"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 3. Januar 2011

GIÁM MỤC ÐÀ NẴNG TỐ CÁO BÁO ÐẢNG BỊA ÐẶT

Tin Ðà Nẵng - Báo mạng Asia News loan tin Ðức ông Châu Ngoc Tri là giám mục tại Ðà Nẵng, đã lên tiếng với thông tấn Công Giáo Asianews rằng báo nhà nước đã đưa các thông tin dối trá. Theo báo nhà nước, Ðức Giám Mục Tri ủng hộ việc công an đàn áp giáo dân Cồn Dầu trong nỗ lực giải tỏa để lấy đất một nghĩa trang nhằm xây khu du lịch giải trí.

Truyền thông quốc nội loan tin Ðức Giám Mục đã đồng ý với nhà nước, nhưng ngài đã đả kích thông tin sai trái đó, nói với AsiaNews rằng với cương vị giám mục ngài sẽ không bao giờ đồng ý với điều gì đi ngược quyền lợi của đồng bào. Hôm thứ Bảy vừa qua, báo của tỉnh này viết rằng một ngày trước đó là ngày trước Giáng Sinh, Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh đã gặp Ðức Ông Châu Ngọc Tri. Báo này nói tên lãnh tụ Công an đã bày tỏ với đức giám mục về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và thông báo với giám mục về hướng phát triển đô thị, đặc biệt liên hệ tới giáo xứ Cồn Dầu.

Cũng tờ báo này cho rằng Ðức Ông Chau Ngoc Tri cảm ơn các giới chức nhà nước đã viếng thăm và bày tỏ ủng hộ toàn bộ cho chính sách thành phố, cũng như ân hận về chuyện xảy ra tại Cồn Dầu. Nói với AsiaNews, Ðức Giám Mục chỉ trích lời dối trá trong bản tin, ngài nói với tư cách mục tử thì ngài có quyền bảo vệ đàn chiên. Ngài đã không bao giờ và sẽ không bao giờ đồng ý với những gì đi ngược quyền lợi hợp pháp của đồng bào.

Từ đầu năm nay, giaó dân Cồn Dầu đã kình chống lệnh chính quyền tịch thu mọi căn nhà trong khu vực và cả nghĩa trang nhằm xây khu giải trí cao cấp. Lệnh giải tỏa này không đền bù thích nghi cho các tài sản bị giải tỏa. Tháng 5 vừa qua khoảng 500 công an đã đánh các giáo dân đang tìm cách chôn một phụ nữ ở nghĩa trang, bắt một số người. Vài ngày trước khi xử án, luật sự của họ bị cấm đaị diện họ ở tòa. Họ bị kêu án tới 12 tháng tù. Nhiều người cho biết đức Giám mục Châu Ngọc Tri đã im lặng trong một thời gian dài trước việc này, đây là lần đầu tiên ngài công khai lên tiếng phản đối về vụ đàn áp giáo dân tại Cồn Dầu trên một cơ quan ngôn luận quốc tế.(SBTN) 



............................................................................

Báo Đà Nẵng: Giám mục Châu Ngọc Tri tiếp và đồng tình với đồng chí Nguyễn Bá Thanh
Báo Đà Nẵng có thông tin như sau:
Chiều 24-12, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đến thăm Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng nhân dịp lễ Giáng sinh 2010 và năm mới 2011. Giám mục Châu Ngọc Tri tiếp đồng chí Nguyễn Bá Thanh trong không khí thân mật.
Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc sức khỏe Giám mục Châu Ngọc Tri cùng các vị chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo trên địa bàn thành phố. Hai bên đã trao đổi với nhau các vấn đề cùng quan tâm.
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh tặng lẵng hoa chúc mừng ĐC Châu Ngọc Tri

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh khẳng định rằng: Các chủ trương, chính sách của thành phố đều nhằm mục tiêu phát triển nhanh và bền vững thành phố Đà Nẵng. Chính người dân là người hưởng lợi từ các chủ trương, chính sách này, trong đó có đồng bào Công giáo. Nhất là chủ trương giải tỏa để phát triển hạ tầng đô thị khang trang, hiện đại, là điểm hấp dẫn về thu hút đầu tư. Thực tế đã chứng minh trong 13 năm qua, cuộc sống của người dân sau giải tỏa tốt hơn nơi ở cũ. Thành phố luôn sẵn sàng đối thoại để đáp ứng quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, công dân. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh mong rằng, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng với tư cách là người lãnh đạo tinh thần cao nhất của Giáo phận tiếp tục vận động giáo dân phát huy tốt tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo” đồng thuận với các tầng lớp nhân dân vì sự phát triển của thành phố.
Công an, chính quyền Đà Nẵng ngăn cản đám tang, cướp xác giáo dân Cồn Dầu

Anh Toma Nguyễn Thành Năm bị công an Đà Nẵng đánh đến chết tại Cồn Dầu

Giám mục Châu Ngọc Tri bày tỏ đồng tình với ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy, rằng giải tỏa chỉnh trang đô thị là cơ hội cho tương lai đổi đời của nhiều người dân. Các dự án phát triển hạ tầng đô thị trên địa bàn đã và đang chứng minh cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Giám mục Châu Ngọc Tri khẳng định đồng bào Công giáo tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của thành phố.
Tin và ảnh: S.T
Nguồn: Báo Đà Nẵng