Âu Dương Thệ  – những phần tử đang  có quyền lực, tuy bất tài và thất đức, nhưng vẫn  tìm  mọi mánh lới và thủ  đoạn để leo cao hơn, ngồi lâu hơn để độc quyền   tham nhũng và đàn áp  nhân dân! Do đó sẽ còn hàng trăm, hàng ngàn  Affair  khủng khiếp như  Vinashin. Vì “Đảng cầm quyền“ vẫn độc quyền  thao túng  hàng ngàn Công ti,  Tổng công ti và Tập đoàn Nhà nước. Tại  những nơi này  bọn tham quan đang  đục khoét tài sản nhân dân và phá  hoại một cách vô  tội vạ nền kinh tế  VN, như đã diễn ra ở Vinashin!…
*
Cuối tháng 7 vừa qua Bộ chính trị đã đưa   ra  “Kết luận của Bộ chính trị” về Tập đoàn Công nghiệp Tầu thủy VN   (Vinashin), một tập đoàn kinh tế nhà nước. Theo đó Vinashin đã làm ăn   thua lỗ và đang gây ra một số nợ khổng lồ từ trước tới nay là 86.000 tỉ   đồng (4,5 tỉ USD). Đây là con số do Bộ chính trị xác nhận. Trong những   ngày vừa qua Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê   Quang Bình đã tiết lộ, theo các số liệu ông được biết thì số nợ của   Vinashin không phải chỉ là 86.000 tỉ đồng mà có thể lên tới 120.000 tỉ   đồng (6,3 tỉ USD) , tức là gấp gần 1,5 lần so với con số của Bộ chính   trị đã đưa ra.
Số nợ khổng lồ này các ủy viên Bộ chính   trị không phải trả, Thủ tướng cũng không và các bộ trưởng cũng không.   Nhưng nhân dân VN phải còng lưng trả số nợ khổng lồ này qua tiền đóng   thuế! Nếu số nợ của  tập đoàn nhà nước Vinashin là 120.000 tỉ đồng thì   tính đổ đồng mỗi người dân VN, từ sơ sinh tới cao tuổi, phải trả 1,5   triệu đồng để bù cho sự làm ăn thua lỗ của Vinashin. Đối với đại đa số   khoảng 60 triệu nông dân VN nghèo khó thì đây là gánh nặng rất lớn!
Việc phải tổ chức lại Vinashin cho thấy   tập đoàn này trên thực tế đã phá sản. TS Nguyễn Đức Kiên, ủy viên Ủy  ban  Kinh tế Quốc hội xác nhận:
“Chúng ta tiến hành tái cơ cấu lại Vinashin thì về mặt khoa học coi như chúng ta đã chấp nhận cho Vinashin phá sản, chỉ có vấn đề là mình tuyên bố hay không tuyên bố phá sản mà thôi”. Ông Kiên gọi đây là “phá sản theo kiểu Việt Nam”.
Có lẽ “phá sản theo kiểu VN” (đúng ra   phải nói “phá sản theo kiểu CSVN “) cho nên tới nay trong vụ Affair   Vinashin mới chỉ có người đứng đầu Vinashin là Phạm Thanh Bình và một số   người dưới quyền bị cách chức và bắt giam.  Vì thế dư luận rộng rãi   trong xã hội rất bức xúc, vì làm sao chỉ một mình Phạm Thanh Bình mà nội   trong hơn 4 năm đã gây ra một món nợ thật khủng khiếp cho ngân sách   quốc gia như vậy? Làm thế nào mà cả 11 lần thanh tra, kiểm tra của nhiều   cơ quan nhưng vẫn không tìm thấy những sai phạm và kinh doanh thua lỗ   khổng lồ của Vinashin? Đã thế, tại sao trong kì họp thứ 8 hiện nay của   Quốc hội vấn đề bức xúc như vậy vẫn không được đưa ra thảo luận công   khai?
Cho tới nay những người có trách nhiệm   thực sự vẫn còn lẩn tránh, vẫn chỗm trệ rung đùi hô to hét lớn. Sự   nghiêm minh của pháp chế XHCN là như thế sao ? Ai chịu trách nhiệm chính   trị ? Ai có trách nhiệm tinh thần?
Báo cáo Chính phủ đã nói gì về vụ phá sản của Vinashin?
Trong Báo cáo dài 18 trang  của Chính   phủ gởi Quốc hội ngày 19.10.10 (một ngày trước khi QH họp) do Văn phòng   Chính phủ thực hiện theo lệnh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành   khoảng 1/3 nói về sự hình thành và các hoạt động của Vinashin. Phần nói   về nguyên nhân các đổ vỡ hiện nay của Vinashin Nguyễn Tấn Dũng đổ cho   nguyên nhân khách quan do cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh thế giới từ   2008 và đổ tội cho người đứng đầu tập đoàn này là Phạm Thanh Bình.   Nghĩa là trong Báo cáo gởi Quốc hội ngày 19.10 Nguyễn Tấn Dũng chỉ lập   lại những gì mà “Thông báo của Văn phòng Chính phủ” đã công bố ngày 4.8   mà thôi.
Trong phần đổ tội cho Phạm Thanh Bình, Báo cáo của Chính phủ đã buộc tội : “Người này những năm gần đây trở nên độc đoán, gia trưởng” và “báo cáo không trung thực”
Bản Báo cáo Chính phủ còn nói rằng:
“Nhiều năm liền Vinashin báo cáo không trung thực về sử dụng vốn, về đầu tư và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2009 lỗ 1.600 tỷ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỷ đồng, quý 1 năm 2010 thua lỗ vẫn báo cáo lãi gần 100 tỷ đồng.“
“Nhiều năm liền Vinashin báo cáo không trung thực về sử dụng vốn, về đầu tư và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2009 lỗ 1.600 tỷ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỷ đồng, quý 1 năm 2010 thua lỗ vẫn báo cáo lãi gần 100 tỷ đồng.“
Không những thế, trong Báo cáo này   Nguyễn Tấn Dũng lại còn đổ thừa cho các bộ phải chịu trách nhiệm: “Các   bộ chức năng được giao trách nhiệm đã không phát hiện được việc tập đoàn   báo cáo không trung thực”. 
Nếu so sánh số nợ của Vinashin với số   thu của ngân sách quốc gia năm 2009 thì gần bằng 1/6.  Đây là con số cực   kì lớn! Chỉ nội trong hơn 4 năm 2006-2010 Vinashin đã làm ăn thua lỗ   đưa đến số nợ khủng khiếp như vậy. Chính trong thời gian này Nguyễn Tấn   Dũng làm Thủ tướng (TT). Ông Dũng đã từng tâng bốc Vinashin là một “quả   đấm thép“ trong hệ thống tập đoàn kinh tế nhà nước của kinh tế thị   trường định hướng XHCN. Có lẽ chưa có một công ti nào trên thế giới lại   gây ra một số nợ cao như vậy trong một thời gian tương đối ngắn.
Dưới thời Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng   thì Phạm Thanh Bình cùng lúc giữ bốn chức vụ then chốt nhất trong   Vinashin là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Tập   đoàn, Tổng giám đốc. Nhờ bao biện các chức vụ then chốt này nên Phạm   Thanh Bình toàn quyền tự do quyết định, đã đưa con trai, em trai và em   vợ vào nắm giữ các chức vụ then chốt trong Vinashin.  Nghĩa là lợi dụng   sự ưu đãi của Nguyễn Tấn Dũng nên Phạm Thanh Bình  chỉ trong hơn 4 năm   đã biến Vinashin từ  một tập đoàn kinh tế nhà nước trở thành như công  ti  gia đình. Không những thế đã lập các báo cáo sai về tài chánh, coi   thường các cuộc thanh tra, kiểm sát của các cơ quan.
“Cặp đôi” Nguyễn Tấn Dũng- Phạm Thanh Bình. Nguồn On the net (xcafevn.org)
Cả Ngân hàng Thế giới và báo Wall   Street  cũng thấy rõ sự dung túng Vinashin của Nguyễn Tấn Dũng. Mới đây   trong phần báo cáo về tình hình kinh tế VN Ngân hàng Thế giới đã nhận   định:
“Tập đoàn Vinashin đã sử dụng các   nguồn tiền lấy từ bảo lãnh chính phủ để đầu tư vào những hoạt động không   dính dáng gì đến nhiệm vụ chính, đã thế lại còn giả mạo các báo cáo  tài  chính và nay đang nằm bên bờ vực phá sản”. 
Hai tác giả tường thuật trên tờ Wall Street ngày 22.9 còn đi sâu hơn và nói rõ nhân vật nào đứng đằng sau đỡ đầu cho Vinashin: “Thủ  tướng Dũng để nhiều tập đoàn lớn nhất dưới sự chỉ đạo trực tiếp  của  mình thay vì để các bộ giám sát các tập đoàn này như Việt Nam làm  trước  đây. Ông Dũng hy vọng nhanh chóng biến các doanh nghiệp thành  những  tập đoàn quốc tế.“ 
Nghĩa là tác giả bài báo này biết rất rõ   tính thích nổ và cái gì cũng muốn nhất của Nguyễn Tấn Dũng. Các tác  giả  bài báo còn nhận xét về con người mà ông Dũng đã giao cho đứng đầu   Vinashin:
“Những người biết ông Bình, cựu Chủ   tich Vinashin, nói ông là người dễ chèo kéo được khách hàng nước ngoài   và cũng giỏi lo lót ở trong nước.“
Ngay báo chí theo “lề phải“ trong nước   cũng đã cho biết, Phạm Thanh Bình đã mở rộng lãnh vực hoạt động của   Vinashin từ đóng tầu mới thành mua tầu cũ của nước ngoài, chỉ trong vòng   hai năm 2006-07 kí quyết định cho mua tới 10 tầu ngoại quốc cũ với  tống  số là trên 3.000 tỉ đồng. Trong số này có những tầu cũ đến nỗi đã  phải  bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để tu sửa và canh tân trở thành „khách sạn  3  sao“ trên biển chở khách Bắc-Nam, như tầu Hoa sen trị giá 60 triệu  Euro  nhưng chỉ dùng được vài lần đã phải buộc neo ở hải cảng Nha trang.  Hay  tàu Bạch Đằng giang trị giá trên 168 tỉ đồng, sau nhiều lần tu sửa  và  nâng cấp thành „khách sạn 4 sao“. Nhưng sau thời gian dài để phơi  nắng  phơi sương, cuối cùng phải bán thanh lý phần thân vỏ tàu sắt vụn  để thu  được 66 tỉ 190 triệu đồng. Chỉ riêng hai việc này ngân sách Nhà  nước,  tức thuế của nhân dân, đã mất hàng trăm tỉ đồng… Sở dĩ Phạm Thanh  Bình  đã có thể chi tiền rộng rãi như thế là vì Nguyễn Tấn Dũng đã ra  lệnh cho  bộ Tài chánh và Ngân hàng Nhà nước ưu đãi đặc biệt về tài  chánh cho  Vinashin. Không những thế Vinashin đã được Chính phủ đứng bảo  lãnh để  vay nước ngoài 750 triệu USD. Chỉ tính riêng từ 9.2006 đến   4.2007,  Vinashin đã phát hành 6 đợt trái phiếu trong nước với tổng số  tiền huy  động lên đến 8.300 tỉ đ. và các khoản vay khác tổng giá trị  lên tới  13.672 tỉ đ…. Ngay cả năm 2009 Chính phủ  Nguyễn Tấn Dũng lại  vẫn cho  Vinashin phát hành thêm 3.000 tỉ đồng trái phiếu.
Nói tóm lại, đứng về phương diện quản   trị tài chánh công và phát triển kinh tế thì các hoạt động của Vinashin   trong bốn năm qua rõ ràng đã phá hoại tài sản của nhân dân, lũng đoạn   tài chánh công và làm tan nát kinh tế VN! Nhưng trong Báo cáo Chính phủ   gởi Quốc hội ngày 19.10 Nguyễn Tấn Dũng đã đổ lỗi tất cả cho Phạm Thanh   Bình!
Trong khi ấy, Nguyễn Tấn Dũng hoàn toàn   im lặng về chính các sai lầm vô cùng nghiêm trọng của chính ông trong  tư  cách làm Thủ tướng suốt từ 2006. Trong phần trách nhiệm, Nguyễn Tấn   Dũng chỉ đưa ra nhận định rất chung chung là “chính phủ chịu trách   nhiệm”. Thái độ trốn tránh trách nhiệm của mình cũng được chính Nguyễn   Tấn Dũng trực tiếp trình bày trong diễn văn trước Quốc hội ngày 20.10:
“Tình trạng nghiêm trọng hiện nay   của Vinashin chủ yếu là do sự yếu kém trong quản lý, thiếu tinh thần   trách nhiệm, cố ý làm trái, báo cáo không trung thực của lãnh đạo Tập   đoàn.“
Tuy nhận “ Thực trạng này có trách nhiệm   của Chính phủ, của các Bộ liên quan trong việc quản lý nhà nước và  quản  lý của chủ sở hữu.“ Và còn lên giọng” Chính phủ đã nghiêm túc kiểm   điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch cụ thể để xử lý, chấn  chỉnh  các hoạt động của Tập đoàn.“
Nhưng ai trong chính phủ, người đứng đầu   nào phải chịu trách nhiệm và xử lí trách nhiệm như thế nào thì Nguyễn   Tấn Dũng không nói tới! Nghĩa là Nguyễn Tấn Dũng tìm mọi cách phủ nhận   trách nhiệm cá nhân, coi đây là trách nhiệm tập thể. Nghĩa là tìm cách   xí xóa, huề cả làng!
Nhiều người đứng đầu các bộ và cơ quan đã phản pháo lại Nguyễn Tấn Dũng  đồng thời tố lẫn nhau
Vụ nợ khổng lồ làm thiệt hại ngân quĩ   quốc gia như thế nhưng vẫn không được đưa vào chương trình thảo luận của   kì họp thứ 8 của Quốc hội từ ngày 20.10 . Tuy nhiên trong khi thảo  luận  tại các tổ  về tình hình kinh tế-xã hội trong năm qua nhiều đại  biểu đã  đặt thẳng vụ Affair này với nhiều bộ trưởng, Tổng Thanh tra  Chính phủ,  Tổng Kiểm toán Nhà nước…Cũng trong các dịp này một số người  đứng đầu các  bộ và cơ quan đã để cho báo chí phỏng vấn. Họ đã phân bua  là không có  quyền hành gì đối với Vinashin, tức là tố ngược Nguyễn Tấn  Dũng và đồng  thời họ còn đổ lỗi lẫn cho nhau.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa   Dũng trong cuộc phỏng vấn của báo Tiền phong ngày 25.10 đã cho biết, từ   2006 khi Vinashin trở thành Tập đoàn kinh tế thì bộ Giao thông vận tải   không còn là chủ quản nữa:
“Cơ quan nhà nước chấm dứt tình   trạng can thiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. Phân rõ   quyền quản lý nhà nước và quyền chủ động sản xuất kinh doanh.“
Vẫn theo lời Hồ Nghĩa Dũng, khi ấy các   bộ liên hệ như Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công   thương…chỉ đóng vai trò tham mưu mà thôi:
“Chúng tôi chỉ có ý kiến còn việc tiếp thu hay không là quyền của tập đoàn. Kể cả về quy hoạch phát triển, công tác cán bộ, nếu không được hỏi ý kiến thì bộ cũng chịu.“
“Chúng tôi chỉ có ý kiến còn việc tiếp thu hay không là quyền của tập đoàn. Kể cả về quy hoạch phát triển, công tác cán bộ, nếu không được hỏi ý kiến thì bộ cũng chịu.“
Hồ Nghĩa Dũng đã nói đúng, vì trong thực   tế từ khi làm Thủ tướng vào giữa năm 2006 Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp   điều khiển các Tập đoàn Nhà nước, trong đó có Vinashin. Điều này đã  được  ngay cả các tổ chức quốc tế xác nhận như trình bày ở phần trên. Vì  Thủ  tướng bổ nhiệm các Tổng giám đốc điều hành và Chủ tịch hội đồng  quản trị  các tập đoàn này, trong đó có Vinashin. Chính vì thế, trái với  nguyên  tắc phân quyền giữa các cơ quan chính của một tập đoàn kinh  doanh,  Nguyễn Tấn Dũng đã giao cho Phạm Thanh Bình cùng lúc bao thầu  nắm giữ 4  chức vụ là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ  tịch Tập đoàn  và Tổng giám đốc. Đây là nguyên nhân chính đã khiến cho  Phạm Thanh Bình  dám lập các báo cáo sai lầm, coi thường các cơ quan  thanh tra, kiểm  toán và dám đưa cả thân nhân vào giữ các chức vụ then  chốt trong  Vinashin.
Quan điểm trên đây của Bộ trưởng Giao   thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cũng được Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư và   Đầu tư Võ Hồng Phúc chia sẻ rất rõ ràng:
“Năm 2008, khi Chính phủ [ở đây ám chỉ là TT, ghi chú của người viết] chỉ định chúng tôi kiểm tra các tập đoàn kinh tế, vào các tập đoàn họ không tiếp vì họ nói bộ không còn chức năng nữa. Chúng tôi phải nói đây là làm theo chỉ thị đột xuất (về chống lạm phát) chứ không phải theo luật. Tuy nhiên, kiểm tra đột xuất họ chỉ báo tổng đầu tư các dự án, còn dự án nào cụ thể thì không được làm, mà cái đó là quyền của Bộ Tài chính, của Bộ Giao thông vận tải…”
Vì được người đứng đầu chính phủ đỡ đầu nên Phạm Thanh Bình đã coi thường cả các hoạt động và kết quả thanh tra tại Vinashin. Chính điều này đã được Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền gián tiếp xác nhận ngày 21.10 tại hành lang Quốc hội:
“Năm 2008, khi Chính phủ [ở đây ám chỉ là TT, ghi chú của người viết] chỉ định chúng tôi kiểm tra các tập đoàn kinh tế, vào các tập đoàn họ không tiếp vì họ nói bộ không còn chức năng nữa. Chúng tôi phải nói đây là làm theo chỉ thị đột xuất (về chống lạm phát) chứ không phải theo luật. Tuy nhiên, kiểm tra đột xuất họ chỉ báo tổng đầu tư các dự án, còn dự án nào cụ thể thì không được làm, mà cái đó là quyền của Bộ Tài chính, của Bộ Giao thông vận tải…”
Vì được người đứng đầu chính phủ đỡ đầu nên Phạm Thanh Bình đã coi thường cả các hoạt động và kết quả thanh tra tại Vinashin. Chính điều này đã được Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền gián tiếp xác nhận ngày 21.10 tại hành lang Quốc hội:
“Từ năm 2005 đến nay đã có 13-14 cuộc   thanh, kiểm tra, giám sát tại đơn vị này.“  và „phát hiện rất nhiều sai   phạm và đã kiến nghị“
Ông Truyền cho biết thêm:
“Nhưng đáng tiếc là Vinashin chẳng những không nghiêm túc thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh, kiểm tra mà còn tìm cách báo cáo không đúng sự thật, gian dối để lấp liếm việc làm của mình.“
“Nhưng đáng tiếc là Vinashin chẳng những không nghiêm túc thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh, kiểm tra mà còn tìm cách báo cáo không đúng sự thật, gian dối để lấp liếm việc làm của mình.“
Nhưng dựa vào nhân vật nào mà Phạm Thanh   Bình đã dám cả gan làm như vậy ? Gợi ý cho câu trả lời về việc này ông   Truyền đã cho biết:
“Ngay cả khi có kết luận của   Thủ tướng thì cũng có ai phúc tra đâu? Mà đã không phúc tra thì   có chấp hành nghiêm hay không, cũng không ai biết”.
Trong khi ấy trước một tháng của Kì họp   thứ 8 của Quốc hội,  Tổng kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ đã viết thư   trả lời cho một đại biểu Quốc hội nói lí do tại sao đã không kiểm toán   sổ sách của Vinashin. Tuy không nêu đích danh một nhân vật nào trong   chính phủ, nhưng ông Huệ đã tố Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn   Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Trưởng ban thanh tra Chính phủ   Trần Văn Truyền đã tìm nhiều mánh lới khác nhau ngăn cản Tổng kiểm toán   Nhà nước thi hành nhiệm vụ kiểm toán tại Vinashin. Ông đưa ra các dẫn   chứng:
“Cụ thể, năm 2008, Kiểm toán Nhà nước đã   lên kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính của tập đoàn, nhưng do Thanh   tra Chính phủ đã đưa Tập đoàn Vinashin vào kế hoạch thanh tra năm 2009 –   nhưng rồi lại hoãn – nên theo quy chế phối hợp và để tránh trùng lặp,   Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra ngoài kế hoạch và lùi sang năm 2010.
Tuy nhiên, kế hoạch này lại tiếp tục bị “trì hoãn” bởi không được phê duyệt.“
Ông Huệ còn xác nhận một tin động trời   mà tới nay Nguyễn Tấn Dũng vẫn cố tình im lặng, đó là không phải chỉ để   Tổng thanh tra Chính phủ lấy cớ để tìm cách không cho Tổng kiểm toán  Nhà  nước thi hành nhiệm vụ tại Vinashin mà sau đó cũng đã cấm cả Tổng  thanh  tra Chính phủ không được thanh tra Vinashin với lí do viện dẫn  trong  lúc khủng hoảng kinh tế tài chánh thế giới vào thời điểm 2008-09:
“Nhưng rồi, chính Thanh tra Chính   phủ cũng không được Thủ tướng chấp nhận kế hoạch thanh tra Vinashin với   lý do “để doanh nghiệp tập trung phát triển sản xuất, chống suy giảm   kinh tế, Thủ tướng đề nghị điều chỉnh sang kế hoạch thanh tra năm 2010″.
Trong khi tìm cách ngăn cản các cơ quan   thanh tra và kiểm toán như thế, nhưng trong Báo cáo Chính phủ gởi Quốc   hội ngày 19.10 Nguyễn Tấn Dũng lại trí trá nối dối cả Quốc hội làm như   ông ta rất quan tâm và vẫn nắm sát được các hoạt động của Vinashin:
“Từ 2008 đến nay khi tập đoàn bộc lộ khó khăn, Thủ tướng liên tục yêu cầu theo sát chỉ đạo và ngăn chặn sai phạm”. 
Tổng kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ   cũng còn cho biết, phụ họa với Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ chính trị   kiêm Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, thay vì thúc đẩy tính   độc lập và cạnh tranh giữa  Tổng kiểm toán Nhà nước và Tổng thanh tra   Chính phủ trong việc giữ sạch bộ mày nhà nước, đã viện cớ “tránh trùng   hợp“ để cản Tổng kiểm toán Nhà nước kiểm tra sổ sách Vinashin:
“Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bổ   sung: “Kiểm toán Nhà nước nên phối hợp với Thanh tra Chính phủ để nâng   cao hiệu quả hoạt động kiểm toán và hoạt động Thanh tra, tránh trùng   lặp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành tốt cả nhiệm vụ phục vụ   kiểm toán, thanh tra theo quy định, cũng như tập trung thời gian chuyên   môn và sản xuất”.
Người ta được biết, từ đầu tháng 8.2010   sau khi Bộ chính trị đưa ra “Kết luận“ về Vinashin thì Nguyễn Sinh Hùng   được cử làm Trưởng ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu  thủy  Việt Nam (Vinashin).
Vẫn theo lời Vương Đình Huệ thì cả Ủy   ban Thường vụ Quốc hội, đứng đầu là Ủy viên Bộ chính trị kiêm Chủ tịch   Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, cũng đã về hùa với Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn   Sinh Hùng và ra lệnh ngăn cản Tổng kiểm toán Nhà nước thi hành công vụ   tại Vinashin:
“Ngay cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng: “Nên   xem xét, cân nhắc chưa đưa vào kế hoạch kiểm toán năm 2010 các tập   đoàn, tổng công ty mà Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính đã có   quyết định thanh tra năm 2009 nhưng tạm dừng thanh tra theo chỉ đạo của   Thủ tướng”.
Ngoài ra, cũng trong thư trên Vương Đình   Huệ đã nói toạc ra là, ngay cả Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn  Truyền  cũng đã lấy lí do tránh „sự trùng lặp“ để tìm cách ngăn không  cho Tổng  kiểm toán Nhà nước tới xét sổ sách chi thu của Vinashin:
“Thanh tra Chính phủ thấy có sự trùng lặp về một số lĩnh vực và đối tượng kiểm toán”.
“Thanh tra Chính phủ thấy có sự trùng lặp về một số lĩnh vực và đối tượng kiểm toán”.
Việc này Trần Văn Truyền đã biện bạch „tránh chồng chéo“ để bảo vệ cho các đơn vị được họ bao che.
“Thứ hai, tránh chồng chéo. Vì doanh nghiệp cứ kêu là thanh tra dày đặc. Nên hễ cứ có kiểm toán thì thanh tra không làm. Mà hễ thanh tra làm thì kiểm toán không làm.„
Là cơ quan Tổng thanh tra Chính phủ tất nhiên phải dưới quyền Thủ tướng, phải làm theo ý muốn của người đứng đầu chính phủ là Nguyễn Tấn Dũng, nên khi được lệnh cản các cơ quan thanh tra hay kiểm toán nào thì ông Truyền đã lắt léo đưa ra nhiều viện cớ khác nhau!
“Thứ hai, tránh chồng chéo. Vì doanh nghiệp cứ kêu là thanh tra dày đặc. Nên hễ cứ có kiểm toán thì thanh tra không làm. Mà hễ thanh tra làm thì kiểm toán không làm.„
Là cơ quan Tổng thanh tra Chính phủ tất nhiên phải dưới quyền Thủ tướng, phải làm theo ý muốn của người đứng đầu chính phủ là Nguyễn Tấn Dũng, nên khi được lệnh cản các cơ quan thanh tra hay kiểm toán nào thì ông Truyền đã lắt léo đưa ra nhiều viện cớ khác nhau!
Những lời giải thích trên đây của Tổng   kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ và một số người đứng đầu các bộ đã   chứng tỏ rõ ràng:  Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng đã  là hai nhân vật   trực tiếp tìm cách cản trở các hoạt động của các cơ quan hữu quan  trong  việc thanh tra, kiểm toán sổ sách và hoạt động của Vinashin trong  nhiều  năm qua. Vì các tập đoàn nhà nước đặt dưới quyền của chính phủ  và trong  thực tế Thủ tướng trực tiếp điều khiển. Chẳng những thế trong  danh  nghĩa Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng còn tìm cách vô hiệu hóa những  kết luận  thanh tra của các cơ quan hữu quan và cố tình bao che các việc  làm sai  trái của Phạm Thanh Bình trong Vinashin khiến đã đưa tới tình  trạng là  chỉ nội tron hơn 4 năm Vinashin đã gây ra một món nợ rất lớn  là 120.000  tỉ đồng cho đất nước! Tình hình đã xẩy ra ở Vinashin trong  các năm qua  cũng đã được Ngân hàng Thế giới và báo chí quốc tế xác  nhận, như đã nói ở  trên.
Trong những ngày qua nhiều đại biểu Quốc   hội và nhiều chuyên viên, nhân sĩ trong nước đã tõ ra rất bất bình   trước thái độ trốn tránh trách nhiệm của Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh   Hùng. Vì ngay Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã xác nhận có bao che trong vụ   Vinashin:
Việc phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội   phạm nhưng không được xử lý, ngăn chặn kịp thời, điển hình như vụ   Vinashin qua 11 lần thanh tra, kiểm toán những sai phạm như đầu tư dàn   trải, tràn lan trên nhiều lĩnh vực không liên quan đến chức năng của tập   đoàn, kém hiệu quả, thua lỗ nặng nề; tình hình tài chính đứng trước bờ   vực phá sản; sản xuất kinh doanh đình trệ; tình hình nội bộ diễn biến   phức tạp: 1,7 vạn công nhân bỏ và chuyển việc, trên 5.000 công nhân mất   việc làm, nợ lương… mà Chính phủ và các cơ quan chức năng không biết,   không ai chịu trách nhiệm. Qua đó xã hội và cử tri rất bức xúc cho rằng   có sự bao che cho những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật của   Vinashin làm thiệt hại lớn đến tiền và tài sản của Nhà nước.,
*    *    *
Xét công và tội của một chính khách phải   căn cứ trên các sự kiện rõ ràng: quyền hành được giao phó tới mức độ   nào, trách nhiệm theo dõi công việc ra làm sao, thành quả đạt được như   thế nào và thái độ của chính khách đứng trước thành công cũng như thất   bại. Dựa trên các cơ sở khách quan này để xét về trách nhiệm của Nguyễn   Tấn Dũng trong vụ Affair Vinsahin:
-  Theo qui định về tổ chức và điều hành   của hai loại doanh nghiệp nhà nước lớn nhất là Tập đoàn và Tổng công  ti  91 thì Thủ tướng có quyền bổ nhiệm các chức Tổng giám đốc và Chủ  tịch  Hội đồng quản trị. Mặc dầu trái với nguyên tắc phân quyền, nhưng  từ năm  2006 trong tư cách là Thủ tướng, ông Dũng đã giao cho Phạm Thanh  Bình,  người đồng hương Cà mâu với mình, cả 4 chức vụ chủ chốt trong  tập đoàn  Vinashin: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch  Tập đoàn  và Tổng giám đốc.
-  Cũng trong thời gian hơn 4 năm này,   trong tư cách là Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho các bộ Tài   chánh, Ngân hàng Nhà nước rót tiền rất lớn cho Vinashin. Ngoài ra ông   Dũng còn cho phép Vinashin, dưới dự bảo lãnh của chính phủ, được quyền   phát hành trái phiếu cả Dollar lẫn tiền đồng trị giá lên hàng chục ngàn   tỉ đồng để Phạm Thanh Bình thực hiện việc mở rộng rất lớn và rất nhanh   những hoạt động của Vinashin ngoài cả những lãnh vực không dính dấp gì   tới đóng tầu và sửa chữa tầu.
- Cũng trong thời gian hơn 4 năm này   Nguyễn Tấn Dũng trong tư cách là Thủ tướng, nhưng đã không lưu ý tới các   lời cảnh báo và các đề nghị của nhiều bộ liên hệ với Vinashin, kể các   chuyên viên độc lập. Tuy các cơ quan thanh tra, kiểm tra đã tới kiểm   soát 9 lần và đã khám phá ra những sai lầm nghiêm trọng của Vinashin.   Ông Dũng đã được thông báo, nhưng Nguyễn Tấn Dũng vẫn để Phạm Thanh Bình   tiếp tục tự do hành động. Không những thế, Nguyễn Tấn Dũng còn dùng uy   quyền và cả mánh lới để ngăn cản không cho Tổng kiểm toán Nhà nước  được  quyền kiểm toán sổ sách chi thu của Vinashin.
- Từ 2008-09 khi cuộc khủng hoảng kinh   tế-tài chánh thế giới bùng nổ thì kinh tế VN cũng rơi vào khủng hoảng   trầm trọng, khiến cho số nợ đã quá lớn của Vinashin không thể còn dấu   kín được nữa thì Nguyễn Tấn Dũng đã tìm cách, một mặt đổ thừa do nguyên   nhân khách quan từ cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chánh thế giới và mặt   khác còn trút tất cả tội lên Phạm Thanh Bình và đổ lỗi cho một số bộ và   cơ quan chính phủ. Trong các báo cáo trình bày tại Bộ chính trị cuối   tháng 7 cũng như gởi Quốc hội giữa tháng 10 vừa qua Nguyễn Tấn Dũng vẫn   tìm cách che dấu những sai lầm do chính mình gây ra, chỉ bảo đó là   „chính phủ chịu trách nhiệm“, tức là trách nhiệm tập thể và phủ nhận   trách nhiệm cá nhân của chính ông Dũng.
Các sự kiện dẫn chứng trên đây đã cho   thấy, trong tư cách là Thủ tướng nhưng Nguyễn Tấn Dũng đã đi vào nhiều   sai lầm nghiêm trọng trong việc giao phó, điều hành, kiểm soát, thông   tin và mức độ ý thức trách nhiệm trong vụ Affair Vinashin. Vì thế, dưới   quyền chỉ đạo của Nguyễn Tấn Dũng chỉ trong vòng hơn 4 năm Vinashin đã   gây thiệt hại cho ngân quĩ quốc gia lên tới 120.000 tỉ đồng, bằng  khoảng  gần 1/6 tổng thu của ngân sách nhà nước năm 2009 do tiền thuế  của nhân  dân!
Những gì đã xẩy ra tại Vinashin trong   hơn 4 năm qua chứng tỏ rõ ràng là, Nguyễn Tấn dũng đã giao công việc cho   người không đúng khả năng, trao quyền rộng rãi nhưng lại không có kiểm   soát chặt chẽ, tới khi xẩy ra những thiệt hại lớn cho ngân sách quốc  gia  thì lại không dám công khai nhìn nhận trách nhiệm cá nhân, lại đổ  thừa  cho những người dưới quyền và viện dẫn các lí do khách quan. Như  thế ông  Dũng đã tự đánh mất lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm, làm  mất uy  tín của Chính phủ.
Vì vậy xét về mặt trách nhiệm chính trị,   trong tư cách đứng đầu chính phủ ông Dũng phải là người chịu trách   nhiệm chính trị đầu tiên về sự phá sản và món nợ thật khủng khiếp của   Vinsahin từ 2006-2010. Xét về mặt tư cách và khả năng lãnh đạo, ông Dũng   đã tự chứng tỏ bất tài và thiếu tư cách. Do đó đúng ra Nguyễn Tấn Dũng   phải từ chức Thủ tướng ngay. Vì ngay sau khi Nguyễn Tấn Dũng nhận chức   Thủ tướng, ông đã có Quyết định rõ ràng là, bất cứ cơ quan nào trong   chính phủ để xẩy ra những sai trái thì người đứng đầu cơ quan đó phải   chịu trách nhiệm!
Những hành vi này là vi phạm kỉ luật và   đã dẫn tới gây thiệt hại công quĩ rất lớn. Nhưng các việc làm hiện nay   của Nguyễn Tấn Dũng đã cho thấy, ông Dũng đã không đủ can đảm nhìn nhận   trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ, mà lại đổ riêng cho Phạm  Thanh  Bình, các bộ và cơ quan khác trong chính phủ. Thái độ này lại  chứng tỏ  Nguyễn Tấn Dũng không chỉ có tác phong trốn tránh trách nhiệm  mà còn mất  cả tư cách và đạo đức nữa. Một chính khách mà không biết  chọn người,  không có ý thức trách nhiệm và đánh mất cả tư cách đạo đức,  như thế là  đã tự đánh mất uy tín và không xứng đáng ở vai trò lãnh đạo  tiếp tục.  Nhưng Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang tìm cách leo cao hơn, ngồi  lâu hơn trong  Đại hội 11 sắp tới!
Trọng vụ Affair Vinashin, ngoài việc xác   định trách nhiệm chính trị cá nhân đối với người cầm đầu chính phủ còn   cần phải làm rõ trách nhiệm tinh thần. Ở đây mọi người càng thấy rõ,   chính nguyên tắc „Tập trung dân chủ“, xương sống của cơ cấu tổ chức và   vận hành ở cấp cao nhất của chế độ độc tài toàn trị, đã dung túng chủ   nghĩa trốn tránh trách nhiệm cá nhân, phủ nhận tội lỗi của những người   có quyền lực…Mọi sai lầm, tội lỗi trút cả lên đầu kẻ dưới. Cho nên trong   tất cả các Affair từ tiền bạc tới lợi dụng chức quyền thì chỉ các con   tép bị bắt còn các con cá sộp vẫn nhởn nhơ và ngạo mạn tiếp tục!
Trong một xã hội dân chủ đa nguyên và   pháp trị thì vụ Affairs khủng khiếp như Vinashin chắc chắn sẽ bị đưa ra   trước quốc hội thảo luận. Trước đó Quốc hội sẽ cử một Ủy ban độc lập   điều tra về việc này, trong đó có đại diện của các chính đảng có chân   trong Quốc hội. Từ Thủ tướng cho tới các bộ trưởng và những người đứng   đầu các cơ quan sẽ phải trình bày trước Quốc hội và trả lời các chất vấn   của các dân biểu. Cuối cùng Quốc hội sẽ biểu quyết kín về tín nhiệm  hay  cách chức những người trong chính phủ, kể cả Thủ tướng. Trong nhiều  chế  độ dân chủ đa nguyên còn thừa nhận, trong trường hợp nghiêm trọng  thì  quốc hội phải giải tán và bầu cử quốc hội mới để thành lập chính  phủ  mới. Khi ấy có thể đảng đang cầm quyền sẽ bị mất quyền trong cuộc  bầu cử  mới.
Tại nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa VN   hiện nay theo chế độ độc tài toàn trị  thì lại hoàn toàn khác. Tuy rằng   “Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nước“, nhưng vụ Affair cực   kì nghiệm trọng của Vinashin đã không có trong chương trình thảo luận.   Trong khi ấy thì chủ trương để các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục giữ   “vai trò chủ đạo“ và làm “nền tảng“ cho các hoạt động kinh tế vẫn được   ghi rõ trong dự thảo Cương lĩnh chính trị 2011 sẽ được thông qua trong   Đại hội 11 vào tháng 1.2011. Không những thế trong Dự thảo này còn ghi   rõ ĐCSVN là “đảng cầm quyền“. Điều này có nghĩa là, những phần tử đang   có quyền lực, tuy bất tài và thất đức, nhưng vẫn tìm mọi mánh lới và thủ   đoạn để leo cao hơn, ngồi lâu hơn để độc quyền tham nhũng và đàn áp   nhân dân! Do đó sẽ còn hàng trăm, hàng ngàn Affair khủng khiếp như   Vinashin. Vì “Đảng cầm quyền“ vẫn độc quyền thao túng hàng ngàn Công ti,   Tổng công ti và Tập đoàn Nhà nước. Tại những nơi này bọn tham quan  đang  đục khoét tài sản nhân dân và phá hoại một cách vô tội vạ nền kinh  tế  VN, như đã diễn ra ở Vinashin!
© Âu Dương Thệ
 


