"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 1. März 2011

Thần đồng 'nhí' gốc Việt thỉnh giảng ở ĐH Mỹ

Nguyễn Tường Khang, 12 tuổi, vừa được một trường đại học ở bang Virginia mời làm giáo viên thỉnh giảng, thuyết giảng môn thuyết trình mỗi tuần 4 giờ.
Thông tin về thần đồng nhí gốc Việt này đang được lan truyền với tốc độ cực nhanh trên trang chia sẻ Youtube trong những ngày gần đây. Được biết, với mỗi giờ thuyết giảng, Khang được trả 250 USD.

Gây ấn tượng mạnh về tài hùng biện

Trong cuộc thi tài năng diễn thuyết tổ chức vào năm 2010 với chủ đề giáo dục giành cho lứa tuổi từ 11 đến 19, do Hiệp Hội Thăng Tiến cho Người Da Màu (NAACP) bảo trợ và được tổ chức tại thành phố Suffolk (Virginia), Nguyễn Tường Khang đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và khán giả bởi tài hùng biện, cái nhìn sâu sắc cũng như những suy nghĩ rất chín chắn. Cậu bé 12 tuổi đã lọt vào top 4 trong vòng chung kết và xuất sắc trở thành người chiến thắng, với bài thuyết trình “Hòa bình có ý nghĩa thế nào với tôi”.


Thần đồng ‘nhí’ gốc Việt thỉnh giảng ở ĐH Mỹ.
Chia sẻ về cuộc thi, Khang cho biết: “Cháu có ba bài để dự thi được đăng trên Youtube, gồm: Sự tự nhận thức, Hòa bình có ý nghĩa gì với tôi và Cảm hứng trong giáo dục. Bài thuyết trình được nhiều người xem nhất là về Cảm hứng trong giáo dục. Dù bài này không đoạt giải, nhưng đó là bài quan trọng nhất của cháu. Sở dĩ cháu cho là quan trọng nhất vì cháu nhận thấy các bậc cha mẹ đã không chịu dành thì giờ với con cái. Bài diễn thuyết này như là một thông điệp khuyến khích các bậc cha mẹ quan tâm đến việc học hành của con cái, chứ không thể cứ đổ thừa cho trường học và các thầy giáo về sự kém cỏi của con mình”.

Được biết, những ý tưởng của Nguyễn Tường Khang được coi là đánh giá bổ sung vào bài phát biểu về giáo dục của Tổng thống Obama, đồng thời truyền đạt cho các bậc phụ huynh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của giáo dục.

Học diễn thuyết từ năm lên 8 tuổi

Nguyễn Tường Khang sinh ngày 31/2/1999, là một học sinh lớp 6 của trường tiểu học Hunters Woods ở Fairfax.  Năm lên 8 tuổi, cậu bé được ba ghi danh cho học về diễn thuyết trước công chúng tại Câu lạc bộ những diễn giả trẻ (YSC), kéo dài trong 8 tuần/đợt. “Lúc đó, cháu không biết gì về lớp này và cũng không biết gì về diễn thuyết. Cháu đến vì ba cháu bảo rằng lớp này rất quan trọng. Sau này, cháu nghĩ ba cháu đã đúng vì những gì cháu làm sẽ ảnh hưởng đến tương lai mình”, Khang tâm sự.

Thần đồng 12 tuổi khoe, bên cạnh việc học hùng biện, em còn biết chơi đàn violon, cờ vua và đặc biệt, rất giỏi võ, sắp lên đai đen Thái cực đạo và đai xanh của Wushu. Năm 7 tuổi, Khang từng dự thi bơi lội Swim-a-thon để gây quỹ. Cậu bé cũng đang theo học tiếng Việt tại trường Việt ngữ Thăng Long.

An Đông
 ......................................................

12-year-old at university, Khang Tuong Nguyen

It is rare to hear about 12-year-old child geniuses entering university to study. Rarer still to hear of 12-year-old primary schoolers who’ve been invited to teach at university.

Vietnamese American Khang Tuong Nguyen (Nguyễn Tường Khang) is that kid.

Primary to university

Khang was born on the 31st February, 1999, and is a sixth grader at a primary school in Fairfax, Virginia USA. He is a learned, gifted speaker and a top academic student of this grade.



However, Khang’s academic record wasn’t always so exemplary – Khang nearly had to repeat the fourth grade! In hindsight, he pinpoints poor performance that year and lack of motivation to study as factors that lead to his reform.

Recently, Khang was invited by a Virginia state university as a guest lecturer once a week at 4pm on the subject of ‘Public Speaking’ (khoa ăn nói).[1] Khang has come a long way from that under-performing student of two years ago, and is now the pride and joy of his family and community.

Public speaking contest winner

In the 2010 NAACP public speaking finale, Khang wowed the audience and judges with his eloquence, maturity and insight on the topic of Education. His speech was to complement President Obama’s speech on education, and encourages parents to motivate and instil in their children the importance of education in their lives.


Khang went on to win the finale, placed first out of the four finalists. Watch the finale results:

Asian American

Khang is an outstanding young Asian American and prime representative of the greater Asian diaspora community. We wish him all the best in the bright future ahead of him.

http://www.slantedmagazine.com/news-and-politics/12-year-old-at-university-khang-tuong-nguyen