"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 2. März 2011

Ca ghép tim đầu tiên do người VN thực hiện đã thành công

TTO - Chiều 2-3, GS-TS Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết ê kíp bác sĩ của bệnh viện này vừa thực hiện thành công một ca ghép tim cho bệnh nhân nam 26 tuổi bị suy tim.

Đây là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện bởi ê kíp bác sĩ toàn người Việt Nam, đồng thời là ca ghép tim thứ hai thành công tại Việt Nam, sau ca ghép tim thành công tại Bệnh viện 103 (Học viện Quân y).

Bệnh nhân được ghép tim là anh Trần Mậu Đức (26 tuổi, trú tại phường Phú Hội, TP Huế) bị cơ tim giãn, suy tim độ 4 từ nhiều năm nay. 

Ca ghép tim kéo dài trong 5 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 22 giờ ngày 1-3 và kết thúc thành công lúc 3 giờ ngày 2-3. 

10g sáng nay, anh Đức đã tỉnh táo, có thể cử động và trò chuyện được.

Ê kíp bác sĩ người Việt Nam trực tiếp thực hiện ca ghép tim
Bệnh nhân Trần Mậu Đức đã tỉnh táo, cử động được sau 7 giờ được ghép tim

Theo ông Bùi Đức Phú, ca ghép tim thành công này với sự góp sức của hơn 100 cán bộ, các sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của bệnh viện, được chia thành 8 tổ, trong đó ê kíp trực tiếp thực hiện trong phòng mổ gồm có 15 người. 

Đây là ca ghép tim đầu tiên do ê kíp là cán bộ, bác sĩ của bệnh viện trực tiếp thực hiện - toàn bộ đều là người Việt Nam, không có các chuyên gia quốc tế hỗ trợ. 

“Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật thành công hơn 8.000 ca mổ tim hở nên có nhiều kinh nghiệm về tim mạch, đồng thời bệnh viện cũng đã thực hiện thành công 30 trường hợp ghép thận. Bệnh viện đã có thời gian dài chuẩn bị kỹ cho ca phẫu thuật đầu tiên này, như cử bác sĩ đi nước ngoài học tập để nắm bắt được phương pháp ghép tim mới nhất, hiệu quả nhất. Do đó, khi bước vào phòng mổ, chúng tôi hoàn toàn tự tin ca ghép tim đầu tiên này sẽ thành công” - ông Phú hân hoan cho biết. 

Hiện có sáu bệnh nhân đang chờ được ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế.  

PHAN THANH