"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 6. Januar 2011

Tín đồ Chính thống giáo đón Noel trong căng thẳng

Người Ai Cập theo Chính thống giáo biểu tình đòi sự bảo vệ của chính quyền (Reuters)


Anh Vũ, RFI
Đêm nay (6/1) và ngày mai (7/1), tại Ai Cập những người copte đang chuẩn bị đón lễ Noel theo Chính thống giáo. Sau vụ khủng bố đẫm máu tại nhà thờ của những người thiên chúa giáo copte tại Alexandria vừa qua, chính quyền đã cho tăng cường kiểm soát an ninh trước các nhà thờ của người copte.
Thánh lễ chính sẽ được cử hành tại nhà thờ Saint-Marc ở thủ đô Cairo với sự tham dự của nhiều nhân vật quan trọng. Tất cả các nhà thờ của người copte cũng đang chuẩn bị cho buổi lễ đêm nay, nhưng trong không khí cực kỳ căng thẳng ở khắp nơi. Đặc phái viên của RFI tại Cairo, Veronique Gaymard ghi nhận tình hình tại chỗ: 


"Thủ đô Cairo đang được đặt dưới sự giám sát cao độ vài giờ trước lễ Noel của những người copte, một hệ phái Thiên chúa giáo tại Ai Cập. Xung quanh các nhà thờ, an ninh được tăng cường, không khí căng thẳng hiển hiện trong dân chúng, thậm chí. Các vụ lộn xộn trong thành phố vẫn chưa hết hẳn.


Emile là người Ai Cập theo Chính thống giáo, cưới vợ là cô Olga người Nga. Hai vợ chồng này sống ở Canada, họ về Ai Cập dự lễ Noel cùng với gia đình nhà vợ nhưng thật vô vị nếu họ không được tham dự thánh lễ nửa đêm. Anh cho biết:


Dù gì thì tôi cũng sẽ đi dự thánh lễ với vợ. Những gì vừa xảy ra thật là đáng buồn, nhưng chúng tôi yêu chúa Jesus. Điều này nằm trong truyền thống của chúng tôi, đi lễ nhà thờ là điều không thể thiếu được trong tôn giáo của chúng tôi. Thế nào rồi tôi cũng sẽ đí lễ ».


Emile hy vọng về phía chính phủ Ai Cập sẽ có thay đổi thực sự : Với tư cách là thành viên của thiểu số những người theo Chính thống giáo, chỉ chiếm có 10% dân số ở đây, tôi có thể nói với các bạn rằng chính phủ còn phải cố gắng nhiều để bảo đảm an ninh cho nhưng nơi này và để cho phép những người theo chính thống giáo có được nơi thực hành tôn giáo của họ một cách an toàn và tự do. Điều này nằm trong những quyền cơ bản của chúng ta ».


Đối với Emile và vợ cũng như đại đa số trong 8 triệu người copte ở Ai Cập, sau thánh lễ nửa đêm, sẽ là lễ Noel trong gia đình. Lối vào các nhà thờ đêm nay, và đặc biệt là nhà thờ Saint-Marc tại Cairo sẽ được kiểm sóat hết sức chặt chẽ bởi hàng rào cảnh sát".