"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 6. Januar 2011

Tường thuật Đại Lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang

Ngày 06/01/2011
  • 7giờ 00 tiếng trống kèn nổi lên rộn rã báo hiệu một Đại lễ sắp diễn ra trên Lễ đài La Vang.
  • 7g15: Các đoàn đại biểu 26 Giáo Phận và đại diện cộng đồng Công giáo Hải ngoại, cùng quý tu sĩ nam nữ, vào các vị trí ở phía trước Lễ đài.
  • 7g45: MC mời gọi mọi người hướng tâm hồn lên đón mừng Đại lễ Bế mạc Năm Thánh. Tiếng trống, kèn, tiếng đàn du dương tấu lên khúc nhạc “Đêm Thánh Vô Cùng”.
Đoàn rước Đức Hồng Y Ivan Dias, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha Chủ lễ, cùng 42 Giám mục, gần 1.000 Linh mục đồng tế khởi đi từ hai bên Nhà Nguyện ra quảng trường Lễ đài chính. Ca đoàn tổng hợp cất lên bài ca nhập lễ “Niềm vui dâng cao” của Mi Trầm, mọi người cùng hoà theo trong niềm vui, phấn khởi. Vâng, Chúa Cứu Thế đã đến, Ngài là Vua Vinh Quang, Vua Thái Bình. Chính vì thế, ca đoàn lại chuyển sang ca khúc: “Trăm triệu lời ca” của Nguyễn Văn Hoà. Tạ ơn Chúa vì “hôm nay muôn dân đã được thấy ánh sáng” – Ánh sáng toả rạng từ Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa làm người. Ánh sáng từ tình yêu bao la, cao xa và tuyệt diệu của Thiên Chúa dành cho con người, đặc biệt là cho toàn thể con dân Việt Nam hôm nay, trong dịp Đại lễ Bế mạc Năm Thánh này – Bài ca “Ngày Ánh Sáng” của Nguyên Kha.

Đức Cha Giuse NGUYỄN CHÍ LINH, Phó Chủ tịch HĐGM/VN giới thiệu Đức Hồng Y Ivan Dias, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha và Phái đoàn Tòa thánh… Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn Chủ Tịch HĐGM/V, Đức Cha Philip Wilson DD, Tổng Giám Mục giáo phận Adelaide, kiêm chủ tịch HĐGM Úc Châu, ĐGM GUY DE KÉRIMEL, GP. Grenoble (Pháp ); ĐGM MANGKHANEKHOUN, LING Giám quản Tông Toà Pakse, LÀO Chủ tịch CELAC; ĐGM OLIVIER SCHMITTHAEUSLER - Giám quản Tông Toà Phnom Penh, Cambodia, MEP, người Pháp. Đại diện cho MEP trong dịp Đại lễ Bế mạc Năm Thánh này; LM GHEZZI MARIO, Đại Diện Tông Toà Phnom Penh; Đức Cha Đa minh Mai Thanh Lương, Giám mục Phụ tá Giáo Phận Orange, bang California, Hoa Kỳ… cùng tất cả các vị thượng khách, các vị đại diện HĐGM ngoại quốc, HĐGM Việt Nam, Quý Đan Viện Phụ, Quý Đức Ông… về tham dự Đại lễ Bế mạc Năm Thánh.

MC mời Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Tổng thư ký HĐGM/VN tuyên đọc Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI.

Cộng đoàn lại đồng thanh cất cao lời ca nhập lễ “Niềm vui dâng cao”.

Đức Hồng Y làm dấu thánh lễ bắt đầu Thánh Lễ.

- Bài đọc I: trích sách tiên tri Is 60,1-6 do một Giáo dân nữ, Giáo Phận Phát Diệm tuyên đọc.
- Đáp ca: Lạy Chúa, khắp bàn dân thiên hạ sẽ đến thờ lạy Ngài. Tv 71, 2. 7-8. 10-11a. 12-13 của Xuân Thảo.
- Bài đọc II: trích thư của Thánh Phaolô gởi tín hữu Ep 3,2-3a.5-6 do một Giáo dân Giáo Phận Phát Diệm tuyên đọc.
- Alléluia: "Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện ở Phương Đông và chúng tôi đến để triều bái Người." (Xuân Thảo)
- Bài Tin Mừng theo Thánh Mt 2,1-12 do một Linh mục Giáo Phận Phát Diệm công bố.

Bài giảng lễ của Đức Hồng Y Ivan Dias, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha:

Trước hết Đức Hồng Y dùng câu Thánh vịnh: “Đây là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng ta vui mừng hoan hỷ” để nói lên niềm vui của ngày Đại lễ.

Ngài chào mọi người và biểu tỏ niềm vui vì được hiện diện giữa cộng đoàn dân Chúa hôm nay.

Ngài chúc mừng HĐGM/Việt Nam đã tổ chức Đại lễ Bế mạc Năm Thánh thành công, tốt đẹp.

Đức Hồng Y tạ ơn Chúa vì Giáo Hội Việt Nam đang được điều khiển dưới sự khôn ngoan của HĐGM/Việt Nam.

Ngài mời gọi tất cả cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa về Hồng Ân Năm Thánh, về sự tuyển chọn của mỗi người trong dân Thánh. Ngài nhắc lại công ơn của các Vị Thừa Sai, chính nhờ lời rao giảng của các Thừa Sai mà chúng ta đón nhận được đức tin.

Ngài khẳng định: Chúa Kitô là quà tặng lớn nhất và duy nhất mà Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho nhân loại. Vì thế, lễ Hiển Linh khơi dậy cho chúng ta hồng ân được lãnh nhận đức tin. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì các ơn phúc dồi dào Ngài đổ xuống cho dân tộc Việt Nam trong suốt những thế kỷ qua. Ngài nhắc nhớ lại công đức cao dày của các Vị đã xây dựng Giáo Hội Việt Nam bằng chính xương máu của mình. Ngài khuyên mọi người cố gắng sống sao cho tốt hơn để xứng với những gì mình đã lãnh nhận và ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân, rửa tội cho họ nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa.

Ngài cũng mong muốn qua việc cử hành Năm Thánh này mỗi người tin tưởng vạch ra con đường tương lai cho mình, cho Giáo phận… nhưng tất cả cần xuất phát lại từ Đức Kitô.

Đức Hồng Y tin chắc Đại lễ Bế mạc Năm Thánh làm nổi bật đặc tính của Giáo Hội hiệp nhất, yêu thương. Chính Thánh Thể là đỉnh cao, là mối dây nhất sự hiệp nhất, yêu thương này.

Ngài cầu nguyện cho Đại lễ và cho mỗi người, từ các Giám mục, Linh mục, đến giáo dân được có một quyết định dấn thân truyền bá đức tin trong đời sống cá nhân của mình.

Ngài cũng cho thấy Giáo Hội Việt Nam hãnh diện nhờ có 117 vị Thánh Tử đạo. Ngài mong muốn mỗi người cũng sẽ là muối đất cho đời hôm nay, luôn thánh hoá bản thân, môi trường nhân bản hơn, liêm khiết hơn…

Ngài khẳng định rằng Chúa Kitô đã thắng thế gian, Người cũng muốn chúng ta cùng thắng với Người, nhờ Người và trong Người.

Rất nhiều tâm tình sâu sắc, đầy tình thương mà Đức Hồng Y muốn gởi đến tất cả cộng đoàn dân Chúa hôm nay.

Ngài cũng nhắc lại lời mời gọi của Mẹ La Vang: Các con hãy thành tâm cầu nguyện, Mẹ đã nghe lời các con. Ngài trao phó đất nước Việt Nam thân yêu cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Ngài mong muốn mỗi người bắt chước Mẹ qua ba tiếng: Fiat - chấp nhận mọi nghịch cảnh, Magnificat luôn ca ngợi hồng ân Thiên Chúa và Stabat chấp nhận đau khổ đến cuối cuộc đời để đạt ơn Cứu Rỗi như Mẹ dưới chân Thánh Giá.

Sau bài giảng lễ, MC cho biết Đức Thánh Cha ưu ái ban cho Giáo Hội Việt Nam chúng ta một Chén Thánh. Đức Hồng Y nói rằng ngài rất vinh dự mang đến đây món quà này và Chén Thánh sẽ được mang lên dâng trong Thánh lễ hôm nay.

Cộng đoàn vỗ tay vui mừng, cảm tạ.

Đức Cha Chủ Tịch HĐGM/Việt Nam xướng kinh Tin Kính và cộng đoàn cùng rập ràng tuyên xưng.

Lời nguyện giáo dân với các ý như sau:
  • Đức Thánh Cha đã thương ban cho Giáo Hội Việt Nam một Năm Thánh và gởi Đức Hồng Y đến với chúng ta hôm nay. Chúng ta cùng cầu xin cho Đức Thánh Cha và Đức Hồng Y Đặc Sứ được đầy Thánh Thần, trở nên ánh sáng hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống hôm nay.
  • Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã xả thân yêu thương, phục vụ mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu nhiệt thành loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
  • Năm Thánh mời gọi các tín hữu phát triển Mầu Nhiệm - Hiệp Thông- Sứ Vụ. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi người và cho gia đình của chúng ta, để chúng ta sống được những gì như Giáo Hội mong muốn
  • Năm Thánh kết thúc đầy tin yêu hy vọng, cầu xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ cho anh chị em hành hương trong, ngoài nước được hiệp nhất yêu thương, vui sống để trở nên ánh sáng Tin Mừng của Chúa.

Tổng nguyện: Lạy Chúa là Cha nhân ái, cảm tạ Cha đã ban muôn hồng ân cho chúng con trong Năm Thánh này, xin tiếp tục ban ơn trợ giúp chúng con trong suốt cuộc đời chúng con.

- Đoàn dâng lễ gồm nhiều thành phần dân Chúa khắp nơi, từ Thái Lan, Lào… tiến dâng lễ vật lên Ba Ngôi Thiên Chúa: “Khói hương trầm quyện bay nơi Bàn Thánh, nến tôn thờ toả lan ánh huyền siêu…” Xin dâng về Ba Ngôi Bánh Rượu, nhọc nhằn lao công của chúng con. Khấn xin Ba Ngôi thương nhận của lễ với cả tâm tình tạ ơn chúc tụng Ngài. Cộng đoàn hợp với lời ca tiếng hát của ca đoàn tổng hợp với ca khúc “Lễ Vật dâng Chúa Hài Nhi” của Phương Anh, và ca khúc “Dâng Ba Ngôi” của Thế Thông, có nhạc cụ dân tộc hoà điệu râm ran, tuyệt vời.

Phần Hiệp lễ: Ban Trật tự mở đường để quý Linh mục trao Mình Thánh Chúa. Ca đoàn tổng hợp cất muôn lời ca “Đêm Bình An” của Ngô Duy Linh; “Tình Yêu Của Chúa” của Ngọc Linh (kết hợp dàn Nhạc cụ dân tộc); “Cao Vời Khôn Ví” của Hùng Lân; “Hãy Ngợi Khen Chúa” của Ngô Duy Linh.

Trời bắt đầu đổ mưa nhẹ, ban tổ chức đã có sự chuẩn bị sẵn áo mưa và dù. Áo mưa cho tất cả mọi thành phần dân Chúa còn dù cho quý Linh mục và các chú đem phân phát cho tất cả mọi người tham dự.

Sau lời nguyện hiệp lễ:

Linh Mục Quản Nhiệm La Vang mời Đức Hồng Y Đặc Sứ, Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch HĐGM/VN, Đức Tổng Giám Mục Huế cùng đến nơi làm phép Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường La Vang.

- Đức Hồng Y Đặc Sứ của Đức Thánh Cha làm phép Viên đá đầu tiên và 27 viên đá tượng trưng 26 giáo phận và cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

• đọc Lời nguyện ( tiếng latinh)
• rảy nước thánh lên các viên đá và tấm bia

- Đặc Sứ mở tấm lụa phủ bia kỷ niệm Năm Thánh 2010.

Đức Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế long trọng tuyên đọc nội dung trên bia như sau:

MỪNG KỶ NIỆM 350 năm thiết lập 2 Giáo phận Tông Tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659- 2009)
50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam ( 1960- 2010), HỘI THÁNH CÔNG GIÁO VIỆT NAM
cử hành ĐẠI LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH 2010 ngày 24 tháng 11 năm 2009 tại Sở Kiện, Tổng Giáo phận Hà Nội

ĐẠI HỘI DÂN CHÚA ngày 21 đến 25 tháng 11 năm 2010 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn
 
ĐẠI LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH 2010 cũng là ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG LẦN THỨ 29 ngày 04 đến 06 tháng 01 năm 2011 tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, Tổng Giáo phận Huế
 
Để muôn đời cảm tạ tri ân lòng thương xót của Thiên Chúa, ơn phù hộ của Mẹ Maria La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam; Trước sự hiện diện của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Cộng đoàn hành huơng trong Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 ngày 06 tháng 01 năm 2011, Đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI, Đức Hồng Y Ivan Dias Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo làm phép Viên đá đầu tiên và 27 viên đá tượng trưng 26 Giáo phận và Cộng đồng Công giáo Việt Nam Hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Mọi người vỗ tay, trống kèn trổi lên trong niềm vui tràn trào, vỡ lỡ.

MC trân trọng kính mời Đức Tổng Giám Mục Huế lên đọc diễn văn Bế mạc Năm Thánh.

Cộng đoàn lại vỗ tay tạ ơn Hồng Ân Chúa như mưa, như mưa đang tuôn đổ trên đoàn con. Thật đúng như vậy, bầu trời lất phất mưa rơi

Đức Hồng Y Đặc Sứ của Đức Thánh Cha ban Phép lành Tòa Thánh nhân dịp Đại lễ Bế mạc Năm Thánh và Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 29.

Ban tổ chức tặng quà cho các Linh mục trước khi ra về. Quà tặng của ban tổ chức thật đầy ý nghĩa, lưu ghi nhiều kỷ niệm của cuộc Đại lễ Bế mạc Năm Thánh trong mưa.

Mọi người cùng hợp lòng hoà vang khúc ca “Cùng Mẹ ra khơi”

Trên bầu trời giờ đây đang tung bay 28 lá phướn viết tên của các Giáo Phận:

1. Tổng Giáo phận Hà Nội
2. Giáo phận Bắc Ninh
3. Giáo phận Bùi Chu
4. Giáo phận Hải Phòng
5. Giáo phận Hưng Hoá
6. Giáo phận Lạng Sơn
7. Giáo phận Phát Diệm
8. Giáo phận Thái Bình
9. Giáo phận Thanh Hoá
10. Giáo phận Vinh
11. Tổng Giáo phận Huế
12. Giáo phận Ban Mê Thuột
13. Giáo phận Đà Nẵng
14. Giáo phận Kontum
15. Giáo phận Nha Trang
16. Giáo phận Qui Nhơn
17. Tổng Giáo phận Sài Gòn
18. Giáo phận Bà Rịa
19. Giáo phận Cần Thơ
20. Giáo phận Đà Lạt
21. Giáo phận Long Xuyên
22. Giáo phận Mỹ Tho
23. Giáo phận Phan Thiết
24. Giáo phận Phú Cường
25. Giáo phận Vĩnh Long
26. Giáo phận Xuân Lộc
27. Cộng đồng Công giáo Hải ngoại
28. Vương Cung Thánh Đường La Vang - Lễ Bế mạc Năm Thánh và làm phép Viên đá đầu tiên.

MC nói lời từ giã 26 giáo phận và cộng đồng công giáo hải ngoại.

Kính chúc mọi người ra về trong an bình. Hẹn tái ngộ.

Tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ La Vang đã ban cho đoàn con một Đại lễ Bế mạc Năm Thánh thành công tuyệt vời. Ai cũng lưu luyến với Mẹ không muốn chia tay giã từ ra về. Xin Mẹ tiếp tục cầu cùng Chúa ban bình an cho chuyến trở về của con cái Mẹ trong dịp Đại lễ này. 
Ban Thông Tin