Nguyễn Thanh  Giang (danlambao) - Sự ngông nghênh bất chấp dư luận xã hội,  sự răn đe và thóa mạ láo xược của TBT Nông Đức Mạnh mà nhạc sỹ Tô Hải cho rằng  nhắm vào hàng loạt lão thành cách mạng, kể cả bẩy cựu ủy viên Bộ Chính trị  (trong bản kiến nghị đề nghị ông Nguyễn Minh Triết ở lại làm Tổng Bí thư),  kể  cả Nguyễn Văn An … chứng tỏ không phải chúng tôi mà chính họ đang trở thành lực  lượng đôi lập đối với ĐCSVN ( của đại đa số đảng viên ) và của nhân dân Việt  Nam... 
Trước bất kỳ vật thể, sự việc nào hầu như không  bao giờ không có những nhìn nhận, những ý kiến khác nhau. Đến nỗi ai đó đã nói:  “Khi người ta đồng ý với tôi, tôi luôn cảm thấy mình là người sai lầm”. Tuy  nhiên, trước các vấn đề chính trị-xã hội, ý kiến khác biệt và bất đồng chính  kiến là hai biều hiện khác nhau về chất. Tập hợp nhiều ý kiến hoặc nhiều người  cùng thống nhất một ý kiến (như kiến nghị về Đường sắt Cao tốc, về Khai thác  Bauxite Tây Nguyên với hàng vạn chữ ký chẳng hạn) nhiều khi không biểu hiện một  chính kiến. Người hay phát biểu và phát biểu nhiều ý kiến khác biệt ( có thể rất  gay gắt, rất quyết liệt ) không hẳn là nhà bất đồng chính kiến. Ý kiến (về các  vấn đề chính trị-xã hội ) và chính kiến khác nhau ở cái tầm, ở bề sâu.
Ý kiến khác biệt dẫn đến phản kháng, chống đối.  Bất đồng chính kiến dẫn đến đối lập.
Những ý kiến như điểm qua dưới đây có thể xem là  biểu hiện bất đồng chính kiến:
“ Cái gọi là chủ nghĩa cộng sản đã là ảo tưởng  rồi ”
“ Cần nhận thức lại chủ nghĩa xã hội, cần thay  bằng một mô hình văn minh hơn ”
“ Phải nhằm vào cải cách chính trị chứ không chỉ  kinh tế; cải cách thể chế chính trị thành một vấn đề bức xúc, không giải quyết  thì không phát triển được. Phải xây dựng hiến pháp mới. Đã đến lúc phải đổi mới  hệ thống chính trị, phải phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng của  nhà nước. Quốc hội hiện chưa phải là cơ quan lập pháp ”
“ Văn kiện không phản ánh được cuộc sống. Đổi mới  chính trị chưa theo kịp đòi hỏi, đang cản trở ”
“ Tại sao các văn kiện lại ngổn ngang thế? Cương  lĩnh thất bại, tuyên truyền thất bại. Lý luận chính trị chưa bao giờ suy đồi như  bây giờ. Ngổn ngang quá. Giả dối quá. Thật là bi kịch. Cảnh ngộ của Đảng ta từ  sau Đại Hội X bắt đầu bước vào suy đồi ”
“ Cương lĩnh đầy dẫy cái sai, cái mơ hồ. Nói XHCN  mà không biết nó là cái gì? Nhiều chuyện ta tự lừa dối mình và lừa dối người  khác ”.
“ Toàn là giả dối cả. Nếu đưa cái cương lĩnh  chiến lược này ra mà thông qua thì sẽ ra sao đây? Quả đấm thép không đấm vào đối  thủ mà lại đấm ngay vào chính ta ”.
“ Nhận định về quốc tế, về các nước XHCN và tình  hình đất nước sai, nên bỏ đi ”
“ Phải xác định cho rõ vai trò lãnh đạo của Đảng:  lãnh đạo là ai? Ai cho anh quyền lãnh đạo? Phải nhìn thẳng vào sự thật. Lừa được  người ta chứ không lừa được thực tiễn đâu ”
“ Xem thường lịch sử: nói CNXH là điều kiện để  độc lập, các triều đại trước có CNXH đâu mà vẫn độc lập. Không gắn với thời đại,  xem thường thiên hạ ”.
Những ý kiến trên là của các giáo sư, tiến sỹ và  nhiều chúc sắc lớn của Đảng góp ý cho Dự thảo Cương lĩnh và các Văn kiện Đại hội  XI tại Hội thảo ngày 9 tháng 11 năm 2010 do giáo sư Trần Phương, nguyên Phó Thủ  tướng Chính phủ chủ trì.
Ở Việt Nam chỉ những người như Nguyễn Hộ, Hà Sỹ  Phu, Lê Hồng Hà, Trần Độ, Nguyễn Kiến Giang, Lữ Phương, Trần Huỳnh Duy Thức …  được xem là những nhà bất đồng chính kiến.
Ông Võ văn Kiệt qua Thư gửi Bộ Chính trị ( mà vì  nó Hà Sỹ Phu, Lê Hồng Hà đã vào tù chỉ vì chuyền tay đọc ) và những phát biểu  lúc cuối đời của ông đã trở thành bất đồng chính kiến.
Ông Nguyễn Văn An nguyên ủy viên Bộ Chính trị,  nguyên trưởng Ban Tổ chức TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Quốc hội qua những ý kiến trả  lời phỏng vấn “ Tuần Việt Nam ” ngày 12 tháng 12 năm 2010 không thể không xem là  bất đồng chính kiến có tầm cỡ.
Ông đã phủ định chủ nghĩa Mác, chống lại Cộng  sản.
Tuyên ngôn ĐCS đưa ra một định chuẩn rạch ròi: “  Những người cộng sản có thể tóm tắt lý luận của mình thành một luận điểm duy  nhất là: xoá bỏ chế độ tư hữu ”.
Ông Nguyễn Văn An phản bác: “ sở hữu  nhà nước không phải là mục đích, mà chỉ là phương tiện trong giai đoạn nào, thời  điểm nào, trong lĩnh vực cụ thể nào, vì lợi ích đích thực của nhân dân và của  nhà nước chứ không phải vì mục đích tự thân ”.
Ông ca ngợi sở hữu tư nhân bằng những ngôn từ  tuyệt đỉnh: “ Sở hữu tư nhân thực chất vẫn là vấn đề dân chủ tự do  trên lĩnh vực kinh tế, trong mưu cầu hạnh phúc của mỗi người, nó là cội nguồn  cảm hứng, là động lực to lớn cho sự phát triển. Kết quả của nó kỳ diệu như thế  nào mọi người đã biết ”.
Ông khen vài điểm sáng trong đổi mới kinh tế để  chê nó còn rất u minh: “ Từ chỗ chủ yếu có hai thành phần kinh tế  đến chỗ có nhiều thành phần kinh tế. Từ chỗ đảng viên, công chức nhà nước không  được làm kinh tế đến chỗ đảng viên, công chức nhà nước được làm kinh tế theo  pháp luật. Từ chỗ đất đai là thuộc sở hữu nhà nước đến chỗ người sử dụng đất đai  đã được 5 quyền như người chủ sở hữu, tuy còn có điểm rất mù  mờ….”
Ông kêu gọi: “ Nếu nước ta khác về  đời sống vật chất và tinh thần cao hơn, văn minh hơn, tức là chất lượng cuộc  sống cao hơn, nhất là dân chủ tự do cao hơn thì đồng ý. Còn nước ta phải công  hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu để khác với các nước tư bản phát triển thì lại  là vấn đề sai từ gốc. Rất nhiều ý kiến đề nghị bỏ đoạn này trong Dự thảo Văn  kiện Đại hội XI ”.
Một số người nông cạn đổ hết tội Vinashin cho  Chính phủ hoặc cho Thủ tướng hay các Bộ trưởng, Nguyễn Văn An tỉnh táo và thấu  đáo hơn: “ Tôi cho rằng Vinashin vừa là hậu quả của khủng hoảng kinh  tế toàn cầu, vừa có căn nguyên sâu xa bắt nguồn từ lỗi của hệ thống, lỗi từ gốc,  từ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương và của Bộ Chính trị xuất phát từ quan  điểm rằng: xã hội xã hội chủ nghĩa phải được xây dựng dựa trên “… chế độ công  hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu”. Mô hình này lại xuất phát từ một lý thuyết cực  đoan cho rằng: tư hữu về tư liệu sản xuất là nguồn gốc của mọi sự bóc lột  ”.
“ Từ một lý thuyết cực đoan đi tới  một mô hình kinh tế không có động lực mà thực tế cuộc sống đã bác bỏ. Chính phủ  là người thực thi chủ trương đó của Đảng về mặt nhà nước. Ban Chấp hành Trung  ương và Bộ Chính trị có quyền lớn như vậy thì có phải chịu trách nhiệm gì  không?”
“ Đành rằng phải có trách nhiệm cá  nhân trong quản trị hành chính và quản trị doanh nghiệp, phải xem xét cẩn trọng,  có lý, có tình, không tranh công, đổ lỗi. Song phải rất chú ý đi sâu làm rõ cái  lỗi của hệ thống, do sai sót của hệ thống làm trầm trọng thêm  ”.
Trước những thất bại hoặc gặp tình trạng lúng  túng, thậm chí bó tay khi thực thi các chủ trương của Đảng và những nhiệm vụ lớn  nhỏ của Nhà nước người ta thường đổ lỗi cho cơ chế, Nguyễn Văn An thì bảo là do  lỗi hệ thống. Sự thực cả hai chẳng qua chỉ là cách nói trại một thuật ngữ đúng:  chế độ chính trị. Chế độ chính trị lạc hậu, chế độ chính trị phản tiến hóa.  Riêng Nguyễn Văn An nói trại nhưng ông truy nguyên đúng: “ Với thể  chế như hiện nay ở Việt Nam thì mọi thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ sự  lãnh đạo của Đảng”.
Cho nên ông đòi hỏi: “ Cương lĩnh  2010 phải vượt qua cái khung cơ bản của Cương lĩnh 91 như dự thảo, để xây dựng  một Cương lĩnh 2010 mới đáp ứng yêu cầu của Cách mạng Việt Nam trong giai đoạn  mới, giai đoạn đổi mới toàn diện, triệt để, cả kinh tế và chính trị, tức là hoàn  thiện ở mức độ cao hơn, mức độ sửa lỗi hệ thống.
Tôi mong muốn Bộ Chính trị và Ban  Chấp hành Trung ương, mong muốn Đại hội XI chọn …  khuynh hướng đổi mới tư duy  toàn diện và triệt để, cả kinh tế và chính trị thì chúng ta mới khắc phục được  lỗi hệ thống, vì chúng ta mắc lỗi hệ thống mà chúng ta chỉ chỉnh sửa theo khuynh  hướng thứ nhất thì chúng ta không ra khỏi lỗi hệ thống được ”.
Cùng với cả dân tộc, ông rùng mình nhớ lại suốt  một chặng dài lịch sử đi trong lầm lạc: “ Vấn đề chủ yếu của quản  trị hành chính nhà nước là có chính sách kiểm soát, phân phối và phân phối lại  lợi nhuận một cách hợp lý, chứ không phải là công hữu hóa tư liệu sản xuất chủ  yếu. Do đó chúng ta phải dứt khoát từ bỏ lý thuyết và mô hình sai trái từ gốc  này, vì hậu quả của nó gây ra như thế nào mọi người đều đã biết. Đó là con đường  trở về thời kỳ thiếu thốn và đói khổ ”.
Sinh thời, lão tướng Trần Độ cũng đã từng kêu gào  thảm thiết “ Định hướng XHCN là định hướng vào chỗ chết thì định hướng làm gì !  ” ( Thế mà rồi họ vẫn cứ “ định hướng ”. Hỏi có đáng cười ra nước mắt không ?  ).
Ông không cực đoan nhất quyết đòi vứt Mác-Lênin  vào sọt rác: “ Tôi đề nghị chúng ta vẫn giữ học thuyết Marx-Lenin,  nhưng chúng ta không chỉ biết và vận dụng duy nhất học thuyết Marx-Lenin, mà cần  phải biết và vận dụng những học thuyết tinh hoa của nhân loại như chúng ta bắt  đầu làm từ khi đổi mới. Từ đó Đảng ta mới phát huy được dân chủ, tự do trong  Đảng, trong nhà nước và trong xã hội ta. Vì chỉ có dân chủ tự do mới có thể có  điều kiện thật sự cho sự phát triển vững mạnh, mới có sức mạnh vô địch để vượt  qua mọi khó khăn thử thách, bảo vệ được thành quả của Cách mạng và không ngừng  đưa Cách mạng Việt Nam tiến lên phía trước cùng với bạn bè năm châu bốn biển  ”.
Thì các nước tư bản họ cũng làm như vậy đấy chứ.  Họ vẫn nghiên cứu và giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin ở các trường đại học.
“ Giữ học thuyết Marx – Lenin ”, theo Nguyễn văn  An không phải để tôn sùng và mù quáng vâng theo mà có chăng chỉ để gạn đục khơi  trong, để ôn cũ biết mới vì chính ông đã vạch tội cái học thuyết có phần quái  gở, cái học thuyết “ rất xa lạ với những mô hình và lý thuyết phổ    quát ”, mà vì theo nó ta đã mắc nhiều lỗi hệ thống khốn khổ. Ông  giải thích: “Lỗi hệ thống là lỗi từ gốc đến ngọn, từ lý thuyết đến  mô hình và đã được cuộc sống kiểm nghiệm là chưa phù hợp với thời đại ngày nay.  Lâu nay chúng ta thường mới nói tới cái lỗi của mô hình thôi  ”.
Một số tôi đòi của Mác-Lênin ra sức bảo vệ tín  chủ bằng cách giải thích sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa chẳng qua chỉ  do nhận thức không đúng nên đã thiết lập nên các mô hình sai so với nguyên lý,  ông khẳng định: “lỗi hệ thống rõ ràng nhất, cụ thể nhất, toàn diện  và triệt để nhất chủ yếu là từ khi chúng ta chuyển từ Cách mạng dân tộc dân chủ  sang Cách mạng xã hội chủ nghĩa theo mô hình của Cộng hòa Xô Viết … Mà mô hình  của Cộng hòa Xô Viết thì lại bắt nguồn từ những lý thuyết của chủ nghĩa  Marx-Lenin ”.
Một số người hoặc vì u mê, hoặc vô liêm sỉ ra sức  nguy biện, dối trá quanh co, giải thích sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa  là do các thế lực thù địch Phương Tây “ diễn biến hòa bình ”, Nguyễn Văn An  khẳng định: “ Quan sát sự tan rã của một số Đảng cộng sản ở Liên Xô  (cũ) và Đông Âu, thì thấy rằng, những người cộng sản phá Đảng không phải chỉ là  những người cộng sản phản bội Đảng, những người cộng sản bị kẻ thù mua chuộc, bị  diễn biến hòa bình,… Mà phần nhiều lại chính là những người cộng sản chân chính,  những người cộng sản không muốn bảo vệ Đảng của mình nữa, vì thực tế Đảng của  mình đã thoái hóa biến chất mất rồi, nhất là vì Đảng của mình đã phạm sai lầm có  tính hệ thống mà không nhận ra được và không khắc phục được. Đảng đã trở thành  lực lượng cản trợ dân chủ, tự do, cản trợ sự phát triển của xã hội. Đảng đã trở  thành ông Vua tập thể, đã trở thành Đảng trị mất rồi ”.
Ông giải thích rõ hơn: “ Hãy thử quan  sát và phân tích sự giải tán của một Đảng tại quê hương của Cách mạng tháng Mười  thì rõ. Tại sao một người đứng đầu Đảng và Nhà nước tuyên bố giải tán Đảng là  Đảng đó bị giải tán ngay? Một người có làm được việc đó không? Hay người đó chỉ  là người thay mặt cho số đông những người trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành  Trung ương, trong toàn Đảng, trong cả hệ thống chính trị? Đội ngũ trí thức đâu?  Liên minh giai cấp công nhân với nông dân và nhân dân lao động đâu? Hệ thống  thông tấn, báo chí đâu? Lực lượng vũ trang hùng hậu đâu mà không bảo vệ Đảng?  Tại sao họ quay mặt đi? Hay là họ cũng đồng tình? Cách mạng là sự nghiệp của  quần chúng, tại sao quần chúng không bảo vệ?”.
Một số người khác do không nắm hiểu thực tế hoặc  do hận thù quá sục sôi ra sức hô hào tấn công lật đổ ĐCSVN; tôi rất đồng ý với  phán định này của Nguyễn Văn An: “ Không kẻ thù nào có thể phá được  Đảng ta trừ chính những người cộng sản chúng ta ”.
( Tuy là một trong những người bầy tỏ sự bất bình  đối với chủ trương đường lối sai lầm của ĐCSVN từ rất sớm, tôi chưa hề muốn tham  gia hoặc thiết lập một tổ chức nào. Cho đến cách đây mấy năm, tôi có nhờ cụ  Nguyễn Hộ bảo con gái cụ đưa tôi đến nhà ông Võ Văn Kiệt. Tiếc rằng bữa ấy ông  Kiệt đi vắng. Ít lâu sau, tôi đang lập kế hoạch trở lại tiếp cận ông để đánh bạo  đề nghị ông phục hoạt đảng Lao động Việt Nam với điều kiện tôi sẵn sàng phụ tá  cho ông và nhận lãnh trách nhiệm phụ trách mảng ngoại vận. Song, đến khi tôi có  quyết tâm rất cao và định lên đường thực hiện kế hoạch này thì hay tin ông đã  đột ngột ra đi. Âu cũng là mệnh trời đối với dân tộc này, đất nước này ? !  ).
“ Chính những người cộng sản chân  chính cũng muốn giải tán Đảng đã biến chất để xây dựng Đảng mới, để sửa lỗi hệ  thống, để làm lại từ đầu ”.
Câu sấm này là nhận định thực tiễn ? hay là lời  kêu gọi ? hay là hạ quyết tâm tự giao nhiệm vụ cho mình ? Phải chăng khí thiêng  sông núi đang nhập vào Nguyễn Văn An ?
Nguyễn Văn An cùng tuổi Bính Tý với tôi. Bính  biến vi sư, Bính biến vi tù. Tôi đã từng là sư, cũng từng bị tù tội.
Nguyễn Văn An, qua một số bài viết và nói gần đây  xứng đáng là sư phụ của Đảng.
Liệu có e ông sẽ phải nếm trải vế thứ hai của can  Bính không?
Có lẽ không.
Những cái chết thê thảm của Lâm Bưu, Lưu Thiếu  Kỳ, Triệu Tử Dương … liệu có nhắc nhở can gián ông không?
Không.
Trường hợp của ông khác. Những người vừa nêu tên  so với Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình đều là bậc đàn em, ở tầm học trò. Đối với  hàng ngũ lãnh đạo Đảng hiện nay, Nguyễn Văn An là bậc đàn anh, là bậc thầy. Thú  tính của họ có cao hơn các nhà lãnh đạo kia bội bội phần thì họa chăng họ mới  dám ra tay đao phủ để rồi sẽ bị trừng trị không bởi người thì cũng bởi trời. Vả  chăng, nếu họ dám xử lý bậy bạ gì gì đi nữa thì rồi ông tất sẽ được nhân dân bù  trì bằng sự tôn vinh như những bậc anh hùng khả kính, được lịch sử ghi nhận.
Sự ngông nghênh bất chấp dư luận xã hội, sự răn  đe và thóa mạ láo xược của TBT Nông Đức Mạnh mà nhạc sỹ Tô Hải cho rằng nhắm vào  hàng loạt lão thành cách mạng, kể cả bẩy cựu ủy viên Bộ Chính trị (trong bản  kiến nghị đề nghị ông Nguyễn Minh Triết ở lại làm Tổng Bí thư),  kể cả Nguyễn  Văn An … chứng tỏ không phải chúng tôi mà chính họ đang trở thành lực lượng đôi  lập đối với ĐCSVN ( của đại đa số đảng viên ) và của nhân dân Việt Nam.
Không thể không bất đồng chính kiến với họ. Đối  lập với cái đối lập đối với chính nghĩa là biểu hiện anh minh, là sứ mệnh thiêng  liêng, là nghĩa vụ cao cả.
Hà Nội 1 tháng 1 năm 2011
Nguyễn Thanh  Giang
Số nhà 6 Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm Hà Nội
Điện thoại: ( 04 ) 35 534 370
Số nhà 6 Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm Hà Nội
Điện thoại: ( 04 ) 35 534 370
Danlambao
 

