"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 5. November 2010

Ngôi nhà làm bằng ... giấy báo!

86 năm đã trôi qua nhưng ngôi nhà bằng báo tại thành phố Rockport, bang Massachusetts (Mỹ) vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Ngôi nhà này được xây dựng vào mùa hè 1922, tuy nhiên phải 2 năm sau đó nó mới được hoàn thành. Ngôi nhà thuộc sở hữu của kỹ sư cơ khí Elis F. Stenman, người từng sống và làm việc tại Cambridge (Anh) trước đó.

Ông Stenman xây dựng ngôi nhà này để phục vụ sở thích của mình. Ngôi nhà được thiết kế có khung và mái làm bằng gỗ giống như các ngôi nhà thông thường khác. Tuy nhiên tường và toàn bộ vật dụng của ngôi nhà đều được làm từ báo.
 
Điều này nghe có vẻ hơi vô lý và nhiều người sẽ thắc mắc tại sao lại có thể sống được trong một ngôi nhà toàn giấy như vậy? Thực chất ông Stenman đã phải sử dụng đến hàng trăm nghìn tờ báo các loại, sau đó sử dụng keo dán để gắn kết chúng lại với nhau từng lớp, từng lớp một đến khi đạt độ dày khoảng vài inch – tương đương với độ dày của viên gạch thì ngừng lại.
 
Sau đó ông sẽ tiếp tục sử dụng đinh và keo để chắp nối các tập báo lại với nhau thành một bức tường hoàn chỉnh. Đối với các vật dụng trong nhà, ông cuộn chặt các tờ báo lại rồi dùng dao cắt thành từng khúc nhỏ và lắp ghép thành những đồ vật theo ý muốn.
 
Tường của ngôi nhà được phủ một lớp véc-ni bên ngoài để tránh tác động của thời tiết, tuy nhiên mặt trong của bức tường được ông Stenman giữ nguyên. Mục đích của việc làm này là giúp ngôi nhà trông sáng sủa hơn và mọi người có thể dễ dàng đọc được các bài báo.
 
hgjhgk

Hiện cháu gái ông Stenman đang là người quản lý, chăm sóc ngôi nhà này
Ông Stenman sống ở ngôi nhà này đến năm 1930, sau đó giao lại cho em gái và hiện giờ là do cháu gái của ông quản lý. Ngôi nhà đã chính thức trở thành bảo tàng cho khách du lịch tham quan từ năm 1942. Ban đầu giá vé để vào thăm ngôi nhà độc đáo này là 10 cents và hiện tại nó đang ở mức 1,5 USD dành cho người lớn và 1 USD dành cho trẻ em từ 6-14 tuổi.
 
Toàn bộ vật dụng của ngôi nhà này đều được làm từ báo, từ bàn ghế, giường, tủ…cho đến lò sưởi, đàn piano. Khách du lịch có thể sử dụng được hầu hết các vật dụng này, trừ chiếc đàn piano và lò sưởi vì người chủ ngôi nhà lo sợ lớp báo trên chiếc đàn sẽ bong ra còn chiếc lò sưởi có thể bị bắt lửa và gây hỏa hoạn.
 
Ngoài ra bên trong ngôi nhà còn treo một chiếc đồng hồ cổ đặc biệt do ông nội ông Stenman để lại. Vào năm 1930, ông Stenman đã kỳ công sưu tầm các bài báo có bản đồ của 48 bang trên nước Mỹ (tính đến thời điểm 1930) sau đó đem bọc và dán lại. Vì vậy chỉ cần đứng trước chiếc đồng hồ, du khách sẽ dễ dàng nhận ra được các vùng địa lý trên toàn nước Mỹ.
 
Dưới đây là một vài hình ảnh về ngôi nhà độc đáo này.
ghtytyu
Các vật dụng trong nhà từ bàn làm việc...
hdjl

tủ buffet...
dhfjkwsh
Bàn ghế trong phòng khách... đều được làm từ  báo
shfksj
Mặt ngoài của bức tường được phủ một lớp vec -ni
sdhfhi
Cận cảnh một góc tường của ngôi nhà
fhsdhgru
Chiếc đồng hồ có giá đỡ và khung được làm từ các tờ báo có in bản đồ của 48 bang nước Mỹ
hdfơei
Chiếc đèn ngủ độc đáo được lắp ráp từ những cuộn giấy nhỏ
hoqkgl
Các họa tiết trang trí trong ngôi nhà cũng được làm từ báo
hoehfoei
Chiếc lò sưởi cũng được bọc báo xung quanh
hdiwo
Chiếc đàn piano
hsfjípà
Du khách thích thú khi ngắm nhìn những vật dụng trong ngôi nhà này