"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 8. Januar 2011

Hơn 1 triệu trẻ em Trung Quốc bị điếc do lạm dụng kháng sinh

Theo báo China Daily News cho biết thì ít nhất 1 triệu trẻ em nước này đã bị điếc với cấp độ cao do dùng thuốc kháng sinh kéo dài và không đúng liều.

Những loại kháng sinh nguy hiểm dùng trong việc điều trị bệnh đường ruột, lao, dịch hạch đã được dùng trong những trường hợp sai lạc.

Nhiều gia đình tại nông thôn Trung Quốc vẫn xem thuốc kháng sinh có thể trị bá bệnh và người ta trữ chúng trong nhà để dùng khi có trạng thái khó chịu hay bị viêm nhiễm mà không cần biết thuốc nào dùng cho bệnh gì.

Do thiếu kiến thức về y khoa nên người dân không chú ý đến các trường hợp kháng thuốc, lờn thuốc và thậm chí đôi khi bị sốc thuốc đem đến tử vong cho người dùng.

Bên cạnh đó thói quen kê thuốc kháng sinh với sức mạnh vượt quá sự cần thiết của bác sĩ cũng là tác nhân khiến bệnh nhân lờn thuốc đi đến tình trạng tổn hại sức nghe và trở thành điếc hẳn nơi trẻ em.

Đây cũng là thói quen mà Việt Nam vẫn hay gặp phải nhưng chưa có thống kê chính xác cho thấy có bao nhiêu trẻ em Việt Nam bị điếc vì các loại trụ sinh do bác sĩ cho toa này.