"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 6. Januar 2011

Báo nhà bị công an còng


Dân Làm Báo – Các phóng viên BBC, AP…dù có văn phòng đại diện hợp pháp ở Hà Nội, phóng viên được cấp thẻ hành nghề nhưng khi tác nghiệp luôn gặp các hung thần trang phục công an “còn đảng-còn mình”. Nhiều khi gặp công an chìm giả dạng thường dân, côn đồ quấy nhiễu. Khi bị nạn họ gọi cho cảnh sát 113 hay ra đồn công an sở tạo thì luôn bị lãng tránh. Có khi họ bảo về nhà chờ họ điều tra xong sẽ báo lại. Thường thì 99% rơi vào quên lãng hay chìm xuồng. Ngay cả Tòa Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội bị gọi điện khủng bố liên tục. Phía Mỹ biết chắc là ai đứng sau vụ này. Họ làm đơn yêu cầu can thiệp. rất nhiều ngày sau đó thì phía an ninh Việt Nam có câu trả lời là một con nghiện buồn buồn gọi vào Tòa đại Sứ Mỹ chơi vậy thôi. Tin được không?


Năm trước phóng viên báo Người Lao Động là báo lề phải bị đánh bầm dập ở Lạng Sơn rồi cuối cùng cũng huề cả làng . Ai vào đây nữa, người nhà của công an buôn lậu mà phóng viên chõ mũi vào là…ráng chịu. Còn đây là tin mới nhất ngày 5.1.2011 vừa qua trên báo Pháp Luật thành phố như sau.

Phóng viên TTXVN bị còng tay khi tác nghiệp

Sáng 5-1, nhà báo Lê Huy Hải đã đến Công an tỉnh Cà Mau trình bày việc ông bị Công an xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước còng tay, hành hạ trong đêm 4 đến rạng sáng 5-1.

Nhà báo Hải cũng cung cấp băng ghi âm dài vài tiếng đồng hồ và chìa cái cổ tay bị bầm, dấu vết của việc còng ông vào song cửa…

Theo nhà báo Hải, đêm 4-1, trên đường đi công tác ngang qua địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, ông có ghi hình cảnh Công an xã Lương Thế Trân đang kiểm tra hành chính một dãy nhà trọ với mục đích minh họa cho thông tin về tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trước tết Nguyên đán của Công an tỉnh Cà Mau.

Khi biết bị chụp ảnh, Công an xã Lương Thế Trân đã hạch hỏi. Ông đã xuất trình thẻ nhà báo và giải thích nhưng vẫn bị mời về trụ sở Công an xã Lương Thế Trân để lập biên bản.

Sau đó, công an đã thu giữ máy ảnh, điện thoại di động, thẻ nhà báo và còng tay ông vào song sắt cửa sổ từ 23 giờ 30 ngày 4-1 đến hơn 3 giờ sáng hôm sau. Ông được trả tự do nhưng thẻ nhà báo vẫn bị công an thu giữ.

Theo ông Hải: “Tôi không vi phạm gì nên không ký vào biên bản mà họ cố tình áp đặt. Khi tôi đứng lên bỏ đi thì có người hô “Bắt nó lại”. Thế là bốn công an viên áp vào bắt tôi. Tôi vùng vẫy thì họ đè tôi xuống rồi còng lại”.

Ngược lại, Thượng tá Trần Thanh Lọng, Phó Trưởng Công an huyện Cái Nước, lại cho biết công an bắt và còng tay, thu thẻ nhà báo đối với ông Hải là do ông đánh làm bị thương một công an xã.

Theo y sĩ Lê Văn Trung, Trạm Y tế xã Lương Thế Trân, người được công an xã mời khám cho một công an viên mà công an cáo buộc là do ông Hải đánh, nói: “Lúc đó, tôi ghi nhận ngón tay út của vị công an viên này bị bầm một vết 0,1×0,2 cm. Ngoài ra, không ghi nhận thương tích gì khác”.

Theo một người dân, khi ông Hải chụp ảnh, công an hỏi chụp làm gì và ông này nói là mình đang tác nghiệp. Hai bên đã cãi lý với nhau, không ai nhịn ai. Khi ông Hải lên xe định đi thì bị công an ngăn lại, hăm sẽ đạp lật xe nên ông Hải đã chạy xe về trụ sở công an xã…

TRẦN VŨ

Phóng viên TTXVN mà còn bị vậy thì nhà báo tự do Tạ Phong Tần là “ cái nghĩa địa” gì với công an?
Ai bảo là công an không có quyền gì tại Việt Nam? Thực tế thì công an còn đứng trên cả pháp luật nữa.
Lần này thì đến lượt BÁO NHÀ BỊ CÔNG AN CÒNG

Dân Làm Báo