừng nói là công trình ngàn năm cho con cháu muôn đời là lời hứa cuội lấy tiền pháo hoa ủng hộ lũ lụt ông nhé!

NGÀN NĂM BIA MIỆNG VẪN CÒN TRƠ TRƠ

Tiền chi cho đại lễ nó thâm thụt nhiều lắm rồi. Quỵt tiền “nổ” cứu trợ lũ lụt thì khó thoát nên ông Thảo mới nói là tiết kiệm 5 tỷ VND từ pháo hoa. Nói như thế để nhẹ 1 chút cho khoản phụ trội bắt buộc phải chi. Làm sao mà lừa được nhân dân 63 tỉnh thành thưa ông?. Họ biết chi tiêu pháo hoa là bao nhiêu cho một lần “pháo nổ”. Trước đây vài năm dân Quảng Bình không bắn pháo hoa để tiền cứu trợ nạn nhân bị chìm đò. Họ tuyên bố là tiết kiệm 300 triệu VND. Lấy con số này nhân với 29 cũng ra gần 8 tỷ VND rồi. Rồi tiền trượt giá này nọ con số này trên 10 tỷ VND rồi ông Thảo ạ.! Tự nhiên ông “ ngắt” hết của các nạn nhân ½ số tiền thật sự thấy tàn nhẫn quá!

Thôi cũng được, có còn hơn không! Chúng tôi cần biết là mỗi tỉnh bị lũ lụt nhận bao nhiêu và thực tế mỗi người dân bị trôi nhà mất cửa nhận bao nhiêu?

Lẽ nào 5 tỷ VND từ Hà Nội dọc đường rơi rụng đến tay người dân chỉ còn vài gói mì tôm thôi sao?
Hiệu ứng pháo nổ đang âm ỉ trong lòng người Việt Nam. Khi ngòi nổ được kích hoạt thì có bạo tàn như Hít le, dã man như Stalin cũng bị tiêu tan.

Vũ Nhật Khuê