"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 2. Januar 2011

Chỉ một tờ quảng cáo.. vậy thôi!!

Tờ quảng cáo này được dán ở một góc đường của thành phố Đài Bắc - Đài Loan, với những bạn không hiểu tiếng Trung hoặc không đọc được chữ Phồn Thể thì có thể nó chỉ là một tờ quảng cáo bình thường giống như những thông báo "Khoan cắt bê tông", "Hút hầm cầu".. vẫn dán nhan nhản ở các bờ tường và cột điện ở các phố Hà Nội.. và có thể nó chỉ nhẹ nhàng như thế nếu như bạn không hiểu nó đem lại thông điệp gì cho bạn.
Đầu tiên hãy để tôi dịch nguyên gốc để các bạn hiểu ý nghĩa của nó:

Chỉ một tờ quảng cáo.. vậy thôi!!
Chỉ một tờ quảng cáo.. vậy thôi!!
GIỚI THIỆU CÔ DÂU VIỆT NAM
Trong vòng 3 tháng đảm bảo cưới được về nhà
(Thời gian đi về hoàn thành trong 6 ngày)
CHỈ CẦN 20 VẠN ĐÀI TỆ (Khoảng 130 triệu VNĐ)
Bốn đảm bảo lớn:
Một: Đảm bảo là trinh nữ
Hai: Trong vòng 3 tháng cưới về nhà
Ba: Không phải trả thêm chi phí nào
Bốn: Trong vòng 1 năm nếu cô dâu trốn sẽ được đền bù 1 cô dâu mới
Bên dưới là điện thoại liên hệ!
Bạn là một người Việt Nam, bạn sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy những tờ quảng cáo này được dán ở những đoạn đường đông người ở Đài Loan? Tất nhiên, tấm hình này đã được truyền tải trên mạng một thời gian rồi và cũng đã gây ra một làn sóng nhỏ trên cộng đồng mạng Trung Quốc và Đài Loan, nhưng hôm nay tôi muốn nhắc đến tờ quảng cáo này với góc độ của một người Việt Nam nhìn nhận.
Chuyện chú rể Đài Loan sang Việt Nam tìm vợ có lẽ nó đã thành một chuyện "thường ngày" mặc dù ở một góc độ nào đó việc này đã vi phạm luật pháp Việt Nam và những kẻ thực hiện hành vi này được chúng ta gọi với cái tên thân mật "lũ buôn người"..
Nhìn từ góc độ của người Việt, cá nhân tôi cảm giác chua xót, người bạn send cho tôi tấm hình này còn cười và nói với tôi "xem ra cô dâu việt nam có giá phết nhỉ..." Có ai biết đâu, gia đình và cô dâu chỉ nhận được số tiền tương đương 1/6 số tiền mà những kẻ buôn người này nhận được. Và số phận những cô dâu này có lẽ không cần nói thì các bạn đều biết.. đa phần là bi thảm!
4 lời đảm bảo của kẻ buôn người, ngoại trừ điều số 3 là hoàn toàn bình thường, 3 điều còn lại thực sự khiến chúng ta cảm giác uất hận. Cô dâu Việt Nam bị coi như những món hàng thậm chí còn có "tem" và thời hạn bảo hành... Chẳng biết bạn có buồn cười không chứ bản thân tôi khi đọc đến điều đảm bảo thứ 4 "Trong vòng 1 năm nếu cô dâu trốn sẽ được đền bù 1 cô dâu mới" một cảm giác uất ức trào lên mà chẳng nói được gì, có trách chỉ trách những cô gái trẻ ôm giấc mộng "một bước lên tiên" hy vọng một cuộc sống "no ấm, đầy đủ"... mà bán rẻ cả cuộc đời mình..
Giá như tôi được một lần ngồi trước mặt những cô gái đó, tôi sẽ nói cho họ biết đằng sau những lời giới thiệu ngọt ngào đường mật mà kẻ buôn người rót vào tai họ và gia đình họ là những gì đang chờ đợi họ. Một cuộc sống lam lũ, khổ cực còn hơn đầy tớ. Một kẻ nô lệ tình dục mà những "chú rể Đài Loan" có thể trao tay nhau thay đổi. Một số phận được cho ăn để sống chỉ với mục đích làm việc và "truyên tông tiếp đại".. Vậy thì điều gì đã khiến họ nhắm mắt dấn thân vào địa ngục đó?
Phải chăng họ đều là những kẻ lười nhác, ham vọng một cuộc sống hưởng thụ không thông qua nỗ lực lao động, hay là những cô gái ngây thơ bị đầu độc bởi một thế hệ phim truyền hình mà trong đó những chú rể Đài Loan / Hàn Quốc giàu có, đẹp trai và chung thủy? Điều này tôi cũng chẳng hiểu.. nhưng ngay cả 1 người đần độn nhất cũng hiểu rằng "Nếu những kẻ đó có đủ điều kiện để đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc cho vợ... thì họ đã không phải là những kẻ đi đến xứ người để MUA VỢ"..
Chỉ một tờ quảng cáo.. vậy thôi!!
Dễ dàng tìm thấy các Room chat giới thiệu
Tiếp tục tìm kiếm trên mạng, tôi tìm ra được "Hội những người cưới vợ Việt Nam","Hội giới thiệu cô dâu Việt Nam", thậm chí tại địa chỉ http://vncn.uueasy.com/index-htm-m-area.html còn có hẳn một Site và 1 Forum bàn + hướng dẫn việc qua Việt Nam lấy vợ... Xem một hồi chỉ biết ngửa mặt lên mà than "Ôi ! Phong hóa suy đồi..."

ĐỌC XONG BÀI NÀY, BẠN NGHĨ GÌ?

nguồn: cafe1minh.com