"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 6. November 2010

Video vụ va chạm tại biển Hoa Đông lưu hành trên internet: Bắc Kinh lo ngại

Một trong những hình ảnh va chạm trên Biển Đông giữa tàu ngư chính Trung Quốc và tuần dương Nhật được YouTube tiết lộ ngày 05/11/2010 Reuters
 
Tú Anh, RFI
 
Trung Quốc bày tỏ quan ngại với chính phủ Nhật sau khi một đoạn phim ghi lại hình ảnh vụ va chạm tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2010 được phổ biến trên YouTube. Đoạn phim này cho thấy tàu cá Trung Quốc cố ý ủi vào hai tàu tuần duyên của Nhật và xác nhận thông tin phía Tokyo đưa ra là đúng với sự thật.
Mới đây, chỉ có một đoạn băng thu ngắn độ 7 phút được tường trình cho thủ tướng và khoảng 30 dân biểu Nhật Bản. Mặc dù chính quyền Tokyo thận trọng bảo mật để tránh gây bực tức cho Bắc Kinh, nhưng cả một cuốn băng dài 44 phút ghi lại toàn bộ vụ va chạm lại được phổ biến trên internet và các đài truyền hình Nhật chiếu đi chiếu lại suốt ngày hôm nay 05/11/2010.

Theo lời ngoại trưởng Seiji Maehara, Trung Quốc đã « qua ngã ngoại giao tại Bắc Kinh và Tokyo » tỏ ý « quan ngại » về vụ tiết lộ này. Từ Tokyo, thông tín viên Fréderic Charles phân tích một số hệ quả :
“ Chỉ có thủ tướng Naoto Kan và 30 dân biểu và nghị sĩ được xem đoạn băng chứng minh tàu cá Trung Quốc cố ý đụng vào hai tàu tuần duyên Nhật Bản. Chính phủ Nhật không muốn phổ biến đoạn phim này vì không muốn “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ trước đến nay giửa hai nước.
Thế nhưng, hôm nay, đoạn băng vidéo lại được công bố trên YouTube. Sự kiện này có thể làm Chủ tịch Trung Quốc từ chối sang Nhật nhân thượng đỉnh APEC.


Chính phủ Naoto Kan còn bị một vụ phát tán hồ sơ mật khác làm bối rối. Nhiều tài liệu có danh tính của những người hợp tác với cảnh sát Nhật hoặc những người nước ngoài bị nghi ngờ là thành viên khủng bố đang ẩn náu tại Nhật. Một số tài liệu này xuất phát từ Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ FBI.
Những vụ rò rỉ bí mật này không phải là vô tình sơ sót. Những người làm mật báo viên cho an ninh có thể bị đe dọa tính mạng. Các điệp viên ngoại quốc sẽ ngần ngại khi chia sẻ với chính phủ Nhật thông tin về mạng lưới khủng bố tại Nhật.


Chính phủ cánh Trung tả bị phê phán là đã đầu hàng trước Trung Quốc và Nga trong hai vụ tranh chấp biển đảo cũng như đã đánh mất sự tin cậy nơi đồng minh bảo vệ mình là Hoa Kỳ”.

Theo AFP, lực lượng tuần duyên Nhật cho biết đã mở cuộc điều tra. Trong khi đó, nhiều sĩ quan hải quân Nhật xác nhận tính xác thực của cuộn băng hình. Viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị tố cáo cố ý đụng vào hai tàu tuần duyên Nhật tại vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư đã bị hải quân Nhật bắt ngày 08/9.

Nhưng trước sức ép ngoại giao và đe dọa trả đũa kinh kế từ phía Bắc Kinh, Nhật Bản cuối cùng phải thả viên thuyền trưởng này ngày 24/9.