"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 3. März 2011

Nhật Bản đuổi máy bay Trung Quốc

Đảo Senkaku/Điếu Ngư
Đảo Senkaku/Điếu Ngư. REUTERS/Kyodo
Mai Vân, RFI
 
Chính quyền Tokyo vào hôm nay (03/03/2011) lại bày tỏ nỗi lo ngại trước năng lực quân sự ngày lớn mạnh của Trung Quốc. Tuyên bố quan ngại này được đưa ra một ngày sau khi phi cơ Trung Quốc áp sát khu vực đảo Điếu Ngư/ Senkaku đang tranh chấp giữa hai bên và bị không quân Nhật Bản đuổi đi.

Theo lời xác nhận của ông Yukio Edano, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, hôm qua (02/03/11) Tokyo đã  điều hai chiến đấu cơ đến vùng đảo Senkaku để đuổi hai chiếc máy bay Trung Quốc đang áp sát khu vực, chỉ cách Senkaku khoảng 55 cây số.

Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc đến sát gần quần đảo nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản như thế. Hãng tin Kyodo cho biết là phi cơ Trung Quốc thuộc loại máy bay do thám và chống tầu ngầm Y-8, hai chiếc này đã đổi hướng bay xa khi phi cơ Nhật tiến đến gần.

Theo ông Yukio Edano, Tokyo không có ý định lên tiếng chính thức phản đối sự kiên máy bay Trung Quốc tiến gần đến vùng quần đảo tranh chấp vì lẽ hai chiếc phi cơ này ‘‘còn ở ngoài không phận Nhật Bản và không vi phạm luật quốc tế’’.

Dù sao thì phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cũng cho biết là Tokyo xem vấn đề hiện đại hoá quân đội Trung Quốc là một sự kiện đáng lo ngại, và Nhật Bản ‘‘sẽ theo dõi một cách chặt chẽ các động thái của quân đội Trung Quốc’’.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, vào năm ngoái, Lực lượng phòng vệ -tức là quân đội Nhật Bản, trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 12, đã phải 48 lần điều động các chiến đấu cơ lên nhằm đối phó với những phi vụ áp sát không phận Nhật của máy bay quân sự.

Riêng về vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quan hệ hai nước trở nên cực kỳ căng thẳng vào tháng 4/2010 sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần duyên Nhật Bản ở khu vực này.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc khu có trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn trên biển Hoa Đông. Đảo này do Nhật Bản kiểm soát nhưng bị Trung Quốc và Đài Loan đòi chủ quyền.