"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 31. Oktober 2010

Nhổ tóc bạc

Người khách nằm khểnh, lắc lư từng nhịp chân, đôi mắt lim dim, "phê" theo tiếng nhạc du dương, còn cô gái xinh xắn mân mê đầu bới từng sợi tóc xấu... Việc "nằm khểnh, nhịp chân, cho người mân mê đầu" đang trở nên phổ biến ở Sài Gòn. Dường như thấy được lợi nhuận từ dịch vụ, nhiều tiệm massage, gội đầu, cắt tóc ở Sài Gòn đã nhanh chóng "ăn theo" bằng cách treo thêm biển "nhổ tóc bạc bình dân" với giá dao động từ 30.000 đến 60.000 đồng một giờ.


Nằm trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP HCM), tiệm gội đầu kiêm dịch vụ nhổ tóc bạc khá đông khách. Ngay trước cửa, chủ quán treo tấm bảng mời chào ngọt ngào: "Cuộc sống hiện đại khiến cho quý vị có nhiều điều phải bận tâm, suy nghĩ và chính điều đó cũng là nguyên nhân gây tóc bạc sớm, tóc sâu hay còn gọi là tóc ngứa… Việc nhổ có thể nhờ vợ, chồng, người thân, hàng xóm hay chính con cháu của quý vị. Tuy nhiên không phải lúc nào quý vị cũng có thể người nhờ người nhổ hộ vì ai cũng có công việc của mình…”.

Trong trang phục váy ngắn, áo hai dây, những cô gái trẻ đon đả chào mời khi khách ghé vào. Nhẹ nhàng dìu khách nằm lên chiếc ghế salon, các cô thủ thỉ với khách cả hơn 10 dịch vụ "thư giãn" mới lạ với tên gọi rất hấp dẫn: massage "cửa sổ tâm hồn", massage, gội đầu, lấy ráy tai bằng lửa, gội đầu bằng bia... Giá của những dịch vụ này được tính theo từng phút. Cứ một phút được tính 1.000 đồng (tương đương 60.000 đồng/giờ).

Dù khách có nhiều hay ít tóc bạc thì các cô cũng sẽ "móc túi" bằng cách kéo dài thời gian. Sau một lúc mân mê đầu mà không thấy sợi tóc bạc nào, nhân viên ở đây sẵn sàng "làm cỏ" một vài sợi tóc xanh. Khách cứ tưởng là đang nhổ tóc bạc nên cứ thế... ngủ một giấc ngon lành. Khi tỉnh dậy mới biết đã ngủ hàng giờ đồng hồ liền, hóa đơn cũng theo đó tăng lên.

"Đã vào đây ngủ quên hai ba giờ đồng hồ là chuyện bình thường. Được các cô gái xinh như hoa thế kia 'giật giật' tóc trên đầu thế kia hỏi sao không mê. Có hôm chính tôi cũng đánh một giác cả buổi chiều", anh Bình (quận Tân Bình) vừa cười vừa nói.

Tại một tiệm trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), giữa cái nắng gắt, một người đàn ông gần 40 tuổi đi chiếc xe SH bóng loáng tấp vào. Đặt chiếc túi xách xuống bàn, người khách nằm khểnh trên chiếc ghế salon, lắc lư từng nhịp chân, đôi mắt lim dim theo tiếng nhạc du dương. Cô gái tiến lại mân mê, dùng nhíp bới từng sợi tóc nhổ từng sợi bạc, sợi sâu, sợi ngứa... miệng không ngừng thỏ thẻ: "Tóc anh bạc nhiều rồi đấy, thỉnh thoảng đến đây em nhổ cho. Em nhổ 'mát tay" lắm"... Sau hơn 1h đồng hồ, người đàn ông hớn hở đứng dậy trả tiền. Giá được tính 60.000 đồng cho một giờ.

Chủ tiệm còn giới thiệu, tiệm đang có chương trình khuyến mại: "Nhổ một giờ tặng thêm nửa giờ". Ngoài nhổ tóc bạc, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, lành nghề còn có khả năng hát và đọc thơ để "ru ngủ" khách.

Những "chiêu" hút khách của nghề này cũng khiến nhiều tiệm nhổ tóc bạc khác bị vạ lây. Tại tiệm nhổ tóc bạc trên đường Bàn Cờ (quận 3, TP HCM) ngày cuối tuần, một thanh niên tuổi chừng 20 tuổi đi vào. Cô gái trẻ đưa tay "bới đen tìm trắng" nhưng tuyệt nhiên không thấy có sợi nào cần "giải quyết". Cô nhân viên tỏ ý băn khoăn hỏi, thì nhận được câu hỏi thản nhiên: "Ở đây có gì gì khác không?" khiến cô đỏ bừng mặt.

Chị Nguyễn Thu Trang (28 tuổi) chủ tiệm cho hay, từ ngày tiệm mở đến giờ nhiều người nhầm lẫn lắm. "Họ tưởng tụi em làm gái. Khách vào, thấy cánh cửa sau nhà mở, phía trong tối thui, nhiều người đã hỏi thẳng ở đây có dịch vụ từ A đến Z không? Khi đó, mình thấy buồn, không biết làm sao giải thích cho họ hiểu tiệm kinh doanh đàng hoàng", Trang nói.

Để minh chứng, cô chủ cho hay, tiệm có diện tích khoảng 20 m2, luôn có khách ra vào và cũng có nhiều khách là phụ nữ. Cũng theo cô chủ tiệm, nghề này cũng lắm công phu. Trước tiên là phải kiểm tra tóc, phân loại hướng mọc của tóc để có cách nhổ thích hợp. Sau đó, tùy theo sở thích của khách để xác định vùng nào nhổ trước vùng nào nhổ sau, nhổ nhanh hay chậm.

"Công việc chiếm hết thời gian nên khi về đến nhà thì mẹ con nó đã ngủ, muốn nhờ cũng chịu. Tranh thủ giờ nghỉ trưa ra đây vừa thư giản vừa giải tỏa stress, mà muốn ngủ một giấc cũng rất tiện lợi", anh Linh, 37 tuổi, nhân viên một công ty nước ngoài ở quận 3 chia sẻ.

Còn anh Thành (32 tuổi, quận 5, TP HCM) cho biết, do máu xấu nên tóc anh hay bị bạc sớm. Ở nhà có con gái 12 tuổi nhưng không dám đưa nhíp cho bé nhổ vì mỗi lần như thế là đứa bé "quậy" tơi tả. Nhổ được một sợi tóc bạc thì cô con gái cũng "chém" luôn chục sợi tóc xanh khác. "Tình cờ tôi biết được ở Sài Gòn có nghề này là qua đứa bạn. Nó kể, cứ đến giờ trưa là nhân viên nơi nó làm việc kéo cả hội vào trong tiệm để được các thiếu nữ mân mê đầu. Mà đúng là dịch vụ này 'gãi ngứa' đúng chỗ thật. Sau hơn 1h 'sờ' đầu, tôi không muốn về nhà nữa", anh Thành cười tươi.