"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 3. Januar 2011

Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa

Truyện Ngắn - Nông Đức Dân

Thấy chị Tư Bán Chè đang đứng trên cái ghế, loay hoay gắn cái bảng hiệu lên phía trên của cái cây trước mặt cái quán chè cóc bên đường, anh Sáu Xe Ôm dừng xe lại và hỏi:

- Chị Tư, chị có cần tui giúp chị hông?

Chị Tư quay đầu lại nhìn anh Sáu Xe Ôm và nói:

- Chú Sáu! May quá, chú đến thật đúng lúc! Nhờ chú gắn cái bảng hiệu này lại giùm cho tui nha.

Anh Sáu Xe Ôm vội vàng dắt chiếc xe gắn máy lên trên lề đường, dựng nó sát vào góc tường và đáp lại:

- Chuyện nhỏ mà chị Tư. Chị để tui giúp cho.

Chị Tư Bán Chè bước xuống chiếc ghế, đưa cho anh Sáu Xe Ôm cái tấm bảng hiệu và nói:

- Chú Sáu gắn nó lên chổ cái cây đinh tận trên cao đó nha.

Anh Sáu Xe Ôm cầm cái bảng hiệu từ tay chi Tư Bán Chè và nói:

- Dạ, tui biết rồi. Chị cứ yên tâm.

Nói xong, anh Sáu Xe Ôm quay cái tấm bảng hiệu lại và nhìn thấy có hàng chử mới trên tấm bảng đó "Tư Hương - Chè Ba Màu Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa". Anh Sáu Xe Ôm giựt mình và quay lại hỏi chị Tư Bán Chè:

- Chị Tư! Chị đang làm cái gì vậy? Sao cái bảng hiệu của quán chè lại có thêm mấy cái chử "Định hướng xã hội chủ nghĩa" trên đó vậy?

Chị Tư Bán Chè mĩm cười và nhẹ nhàn đáp lại:

- Chú Sáu ít theo dõi tin tức trong nước, nên không biết đó thôi. Mấy hôm nay báo chí đăng rùm beng cái tin "mấy ổng" phát biểu trong đại hội đảng lần này là cương quyết đeo đuổi con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa, vì vậy, quán chè của tui cũng phải "định hướng" xã hội chủ nghĩa cho phù hợp với cương lĩnh của mấy ổng.

- Trời ơi! Chị Tư. Cái này là mấy ổng hô hào thôi, chứ có ai mà tin đâu chị!

- Ui! Chú Sáu à! Chú chưa hiểu đó thôi. Hiện tại, tui đang làm ăn cá thể với quán chè cóc bên đường để sinh sống qua ngày. Nếu tui không cho thêm cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa" vào cái bảng hiệu quán chè, lỡ như họ gán cho cái tội làm ăn cá thể thuộc "thành phần tiểu tư sản" thì chết tui!

- Dzị chị có biết "định hướng xã hội chủ nghĩa" là gì không?

- Nói thiệt với chú Sáu nghe, tui mà biết được nó là cái gì thì tui chết liền tại chổ!

Anh Sáu Xe Ôm trố mắt ngạc nhiên nói:

- Trời! Chị không hiểu nó là cái gì, thì tại sao thì lại cho nó vào cái bảng hiệu quán chè của chị?

Chị Tư Bán Chè ôn tồn trả lời:

- Vậy chú có nghe người ta nói "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" không?

- Có, tui có nghe đài và báo chí thường nói vậy.

- Vậy chú có hiểu "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" là cái gì không?

- Ừm... Cái này thì tui không hiểu.

- Đúng rồi, có ai hiểu đâu! Mà họ vẫn dùng cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa" hằng ngày và có chết ai đâu... Nói thiệt với chú Sáu nha. Tui không biết chính trị là gì đâu, nhưng nếu tui cho mấy cái chử "định hướng xã hội chủ nghĩa" vào cái bảng hiệu quán chè của tui, thì chắc bọn công an trật tự đường phố cũng nễ mặt mà không gây phiền phức đến công việc làm ăn của tui.

Anh Sáu Xe Ôm chợt nghĩ ra "Chị Tư nói rất là chí lý. Mình đang thuộc loại làm ăn cá thể không thuộc quyền quản lý của nhà nước và nếu mình không có cái gì đó gọi là định hướng xã hội chủ nghĩa làm đúng theo cương lĩnh của đảng và nhà nước, hóa ra tự mình trở thành cái phần tử xa rời với đảng hay sao? Mà đã bị liệt vào cái thành phần đó rồi, thì chỉ có nước đi ăn mày mà thôi!" Nghĩ xong, anh Sáu Xe Ôm quay lại với cái việc giúp cho chị Tư Bán Chè gắn lại cái bảng hiệu mới.

- Xong rồi chị Tư. Chị nhìn thử lại coi có được không?

- Dạ, được lắm chú Sáu. Cám ơn chú rất nhiều.

- Không có gì đâu chị. Có cần tui giúp gì, thì chị cứ cho tui biết nghen. Bây giờ tui có chút việc phải đi làm đây.

Nói xong, anh Sáu Xe Ôm dắt chiếc xe máy xuống lòng lề đường, nổ máy và chạy thẳng về phía trung tâm Sài Gòn. Anh cho xe chạy thẳng đến đại lộ Trần Hưng Đạo và chạy chầm chậm qua mấy cái nhà in tư nhân, sau đó anh rẽ vào nhà in "Tiến Lên", dựng xe trước cửa và bước vội vào trong.

Một cô gái trẻ bên trong nhà in đứng dậy, tươi cười và hỏi anh Sáu Xe Ôm:

- Thưa chú, chú cần giúp gì ạ?

- Dạ, tui muốn in một ít danh thiếp thương mãi.

- Dạ, chú muốn in loại danh thiếp như thế nào?

- Dạ, tui muốn in loại rẽ tiền thôi.

- Dạ, không sao. Chú muốn nội dung trên những tấm danh thiếp đó như thế nào?

- À, tui muốn in trên đó là "Sáu Xe Ôm - Làm Ăn Cá Thể Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa. Liên Lạc Di Động: 0922.090.234"

- Dạ, xong rồi. Chiều nay khoảng 5:00h chiều, chú có thể đến nhận danh thiếp của chú. Tổng cộng là 200.000 ngàn cho tiền in.

Anh Sáu Xe Ôm lấy ra số tiền 200.000 trao cho cô gái, bước ra ngoài, nổ máy xe và phóng vụt vào bên trong cái đám hỗn độn giữa dòng xe cuồng cuộn vô tổ chức, vô luật lệ. Và, chỉ có những kẻ thí mạng cùi mới dám liều lĩnh hòa nhập vào nó.

Đúng năm giờ chiều, anh Sáu Xe Ôm đã có mặt trước nhà in "Tiến Lên", dựng chiếc xe máy cẩn thận, anh bước vào bên trong và gặp lại cô gái hồi sáng hôm nay. Anh khẻ cúi đầu xuống chào cô ta:

- Chào cô, tui đến nhận mấy cái tấm danh thiếp mà tui đã đặt làm sáng nay.

Cô gái vẫn với gương mặt niềm nỡ nhỏ nhẹ đáp lại:

- Dạ chào chú. danh thiếp của chú đã xong rồi, mời chú kiểm tra lại.

Nói xong, cô gái trẻ đưa cho anh Sáu Xe Ôm một cái hộp nhỏ đựng những tấm danh thiếp thương mãi mà anh đặt họ làm.

Anh Sáu Xe Ôm mở cái hộp ra, lấy một tấm danh thiếp và đưa mắt nhìn lên nó. Đúng như là anh Sáu đã mong muốn. Trên tấm danh thiếp có hàng chử nổi bật "Sáu Xe Ôm - Làm Ăn Cá Thể Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa". Anh rất là hài lòng vì họ đã làm đúng như đơn đặt hàng của anh. Cho cái danh thiếp vào lại trong cái họp nhỏ, anh Sáu quay lại nói với cô gái trẻ:

- Cám ơn cô. Tôi xin cáo từ đây.

Nói xong, anh Sáu Xe Ôm bước vội ra ngoài, ngồi lên xe, nổ máy và chạy về phía quán chè cóc bên đường của chị Tư Hương. Khi đến trước quán chè, anh Sáu cho xe chạy lên lòng lề đường, dựng xe ngay ngắn cạnh một bức tường, kéo một chiếc ghế, ngồi xuống và nói với chị Tư:

- Hôm nay quán chè của chị có đông khách vậy chị Tư?

- Dạ, cũng được chú Sáu. Chú ăn một ly chè nha?

- Dạ, chị cho tui một ly chè ba màu đi. Nè, chị Tư. Tui cho chị coi cái này.

Nói xong, anh Sáu Xe Ôm rút ra một tấm danh thiếp mới in xong chiều này và đưa cho chị Tư.

Chị Tư cầm tấm danh thiếp trong tay và đọc hàng chử nổi trên đó: "Sáu Xe Ôm - Làm Ăn Cá Thể Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa". Chị khẻ reo lên thán phục:

- Trời! Chú Sáu làm ăn chuyên nghiệp dữ ha!

- Cái này thì tui cũng học từ chị thôi. Mình làm ăn cá thể và phải trốn thuế mới đủ sống. Nay "mấy ổng" kêu gọi định hướng xã hội chủ nghĩa thì mình cứ hưỡng ứng nó để được yên thân. Chứ thật tình với chị, tui cũng có biết cái xã hội chủ nghĩa là cái gì đâu! Và, chỉ nghe thấy "mấy ổng" nói khi nào nước mình tiến lên xã hội chủ nghĩa thì nước mình được xóa đói, giãm nghèo, dân giàu nước mạnh...

- Thì đúng rồi! Dân mình còn nghèo quá, phải tiến lên chủ nghĩa xã hội thôi chú Sáu à!

- Dạ, chị nói rất đúng, nhưng mà có điều này tui chưa hiểu... Chắc có lẽ chỉ có đám dân lao động nghèo như mình chưa có tiến lên chủ nghĩa xã hội thôi, chứ còn gia đình mấy ông cán bộ cách mạng gộc, thì họ đã vượt qua ngưỡng cửa đó rồi.

- Chú không nói chơi, chứ chú Sáu? Làm gì có chuyện đó!

- Chị Tư à. Chị nghĩ lại thử coi. Khi người ta thi chạy bộ, thì cũng phải có người đến đích trước và có người đến sau đúng không?

- Dạ, cái đó thì tui hiểu.

- Thì tiến lên xã hội chủ nghĩa cũng vậy thôi. Chị có thấy gia đình và dòng tộc của mấy ông cán bộ có ai nghèo không?

- Cái này thì không...

- Đúng rồi, bởi vì họ đang có một cuộc sống giàu sang, nhà cao cửa rộng, ăn ngon mặc đẹp, kẻ hầu, người hạ quanh năm ở trong nhà. Do đó, họ đâu có nghèo như chị và tui đâu. Vì vậy, họ đã tiến lên chủ nghĩa xã hội trước mình rồi! Đám dân lao động nghèo như mình, không biết bao giờ mới đuổi theo kịp họ đây...

Chị Tư Bán Chè thở dài và nói:

- Chú Sáu ơi! Họ làm cách mạng nên tư tưởng họ thông suốt, chứ có như chú và tui lúc nào cũng đầu tắt, mặt tối lo từng bửa ăn một đâu...

- Nè, chị Tư. Có cái này tui vẫn chưa hiểu. Mấy cái nước tư bản như thằng Mỹ hoặc thằng Nhật nó giàu khủng khiếp luôn, vậy không biết nó đã bước qua xã hội chủ nghĩa chưa...

- Trời! Chú Sáu. Chắc chắn là phải như vậy rồi! Chú quên lời diễn văn ông Nông Đức Mạnh đã đọc rồi sao? Ổng nói: "Định hướng xã hội chủ nghĩa là dân giàu nước mạnh, xóa đói giảm nghèo..." Mà mấy cái nước tư bản nó giàu như vậy, thì nó phải bước qua giai đoạn xã hội chủ nghĩa trước chứ!

- Chị Tư, vậy thì có phải nước mình phải tiến lên xã hội chủ nghĩa trước để xóa đói giảm nghèo, sau đó mình mới tiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa để giàu mạnh như thằng Mỹ, thằng Nhật không?

- Chú đã thông suốt lý luận của đảng rồi đó! Phải định hướng xã hội chủ nghĩa thôi!

Anh Sáu Xe Ôm cười hề hề với vẽ mặt thật là khoái trí bởi vì cuối cùng anh cũng đã thông suốt được đường lối, chủ trương và cương lĩnh của nhà nước. Tiến lên chủ nghĩa xã hội trước, rồi tư bản chủ nghĩa sau đó. Đi từng bước chậm, nhưng vững chắc. Anh vô cùng khâm phục sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của đảng và càng khâm phục hơn khi anh nhìn thấy những ông cán bộ lãnh đạo xuất thân từ những thằng bần cố nông khăng khăng bám chết theo cái chủ nghĩa cộng sản, nay thì họ sống cảnh giàu sang và sung sướng tột độ.

Anh lấy ra tấm danh thiếp của mình, mĩm cười, liếc mắt đọc chậm hàng chử "Sáu Xe Ôm - Làm Ăn Cá Thể Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa" và nói thầm: "Phải định hướng xã hội chủ nghĩa thôi!" Mặc dù cả anh, chị Tư và hàng triệu người dân Việt Nam khác chẵng bao giờ hiểu được định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ đưa đất nước đi về đâu.